Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - Chiều 3/11, đoàn công tác của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) về dự án “Quản lý rừng bền vững” triển khai tại các tỉnh Tây Bắc đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, KH&ĐT, Tài chính, Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã báo cáo tóm tắt tình hình bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 325.975 ha đất lâm nghiệp, trong đó có trên 239.000 ha đất có rừng và trên 86.000 ha chưa có rừng. Từ năm 1998 đến nay tỉnh đã thực hiện thành công một số chương trình, dự án lớn như: dự án 661, dự án kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 và một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA do Chính phủ các nước tài trợ như dự án Renfoda, Kwf7, góp phần nâng độ che phủ rừng từ 38% năm 1999 lên 49,4% năm 2013. Do vốn ngân sách cho trồng rừng ít, chủ yếu người dân phải tự bỏ vốn ra trồng rừng bình quân trên 8.000 ha/năm. Tuy nhiên, thu nhập của người dân sản xuất lâm nghiệp thấp; năng suất chất lượng rừng chưa cao, chưa tương xứng với lợi thế tiềm năng về đất đai. Mặt khác, với định hướng trồng mới khoảng 800-1.000 ha rừng phòng hộ/năm và trồng mới khoảng 2.000 ha rừng sản xuất/năm, tỉnh phải mất gần 30 năm mới phủ xanh hết diện tích đất lâm nghiệp.

 

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác của Jica cho biết, trước khi sang nghiên cứu, nội bộ Jica đã có thảo luận về tình hình trồng rừng ở Hoà Bình khác với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, nên sẽ có thiết kế dự án phù hợp với tình hình của tỉnh. Đoàn sẽ lưu lại 3-4 ngày khảo sát thực tế với các bên liên quan để đưa ra kế hoạch về dự án hợp tác kỹ thuật và dự án vốn vay tại tỉnh. Trong đó sẽ triển khai dự án hợp tác kỹ thuật từ tháng 8/2015. Jica chưa có cam kết chính thức về dự án vốn vay. Nếu 2 bên thúc đẩy nhanh, dự án vốn vay sẽ được thực hiện vào giữa năm 2017. Để 2 dự án này thành công cần có sự ủng hộ tích cực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan. Trước hết, Jica đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập ban quản lý dự án cấp tỉnh đặt tại Sở NN&PTNT và cấp vốn đối ứng để ban quản lý hoạt động.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh tập trung vào việc thu hút phát triển về lĩnh vực lâm nghiệp dựa trên những lợi thế hiện có. Đồng thời, mong muốn tỉnh Hoà Bình sẽ được tham gia 2 dự án với tổ chức JICA. Đồng chí tin tưởng rằng với lực lượng cán bộ ngành lâm nghiệp có kinh nghiệm trong quản lý, dự án sẽ thành công. UBND tỉnh Hoà Bình cam kết sẽ có đủ vốn đối ứng để ban quản lý dự án hoạt động hiệu quả.

 

 

 

                                                            Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục