Một công trình dẫn nước sinh hoạt về cụm dân cư của dự án giảm nghèo đầu tư tại xã Bao La (Mai Châu) đáp ứng yêu cầu người dân.

Một công trình dẫn nước sinh hoạt về cụm dân cư của dự án giảm nghèo đầu tư tại xã Bao La (Mai Châu) đáp ứng yêu cầu người dân.

(HBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) được triển khai trên địa bàn tỉnh ta trong nhiều năm qua đã đạt được hiệu quả nhất định. Qua đó tạo điều kiện cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cho người dân nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, thực tế có nhiều công trình khi đưa vào vận hành vẫn còn nhiều bất cập, chưa phát huy hết hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

 

Theo Sở NN&PTNT, trong những năm qua, tỉnh ta đã dành nhiều nguồn lực nhằm không ngừng mở rộng và tập trung phát triển mạng lưới cấp nước sạch nông thôn. Thông qua thực hiện chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT cũng như các dự án lồng ghép khác, tỉnh ta đã đầu tư trên 403 tỷ đồng vào lĩnh vực này.

 

Trong đó, đáng chú ý là các chương trình như: chương trình MTQG nước sạch VSMTNT, dự án phát triển kinh tế xã hội vùng hồ sông Đà, Dự án ngành cơ sở hạ tầng nông thôn, chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do…

 

Ngoài ra, các chương trình khác như chương trình 134, 135, 30a, dự án giảm nghèo và vốn đầu tư của NH CSXH cho vay hộ nghèo đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đã góp phần đáng kể vào tăng cường mạng lưới nước sinh hoạt cho cộng đồng dân cư. Các chương trình, dự án đã đầu tư trên 53.740 giếng đào, gần 2.200 giếng khoan, trên 3.802 lu, bể chứa nước mưa, vòi nước máy riêng đạt gần 25.950 chiếc và 311 công trình cấp nước tập trung.

 

Với những nguồn lực đã được đầu tư, tính đến giữa năm nay, tỷ lệ số dân nông thôn trên toàn địa bàn tỉnh ta được tiếp cận với nước hợp vệ sinh đạt 78%, tương đương với trên 557,6 nghìn người; số hộ dân có nhà hợp vệ sinh đạt 44,2%. Tại hệ thống các cơ sở giáo dục trên địa bàn, số trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đối với khối mầm non đạt  đạt 58,9%; khối tiểu học đạt 43,6%; trung học cơ sở đạt 34,5%; trung học phổ thông đạt 62,2%. Ngoài ra, tỷ lệ trạm xã có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 61%. Chương trình MTQG nước sạch và VSMTNT triển khai đảm bảo về công tác môi trường, theo đó, nhờ được nguồn ngân sách của Nhà nước đầu tư, tỷ lệ chuồng trại hợp vệ sinh đã đạt 38%, số xã có dụng cụ và hố thu gom rác sinh hoạt đạt 14,3% và làng nghề có hệ thống xử lý chất thải đạt 84%.

 

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, đơn vị quản lý Nhà nước về lĩnh vực cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, trong quá trình thực hiện đầu tư, các công trình đều thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đều đảm bảo. Tuy nhiên, ngoài những mặt đạt được, hạn chế hiện nay với không ít công trình trên địa bàn là thực trạng cán bộ quản lý, vận hành còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ sửa chữa hầu như không có. Mặt khác, ngoài số ít các công trình có đường ống dẫn nước về nhà dân có lắp đặt đồng hồ, có nhiều công trình cấp nước tập trung xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc”....

 

Những công trình đã được đầu tư xây dựng không sử dụng hiệu quả một mặt gây lãng phí tiền của, mặt khác còn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhất là những vùng khó khăn. Thực trạng trên đang là một trong những vấn đề cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là chính quyền cấp xã cũng như trách nhiệm quản lý, vận hành, duy trì sửa chữa thường xuyên của mỗi cộng đồng dân cư. 

 

 

                                                                                     H.T

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục