Lực lượng Cảnh sát PCCC&CN,CH chữa cháy chợ Hữu Nghị đêm cuối tháng 7. Ngọn lửa đã thiệu rụi 3 ki ốt hàng hóa.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CN,CH chữa cháy chợ Hữu Nghị đêm cuối tháng 7. Ngọn lửa đã thiệu rụi 3 ki ốt hàng hóa.

(HBĐT) - Giữa cơn mưa xối xả đêm cuối tháng 7, ngọn lửa vẫn ngùn ngụt bốc lên thiêu rụi toàn bộ hàng hóa tại 3 ki ốt thuộc chợ Hữu Nghị (TPHB), thiệt hại ước tính trên 100 triệu đồng. Đó là các ki ốt hàng chăn ga, gối đệm, đồ đông lạnh, các loại hàng nhu yếu phẩm và rau, củ, quả. Với sự kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC và CN,CH chỉ sau 30 phút khi tiếp cận hiện trường, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, không để cháy lan sang các ki ốt bên cạnh cũng như các điểm có nguy cơ phát sinh nguồn nhiệt gây cháy khác.

 

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do chập điện. Đây là lời cảnh báo không chỉ riêng cho chợ Hữu Nghị mà nhiều chợ khác trên địa bàn tỉnh. Bởi, qua kiểm tra của ngành chức năng vẫn còn tồn tại nhiều thiếu sót cần khắc phục trong công tác PCCC tại các chợ. Trong đó, có những nguyên nhân chủ quan từ phía con người.

 

Trên địa bàn tỉnh có 12 chợ (không kể chợ tạm) trong đó 5 chợ tại TPHB, còn lại tại trung tâm các huyện. Trước đây cũng đã từng xảy ra cháy chợ trung tâm huyện Lạc Thủy, nhiều tiểu thương điêu đứng. Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC&CN,CH (Công an tỉnh), các chợ đều có những sơ hở, thiếu sót. Hệ thống điện tại một số chợ, gian hàng không đảm bảo, điện chiếu sáng bảo vệ bị sự cố, điện sinh hoạt chưa được tách riêng nguồn cung cấp. Dây dẫn điện chưa được luồn trong ống bảo vệ chống cháy; đấu nối, câu móc thêm thiết bị sử dụng điện bừa bãi; không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa bảng điện, bóng điện với vật liệu dễ cháy. Vẫn còn hiện tượng thắp hương, sử dụng ngọn lửa trần trong chợ. Giao thông phục vụ chữa cháy, đường và lối thoát nạn không đảm bảo do cơi nới, lấn chiếm bày bán hàng hóa. Ngoài ra, việc đầu tư trang, thiết bị PCCC chưa được quan tâm đúng mức. Công tác kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế, bổ sung thiết bị chưa kịp thời. Phương tiện PCCC chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng theo quy định. Công tác tự kiểm tra của cơ sở chưa được duy trì thường xuyên, liên tục. Việc thường trực của lực lượng chữa cháy tại chỗ có lúc chưa đảm bảo, nhất là vào ban đêm, chưa có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội viên. Còn theo quan sát của chúng tôi, ngay cả chợ Phương Lâm lớn nhất tỉnh cũng còn nhiều sơ hở. Tình trạng các hộ kinh doanh cơ nới, bày bán hàng, để xe máy lấn lối đi, đường thoát nạn, thắp hương thờ cúng chưa được khắc phục. Nhiều thiết bị PCCC bị hỏng, đặc biệt hệ thống báo cháy gần như bị tê liệt. Không ít hộ kinh doanh khi được hỏi nói là chưa thực sự biết sử dụng bình chữa cháy xách tay… Được biết, trong năm 2012 – 2013 đã hai lần xe máy của khách vào chợ tự bốc cháy. Nhờ cán bộ BQL chợ biết sử dụng bình chữa cháy tại chỗ nên cả hại vụ đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra hậu quả lớn. Trong 7 tháng đầu năm, qua kiểm tra các chuyên đề PCCC, trong đó có chợ, lực lượng PCCC&CN, CH đã phát hiện và kiến nghị 875 thiếu sót không đảm bảo an toàn; lập 7 biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền gần 13 triệu đồng.

 

Nguyên nhân của những thiếu sót trên được xác định là do ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số BQL chợ, hộ kinh doanh còn yếu, mất cảnh giác, chưa thực sự quan tâm thực hiện theo quy định. Công tác tự kiểm tra và khắc phục tồn tại còn mang tính hình thức, chưa kịp thời. Một số chợ được xây dựng và đi vào hoạt động từ lâu đã bị xuống cấp. Với phương châm phòng là chính, phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH đã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và kiến nghị sửa những thiếu sót. Hàng năm, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 29 đội chữa cháy cơ sở với 445 đội viên. Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho 2 cơ sở với 45 cán bộ, nhân viên. Cùng với đó, lập các phương án PCCC, niêm yết nội quy, xây dựng các khuyến cáo nhắc nhở nhân dân cùng thực hiện.

 

Luật PCCC quy định, công tác chữa cháy phải được thực hiện trước tiên tại cơ sở. Khi phát hiện và dập tắt ngay ngay từ lúc mới phát sinh sẽ tránh được hậu quả lớn. Vì vậy, quan trọng nhất để không xảy ra những vụ cháy lớn là công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành quy định PCCC.

 

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục