Lãnh đạo Hội nông dân tỉnh đánh giá hiệu quả mô hình giống lúa RVT tại xã Phong Phú.

Lãnh đạo Hội nông dân tỉnh đánh giá hiệu quả mô hình giống lúa RVT tại xã Phong Phú.

(HBĐT) - Ngày 30/9, Hội Nông dân tỉnh tổ chức tổng kết mô hình thâm canh tổng hợp nhằm tăng năng suất, hiệu quả trong sản xuất lúa tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

 

Vụ mùa 2014, Hội nông dân tỉnh và UBND xã Phong Phú thống nhất quy trình đưa giống lúa chất lượng cao RVT vào mô hình sản xuất với diện tích 14 ha. Địa điểm thực hiện tại xóm Mận có diện tích 59.510 m2 với 56 hộ nông dân tham gia; xóm Lầm có diện tích 40.840 m2 với 27 hộ tham gia; xóm Đóng có diện tích 39.650 m2 với 17 hộ tham gia. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ giống và vật tư theo định mức hỗ trợ 100% giống lúa RVT và 50% vật tư, người dân đóng góp 50%, đồng thời được tập huấn quy trình kỹ thuật các phương pháp ngâm, ủ, gieo, cấy và chăm sóc lúa áp dụng quy trình kỹ thuật IPM. Qua theo dõi đánh giá cây lúa sinh trưởng và phát triển khá, song do một số diện tích bị nhiễm rầy nặng vào đúng đợt mưa dài ngày, phun thuốc trừ rầy hiệu quả không cao nên năng xuất ước đạt bình quân 52 tạ/ha, sản lượng ước đạt 700 tấn.

 

Tại buổi tổng kết, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh đánh giá việc thực hiện “mô hình thâm canh tổng hợp nhằm tăng năng suất, hiệu quả trong sản xuất lúa” tại xã Phong Phú, đem lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn, năng suất của các vụ trước chỉ đạt trung bình từ 45 tạ/ha, nhưng khi thực hiện áp dụng theo mô hình này năng suất lúa đạt từ 50 đến 55 tạ/ha, tăng lên từ 5-10%. Quy trình đầu tư về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động của hai giống lúa RVT và giống lúa Q5 đang gieo trồng tại địa phương trong thực tế là tương đương nhau. Nhưng năng xuất lúa RVT ước đạt 52 tạ/ha, giá bán 9.000 đồng/kg, số tiền thu được 1 ha là 46,8 triệu đồng, cho hiệu quả kinh tế tăng là 18,8 triệu đồng/ha. Các hộ nông dân trong xã nói chung, đặc biệt các hộ nông dân tham gia mô hình được nâng cao kiến thức, trình độ thâm canh để sản xuất ngày càng hiệu quả; việc gieo trồng giống lúa mới đã nâng cao thu nhập cho nông dân, là cơ sở để góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng hàng hóa có giá trị cao.

 

 

 

Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục