Lãnh đạo Sở NN&PTNT, huyện Mai Châu, Lạc Thuỷ, ký kết bàn giao và tiếp nhận dân.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT, huyện Mai Châu, Lạc Thuỷ, ký kết bàn giao và tiếp nhận dân.

(HBĐT) - Ngày 26/8, huyện Lạc Thuỷ đã tổ chức tiếp nhận 29 hộ dân ở xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) về tái định cư tại xã Đồng Tâm.

 

Hai xã Tân Mai, Phúc Sạn do bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 5 năm 2007, mưa lũ lớn kéo dài gây lũ quét, sạt lở đất, đá và đã làm chết 4 người, hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Hơn 100 ha đất canh tác bị đất, đá vùi lấp không còn khả năng canh tác, trên 250 ha luồng đang thời kỳ thu hoạch bị sạt lở và trôi gốc, nhiều gia súc, gia cầm, lương thực bị lũ cuốn trôi, giao thông bị ách tắc… Qua khảo sát thực tế năm 2007, số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của lở đất, đá lăn và lũ quét trong mùa mưa lũ là 652 hộ, trong đó Tân Mai 249 hộ, Phúc Sạn 403 hộ.

 

Để di chuyển các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đến nơi ở mới an toàn, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư để di dân vùng sạt lở hai xã Tân Mai, Phúc Sạn đến tái định cư ổn định cuộc sống lâu dài tại 3 nông trường Sông Bôi, Thanh Hà và 2/9.  Trong đó, xây dựng khu tái định cư tại Đội 4, Nông trường Sông Bôi, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) để di chuyển 120 hộ dân của 2 xã đến tái định. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 9/2011, đến nay đã hoàn thành các hạng mục cơ sở thiết yếu.

 

Ngay trong buổi bàn giao và tiếp nhận, huyện Lạc Thuỷ đã huy động gần 500 người gồm lực lượng vũ trang huyện và nhân dân xã Đồng Tâm giúp đỡ các hộ dân dọn dẹp đồ đạc, dựng nhà. Theo kế hoạch đợt I, từ ngày 26 – 28/8 di chuyển 50 hộ dân của 2 xã đến định cư, ổn định cuộc sống. Mỗi hộ dân được cấp 300 m2 đất ở và 5000 m2 đất sản xuất và tiền hỗ trợ theo quy định. Các hộ dân còn được hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt trong 2 – 3 tháng đầu và lương thực, thực phẩm ăn trong ngày đầu dọn đến ở.

 

 

                                                                                  Đỗ Hà

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục