Giải pháp “Thang máy dân dụng cơ động tự hành” của nhóm tác giả trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giành giải nhì tại vòng thi cấp tỉnh Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10.

Giải pháp “Thang máy dân dụng cơ động tự hành” của nhóm tác giả trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giành giải nhì tại vòng thi cấp tỉnh Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10.

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc được phát động từ trung tuần tháng 10/2013, sau gần 1 năm triển khai, BTC cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh đã nhận được 18 giải pháp đăng ký dự thi (tăng 3 lần so với cuộc thi lần thứ 9). Theo ghi nhận của BTC cuộc thi cấp tỉnh, sở dĩ số lượng giải pháp tăng so với cuộc thi trước có phần đóng góp quan trọng của BTC cấp huyện, thành phố. Ngay sau lễ phát động cấp tỉnh, hầu hết các địa phương đã tổ chức phát động tại cơ sở, qua đó đã tác động mạnh đến lòng nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ học đường, góp phần làm khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em.

 

Cũng theo Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, các sản phẩm tham gia dự thi năm nay đều thể hiện được sự mới mẻ, tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng. Với các vật liệu, nguyên liệu sẵn có, các chất liệu trong sinh hoạt hàng ngày, các em đã sáng tạo và cải tiến thành các vật dụng, mô hình hữu ích, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh. Nhiều mô hình, giải pháp gắn với cuộc sống, thân thiện với môi trường như: sạc điện thoại dựa vào chuyển động của con người; biến rễ cây vứt đi thành đồ trang trí; thang máy dân dụng cơ động tự hành; cột trống cơ động...

 

Gặp các em: Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Hương Giang, Trần Ngọc Vũ, lớp 11 chuyên lý trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tại lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thông minh, óc sáng tạo, sự tự tin của các em. Là đồng tác giả của giải pháp đạt giải nhì tại Cuộc thi cấp tỉnh “Thang máy dân dụng cơ động tự hành”, các em cho biết: Toàn bộ ý tưởng của giải pháp này xuất phát từ những kiến thức chúng em học được trong môn vật lý. Qua nhiều lần thất bại, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo trong nhà trường chúng em đã hoàn thiện và chế tạo thành công mô hình gửi dự thi. Chúng em sẽ cố gắng vận dụng tốt các kiến thức đã học để biến nhiều hơn nữa những ý tưởng của mình trở thành những sản phẩm thực tế.

 

Với 18 giải pháp gửi tham dự cuộc thi, BTC vòng thi cấp tỉnh đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các giải pháp sáng tạo, có tính ứng dụng cao; chọn ra 6 giải pháp gửi tham gia cuộc thi toàn quốc và có 1 giải pháp tác giả gửi trực tiếp về BTC cuộc thi cấp quốc gia, trong đó, giải pháp “Biến rễ cây vứt đi thành đồ trang trí” của tác giả Bùi Xuân Hào, THPT Cộng Hòa (Lạc Sơn) đã giành giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc. 

 

Nhìn lại cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồng, Phó BTC cuộc thi cấp tỉnh khẳng định: “Không thể phủ nhận cuộc thi vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm... Tuy nhiên, qua sự tham gia của các em cho thấy, cuộc thi đã khuấy động phong trào và phát huy tư duy sáng tạo của TTN, nhi đồng tỉnh, bắt nguồn từ các ý tưởng trong thực tiễn học tập, sản xuất và đời sống hàng ngày. Với thành công ở cuộc thi lần này sẽ tạo thêm khí thế để các em chuẩn bị tốt cho những cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng sắp tới”.

 

 

 

                                                                                  Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục