Theo kế hoạch, công tác kiểm kê rừng sẽ do Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) chủ trì, phối hợp thực hiện (Ảnh: cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bám sát địa bàn để thực hiện tốt việc bảo vệ diện rừng trên địa bàn).

Theo kế hoạch, công tác kiểm kê rừng sẽ do Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) chủ trì, phối hợp thực hiện (Ảnh: cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn bám sát địa bàn để thực hiện tốt việc bảo vệ diện rừng trên địa bàn).

(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong hội nghị triển khai dự án “Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2020” tại tỉnh ta. Trong khuôn khổ dự án, Hòa Bình thuộc 25 tỉnh thực hiện giai đoạn 2014-2015.

 

Là một trong 25 tỉnh thực hiện dự án giai đoạn 2014-2015, Hòa Bình đã có những bước triển khai theo đúng hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. Gần đây nhất, ngày 11/12/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc kiện toàn Ban chỉ đạo kiểm kê rừng tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2013-2016. Trước đó gần một năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án, khái toán kinh phí thực hiện kiểm kê rừng tỉnh. Phương án xác định rõ: kiểm kê toàn bộ diện tích rừng và đất lâm nghiệp nằm trong quy hoạch 3 loại rừng và diện tích rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Mục tiêu đến tháng 5/2015 nắm bắt chính xác toàn bộ diện tích rừng, chất lượng rừng và diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp gắn với chủ quản lý cụ thể. Kết quả này sẽ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát về bảo vệ và phát triển rừng, lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ phát triển rừng các cấp từ tỉnh, huyện đến xã. Sau khi hoàn thành công tác kiểm kê rừng, sẽ thiết lập được hồ sơ quản lý rừng và xây dựng cơ sở dữ liệu theo đơn vị quản lý rừng và đơn vị hành chính các cấp.

 

Được biết, toàn tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp khoảng 338.936 ha, chiếm 73,5% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Năm 1999, tỉnh đã thực hiện kiểm kê rừng theo Chỉ thị số 286/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, thời gian thực hiện đã quá lâu, số liệu về rừng và đất lâm nghiệp đến nay đã có nhiều biến động, nguồn số liệu không còn đảm bảo độ tin cậy để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng đến năm 2020 và các năm tiếp theo. Chính vì vậy, phương án kiểm kê rừng lần này là căn cứ để UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo các cấp, ngành cùng phối hợp, thực hiện tốt công tác kiểm kê rừng của tỉnh, đồng thời tạo nên sự thống nhất, phối hợp đồng bộ và chủ động của các cấp, ngành, địa phương. Nhiệm vụ của phương án là xây dựng được hệ thống bản đồ kỹ thuật số thành quả kiểm kê rừng của 3 cấp: xã, huyện, tỉnh trên nền bản đồ VN 2000. Trong đó, bản đồ kiểm kê rừng cấp xã phải chứa đựng đầy đủ các thông tin cho từng lô kiểm kê rừng đã được thu thập trong phiếu kiểm kê. Việc thực hiện kiểm kê bắt đầu tư chủ rừng. Nguyên tắc thực hiện là phải phản ánh khách quan hiện trạng rừng tại thời điểm kiểm kê; thống nhất số liệu giữa bản đồ và số liệu kiểm kê trên thực tế. Phương án  kiểm kê rừng được thực hiện đến hết tháng 5/2015 với những mốc tiến độ được xác định là: Tháng 8/2014-1/2015: Tiến hành các hoạt động kiểm kê rừng thực địa. Tháng 2,3/2015: xử lý nội nghiệp số liệu kiểm kê rừng. Tháng 4/2015: lập báo cáo kiểm kê rừng. Tháng 5/2015: kiểm tra, thẩm định kết quả kiểm kê, tổng hợp và báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Kiểm kê rừng tỉnh giai đoạn 2013-2016 cho biết: Theo kế hoạch đã được BCĐ kểm kê rừng tỉnh xây dựng, công tác điều tra, kiểm kê rừng được triển khai tại tỉnh ta với 3 nội dung trọng tâm: điều tra rừng, kiểm kê rừng, tổng hợp dữ liệu xây dựng hồ sơ kiểm kê rừng. Thời gian thực hiện dự án không còn nhiều (từ nay đến hết tháng 5/2015) trong khi khối lượng công việc rất lớn. Áp lực này đòi hỏi chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, thành viên BCĐ cần vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung triển khai tốt các giải pháp đã hoạch định. Cụ thể, từ nay đến giữa tháng 3/2015 cần tiến hành tập huấn cho cán bộ các cấp. Đến ngày 20/3 hoàn thành việc điều tra rừng, biên tập bản đồ và lập danh sách lô kiểm kê rừng. Đến 30/6 hoàn thiện bản đồ và danh sách các lô rừng, đồng thời phúc tra và giải đoán lại trữ lượng rừng. Đến 30/7 hoàn thành tổng hợp số liệu, lập các biểu thống kê và xây dựng hồ sơ quản lý rừng. Đến 30/9 hoàn thành báo cáo thống nhất số liệu ở các cấp. Như vậy, với kế hoạch đề ra, tỉnh sẽ hoàn thành công tác kiểm kê rừng đảm bảo tiến độ chung của dự án “Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2020”.

 

 

 

                                                                               Thu Trang

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục