Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 26/1, Sở Y tế phối hợp Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới tổ chức hội nghị tổng kết hợp phần vệ sinh năm 2014, kế hoạch hoạt động năm 2015 và xây dựng chiến lược truyền thông về sinh môi trường nông thôn tỉnh năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chỉ tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường là một trong 21 chỉ tiêu của mục tiêu thiên niên kỷ.  Năm 2015 là năm về đích các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ. Trong năm 2014, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, các tổ chức phi chính phủ, ngành y tế đã triển khai tập huấn cho các cán bộ tỉnh, huyện, tập huấn đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên, thợ xây tại các địa phương về xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, truyền thông vận động cộng đồng, hỗ trợ và giám sát hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Tính đến nay 94,4% số hộ gia đình có nhà tiêu, 58,2% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, các huyện có tỷ lệ nhà tiêu thấp là Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu và Yên Thủy. Tỷ lệ trạm y tế xã, trường học và nơi sinh hoạt cộng đồng chưa được bao phủ nhà tiêu hợp vệ sinh còn cao. Hoạt động của chương trình, dự án mới chỉ tập trung một số xã ở một số huyện. Sự phối hợp liên ngành, chính quyền địa phương các cấp chưa được quan tâm đúng mức; chưa có sự chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các chương trình, dự án về vệ sinh môi trường; chưa thực hiện xã hội hóa các hoạt động vệ sinh môi trường.

 

Để phấn đấu mục tiêu 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, 45% số hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% trường mầm non và phổ thông, trạm y tế ở nông thôn đủ nhà tiêu hợp vệ sinh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015 và giai đoạn 2015-2020, ngành y tế đề xuất các giải pháp: Kiện toàn ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường, có sự cam kết chính trị, phân công trách nhiệm cụ thể ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Lồng ghép hoạt động vệ sinh môi trường với các chương trình khác, thể chế hóa mô hình thúc đẩy vệ sinh được đánh giá là có hiệu quả và nhân rộng địa bàn tỉnh. Tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư của các tổ chức quốc tế, trong nước về lĩnh vực vệ sinh môi trường, có cơ chế ưu đãi phù hợp khuyến khích sự tham gia tư nhân vào phát triển thị trường vệ sinh. Tăng cường cơ chế trao đổi thông tin giữa các tổ chức quốc tế và trong nước đang thực hiện các dự án về vệ sinh nhằm phát huy tối đa nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực vệ sinh.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu theo quyết định của Chính phủ, ngành y tế cần thực hiện tốt công tác truyền thông thay đổi hành vi; Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đổi mới phương thức truyền thông; Phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các tổ chức xã hội thực hiện công tác vệ sinh nông thôn; Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng những mô hình hay, những bài học tốt, khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình.

 

 

 

                                                                   Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục