Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra  tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

(HBĐT) - Mô hình Đoàn thanh niên tham gia “Thắp sáng đường quê” đang lan rộng ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh và có sự chung tay ủng hộ của người dân. Thanh niên ở những vùng quê này đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cùng chung tay thắp sáng đường quê.

 

Đưa chúng tôi đi thăm đường điện chiếu sáng thôn Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), ông Trần Đức Huân, Trưởng thôn cho biết: Đường điện chiếu sáng thôn vừa được khánh thành và bàn giao cho bà con nhân dân với 4,7 km, trị giá trên 35 triệu đồng. Trong Tháng thanh niên, Đoàn xã Thanh Nông đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua dây điện, bóng đèn chiếu sáng, công tơ để lắp đặt trên các trục đường chính. Khi thấy bóng đèn đầu tiên tỏa sáng đường làng, các hộ dân trong các đường nhánh, ngõ nhỏ chủ động góp tiền mua dây điện, bóng đèn để đội thanh niên tình nguyện trong xã lắp đặt. Từ khi lắp đặt bóng điện chiếu sáng ở các tuyến đường, cuộc sống người dân giờ đây đã văn minh hơn. Đặc biệt, tình hình an ninh nông thôn được ổn định, mọi người dân khi tham gia giao thông cũng yên tâm hơn.

 

Bên cạnh vận động chi phí lắp đặt, thanh niên xã Thanh Nông đứng ra đảm nhận sửa chữa, kiểm tra định kỳ, đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Để tiết kiệm năng lượng, ngoài tính toán khoảng cách đặt bóng chiếu sáng cho hợp lý, bóng đèn sử dụng cũng phải là loại tiết kiệm năng lượng. Tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi nơi tính toán cụ thể hỗ trợ chi trả tiền điện hàng tháng và nếu người dân có phải đóng góp, số tiền bỏ ra cũng không đáng kể. Anh Bùi Tiến Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông cho biết: Xuất phát từ thực tế, Đoàn xã đã đứng ra vận động các đoàn viên đóng góp tiền và ngày công để làm mô hình điểm lắp đặt và kéo đường dây điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính của thôn Vôi. Chiều dài đường dây 2 km, chi phí đầu tư 10 triệu đồng. Ấn tượng về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên khởi xướng, nhân dân trong xã yên tâm và có ý thức hơn trong giữ gìn ANTT. Điện sáng khắp đường làng, họ dễ dàng nhận diện đối tượng lạ mặt ra vào thôn. Nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu nghi vấn của tội phạm trộm cắp tài sản đều gọi điện báo cho đội trật tự thôn giám sát, phòng ngừa. Từ chỗ làm điểm 2 km tại 1 thôn, đến nay, toàn xã đã có 5/7 thôn ở Thanh Nông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường điện chiếu sáng với tổng chiều dài  trên 15 km.

 

Anh Lê Anh Thương, Bí thư huyện Đoàn Lạc Thủy cho biết: Tuy mô hình “Thắp sáng đường quê” thực hiện chưa đầy 2 năm nhưng đã và đang lan rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Cách làm sáng tạo này khẳng định sự đóng góp cụ thể, ý nghĩa nhất của thanh niên tham gia chương trình xây dựng NTM. Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Thanh Nông đến nay mô hình này đã được triển khai nhân rộng thêm ra 4 xã gồm: Khoan Dụ, Yên Bồng, Hưng Thi và TT Thanh Hà. Huyện Đoàn cũng đã chỉ đạo các Đoàn xã phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm mỗi xã sẽ triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại một số thôn, xóm để làm điểm và tiếp tục nhân rộng.

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục