Cảnh sát PCCC&CN, CH kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC tại Công ty May SMA Vina Việt Hàn.

Cảnh sát PCCC&CN, CH kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC tại Công ty May SMA Vina Việt Hàn.

(HBĐT) - Mùa hanh khô, dịp Tết và lễ hội xuân là thời điểm nguy cơ cháy, nổ cao nhất trong năm. Thực tế nhiều năm qua, số vụ cháy xảy ra tập trung chủ yếu vào thời điểm này. Trong khi đó, ý thức PCCC của không ít cơ quan, doanh nghiệp, người dân còn thấp. Nguy cơ cháy, nổ vì thế tiềm ẩn cao. Điều này cần được khắc phục, không để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

 

Bài học từ những vụ cháy  

Tối 24/1, phòng làm việc của Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Hòa Bình bốc cháy ngùn ngụt. Ngọn lửa và khói bao trùm căn phòng khiến lực lượng bảo vệ khó tiếp cận vị trí cháy. Phải đến khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CN,CH (Công an tỉnh) đến hiện trường, dùng mặt nạ phòng độc tiếp cận mới dập tắt được ngọn lửa, không để cháy lan. Ngọn lửa mới chỉ làm hỏng điều hòa, tủ lạnh và một số vật dụng cá nhân. Tại hiện trường, cầu dao, thiết bị điện không được tắt. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện. Trước đó, xảy ra vụ cháy lau lách trong khuôn viên Công ty Someco tại phường Hữu Nghị (TPHB). Điểm cháy liền sát với nhà xưởng, kho chứa bao bì của Công ty TNHH Sankoh, uy hiếp đến an toàn sản xuất. Ngọn lửa bốc cao hơn 3 m và gần đó có 1 máy biến áp, trong chứa nhiều dầu. Điều đáng nói, dù phát hiện ra đám cháy trước nhưng nhân viên Công ty Someco không báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Người báo cháy là nhân viên Công ty Sankoh. Theo nhận định của lực lượng Cảnh sát PCCC, nếu không kịp thời huy động 2 xe với 15 CB, CS đến dập dửa cùng sự tích cực cứu chữa ban đầu, sơ tán tài sản của Công ty Sankoh hay Công ty ở vị trí cách quá xa, đám cháy lớn sẽ xảy ra, chưa lường hết hậu quả. Qua điều tra, Công ty Someco chưa tập huấn an toàn PCCC dẫn đến khi cháy xảy ra, nhân viên không biết sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ đã được trang bị; không phát quang lau lách để loại bỏ sơ hở về cháy, nổ. Thực tế cho thấy, ở đâu có sự quan tâm, ở đó phòng ngừa hoặc hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ. Cụ thể như vụ cháy tại Công ty sản xuất tăm hương  ấn Độ ở KCN Lương Sơn trong tháng 1. Nhân viên Công ty đã được thực tập phương án nên ngay khi phát hiện ngọn lửa mới bùng phát tại kho hàng đã kịp thời cứu chữa, hạn chế tối đa thiệt hại. Chỉ tính riêng trong tháng 1, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ cháy. Năm 2014 xảy ra 19 vụ, thiệt hại trên 6 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện, sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.  

Cần chủ động phòng, chống  

Hiện đang là mùa hanh khô trùng với dịp Tết, thời điểm các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh SX-KD, tập kết hàng hoá; nhân dân sử dụng gas, điện nhiều hơn. Cùng với đó là nhiều hoạt động lễ hội, thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã có sử dụng lửa trần. Đã từng xảy ra vụ cháy tại Chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy) trong mùa lễ hội năm 2013; cháy liên tiếp 2 nhà sàn do thắp hương thờ cúng tại huyện Đà Bắc và cháy khách sạn Lodge Mai Châu, quán karaoke Cây Sấu trong năm 2014... Đó là bài học kinh nghiệm nhưng thực tế nhiều người dân, cơ quan, đơn vị vẫn thờ ơ, coi nhẹ công tác PCCC, nhiều thiếu sót chưa được khắc phục. Không ít đơn vị, doanh nghiệp chỉ làm hình thức hay né tránh đoàn kiểm tra.  

Trước những nguy cơ tiềm ẩn, phòng Cảnh sát PCCC&CN, CH đã  xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tổ chức kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, đơn vị SX-KD, dịch vụ. Khác với các năm, phòng tổ chức kiểm tra vào buổi tối, đêm, đột xuất, không báo trước về lực lượng, phương tiện ứng trực, kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC. Từ đầu tháng 1 đến nay, phòng đã phối hợp kiểm tra 90 cơ sở, phát hiện và kiến nghị 160 sơ hở cần khắc phục; tổ chức thực tập 3 phương án PCCC tại doanh nghiệp. Trong tháng 2, phòng đã tham mưu cho Công an tỉnh tổ chức tập huấn sâu về Luật PCCC sửa đổi cho 50 lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Một trong những điểm mới là tất cả các KDC đều phải có đội PCCC cơ sở do Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đứng ra thành lập.

Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Đội trưởng đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC cho biết: Hỏa hoạn diễn biến rất nhanh, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mau lẹ đến mấy ngọn lửa cũng đã gây thiệt hại. Vì vậy, mỗi tập thể, cá nhân cần quan tâm, nâng cao ý thức chấp hành Luật PCCC. Tăng cường tự kiểm tra, đề cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị. Dịp Tết, người dân nên tắt hết thiết bị điện, nguồn nhiệt khi ra khỏi nhà; chú ý việc thắp hương thờ cúng. Các cơ sở SX-KD có nội quy PCCC và nhắc nhở, hướng dẫn CB, NV chấp hành; sắp xếp hàng hóa, tài liệu gọn gàng, loại bỏ các sơ hở có thể gây cháy. Tăng cường tuần tra, bảo vệ, sẵn sàng ứng phó khi cháy xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn. Luật quy định, trách nhiệm PCCC là của toàn dân. Tại Điều 47, Nghị định  số 167/2013/ NĐ-CP nói rõ phạt tiền đối với vi phạm quy định về PCCC tại hộ gia đình: phạt từ 300.000 - 5 triệu đồng khi để xảy ra cháy từ mức chưa  gây thiệt hại đến thiệt hại trên 50 triệu đồng.

 

                                                                          Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục