Cán bộ phòng NN &PTNT huyện Đà Bắc kiểm tra vật tư chủ động PCLB năm 2014.

Cán bộ phòng NN &PTNT huyện Đà Bắc kiểm tra vật tư chủ động PCLB năm 2014.

(HBĐT) - Năm 2013, huyện Đà Bắc xuất hiện những trận lốc xoáy và mưa đá làm ảnh hưởng đến SXNN của nhân dân; thiệt hại do thiên tai gây ra làm 2 người chết, 367 nhà tốc mái, 3 nhà đổ sập hoàn toàn; lật và chìm 5 thuyền tại xã Suối Nánh, Đồng Ruộng, Mường Tuổng, Vầy Nưa; làm gãy đổ 1.400 gốc luồng, 90, 4 ha cây lâm nghiệp, 205 ha lúa và hoa màu. Mưa lớn đã làm sạt lở nhiều tuyến đường gây ách tắc giao thông cục bộ tại 3 xã Hào Lý, Cao Sơn, Mường Chiềng; lũ lớn làm cuốn trôi và hỏng 2 công trình nước sinh hoạt, một số đoạn mương và bai tạm bị vỡ tại các xã Tân Pheo và Mường Chiềng. Ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ, thiên tai gây ra khoảng gần 3, 5 tỷ đồng.

 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết năm 2014, để công tác PCTT và TKCN chuẩn bị thật tốt, chủ động đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Phòng NN&PTNT đã phối hợp các BQL dự án, UBND các xã tổ chức kiểm tra tình trạng các công trình hồ chứa nước, đê điều trên địa bàn huyện. Đề nghị các chủ đầu tư thành lập Ban Chỉ huy PCLB và lập phương án cho từng công trình đảm bảo an toàn. Kiểm tra các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, đôn đốc UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân, chủ động di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đá và lũ quét. Ban chỉ huy PCLB &TKCN huyện đã xây dựng các phương án bố trí lực lượng và kinh phí cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng vùng, từng địa phương; tổ chức các lực lượng xung kích thường trực sẵn sàng cơ động và ứng phó; thực hiện chế độ trực 24/24h trong mùa mưa, bão, nhằm ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai cho cộng đồng, tránh tư tưởng chủ quan xem nhẹ, nâng cao ý thức và chủ động phòng tránh thiên tai cho người dân.

 

Mặt khác, để giảm thiểu và hạn chế thấp nhất hiện tượng ngập úng xảy ra ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân, những năm qua cùng với thường xuyên nâng cấp, sửa chữa, tu bổ các công trình thủy lợi, huyện Đà Bắc luôn chăm lo giải quyết công tác tiêu úng nội đồng. Trước mùa mưa bão, huyện phối hợp với các đơn vị thủy lợi, các địa phương huy động lao động tu sửa, nạo vét, khơi thông kênh mương. Chủ động vật tư phục vụ cho công tác phòng - chống lụt bão, hiện tại Ban chỉ huy PCLB huyện đã chuẩn bị được 200 rọ sắt, 1.000 chiếc bao tải; hàng trăm áo phao, cọc tre, cuốc, xẻng và chuẩn bị sẵn các địa điểm lấy đất có đường giao thông thuận lợi.

 

Để thực hiện được mục tiêu phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” huyện chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện; tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án phòng tránh, ứng phó; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập và các công trình khác; sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiệt hại sau lũ bão, đảm bảo sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân khi có tình huống xảy ra; xây dựng mới và triển khai thực hiện chương trình đầu tư các công trình hạ tầng, đảm bảo an toàn hồ chứa, hệ thống cảnh báo, báo động nhằm tạo điều kiện cho nhân dân chủ động hơn trong phòng tránh thiên tai.

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Ban chỉ huy PCLB huyện chỉ đạo các địa phương tổ chức theo dõi diễn biến tình hình sạt lở ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, ven sông, suối, ven đồi, núi, nhất là những xã ven sông Đà cần khẩn trương lập kế hoạch để sơ tán dân khi cần thiết; cảnh báo kịp thời cho nhân dân những nơi có nguy cơ sạt lở để chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn; xây dựng các phương án sơ tán di dời dân và tài sản trong các khu vực nguy hiểm có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, đá. UBND huyện yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động tổ chức lực lượng, xây dựng phương án phòng -chống lụt bão, chuẩn bị chu đáo mọi mặt để khi xảy ra bão lũ ứng phó nhanh, hiệu quả cao, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu KT -XH của huyện năm 2014.

 

                                                                     

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục