Lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Thủy tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Phú Thành triển khai quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

Lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Thủy tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Phú Thành triển khai quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có tổng diện tích tự nhiên trên 31.950 ha, đất lâm nghiệp 21.500 ha, chiếm 2/3 tổng diện tích tự nhiên. Diện tích đất có rừng là 19.715,58 ha, chiếm 61,7% tổng diện tích tự nhiên, trong đó, rừng tự nhiên là 9.136 ha, diện tích rừng trồng 10.579 ha.

 

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Thủy Nguyễn Sông Hồng cho biết: Lạc Thủy là huyện vùng xa của tỉnh, địa hình đa dạng, phức tạp, tiếp giáp với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, diện tích rừng nhỏ lẻ, xen kẽ giữa các tổ chức và gia đình, diện tích núi đá có cây chiếm 1/2 diện tích rừng trên địa bàn là những khó khăn cho quản lý, bảo vệ rừng (QL&BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới, lồng ghép triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng cũng như các văn bản vi phạm pháp luật về PCCCR, quy định hồ sơ lâm sản hợp pháp; quy định về quản lý cây cảnh, lâm sản, bóng mát, cây cổ thụ; quy định về quản lý, khai thác tự nhiên gây, nuôi động vật hoang dã thông thường đến người dân và các chủ rừng. Hàng năm trên địa bàn huyện có từ 22-26.000 lượt người được phổ biến các quy định về QL &BVR và các văn bản liên quan. 6 tháng đầu năm đã có 11.800 lượt người được học tập, tuyên truyền các quy định pháp luật về QL &BVR. Lực lượng chức năng đã tham mưu cho chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT -XH hàng năm, trong đó, cấp huyện đã xây dựng 1 kế hoạch, cấp xã, thị trấn có 14 kế hoạch. Huyện Lạc Thủy đã củng cố kiện toàn và duy trì hoạt động của 113 tổ, đội, quần chúng BVR với trên 800 người thường xuyên tham gia. Các xã có rừng đều được cơ cấu bố trí cán bộ có năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền QL &BVR. Cùng với cán bộ kiểm lâm địa bàn, lực lượng này có vai trò quan trọng đưa công tác QL &BVR đi vào nền nếp. Huyện đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng: công an, quân đội và kiểm lâm để giữ gìn ANCT - TTATXH và QL & BVR. Đồng thời phối hợp với các đơn vị thường xuyên kiểm tra các khu vực giáp ranh, triển khai các phương án QL &BVR, PCCCR, giải quyết tình trạng xâm canh, xâm cư, phá rừng, lấn chiến đất rừng, nhất là các khu vực  giáp ranh như Kim Bảng (Hà Nam), Nho Quan và khu BTTN Vân Long (Ninh Bình). Công tác PCCCR được quan tâm chỉ đạo, các xã đều xây dựng phương án PCCCR, thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ”, về cơ bản người dân và các chủ rừng nghiêm túc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCCCR, nhiều năm huyện Lạc Thủy không để xảy ra cháy rừng lớn; là huyện có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế rừng. Lực lượng kiểm lâm tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm vững biến động tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp, hướng dẫn các chủ rừng, người dân tổ chức khai thác rừng, chế biến, kinh doanh, vận chuyển lâm sản theo đúng quy định Nhà nước. Giá trị khai thác, chế biến lâm sản của huyện Lạc Thủy trong 6 tháng đầu năm đạt 26, 7 tỷ đồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Công tác QL&BVR ở Lạc Thủy được duy trì có nề nếp và hiệu quả. Nhận thức, hành động thực hiện các quy định của pháp luật về QL &BVR tại các xã, thị trấn không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng phát triển KT -XH bền vững, mật độ che phủ rừng của huyện đạt 57%.

 

 

Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục