Đoàn giám sát tham quan mô hình trồng hoa lan trong nhà lưới tại Trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ (Sở KH-CN).

Đoàn giám sát tham quan mô hình trồng hoa lan trong nhà lưới tại Trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ (Sở KH-CN).

(HBĐT) - Ngày 15/4, Đoàn giám sát của Ban KT-NS (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Văn Đức, UV BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT-NS làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực khoa học công nghệ, công tác nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng các đề tài khoa học đã được nghiệm thu trên địa bàn tỉnh tại Sở KH-CN.

 

Theo báo cáo của Sở KH-CN, trong những năm qua, hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả. Việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Qua nghiên cứu đã lựa chọn được một số giống cây, con đặc trưng của tỉnh, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa như vùng sản xuất cam, rau hữu cơ, nuôi thử nghiệm thành công cá tầm trên lòng hồ Hòa Bình. Hoạt động sở hữu trí tuệ được quan tâm đẩy mạnh, góp phần mạnh mẽ trong việc thương mại hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm đặc sản của tỉnh như xây dựng nhãn hiệu tập thể rượu cần Hòa Bình, mía tím Hòa Bình, dệt thổ cẩm Mai Châu, chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong. Hoạt động quản lý công nghệ, an toàn bức xạ và hạt nhân được chú trọng; hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng được tăng cường, thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước trong việc quản lý, giám sát, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh cơ bản hoàn thành theo kế hoạch của UBND tỉnh giao. Công tác ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH-CN vào sản xuất được quan tâm, nhiều mô hình sản xuất mới được ứng dụng và nhân rộng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất địa phương. Trong giai đoạn 2012 – 2014, Sở đã thực hiện 73 đề tài, trong đó có 5 đề tài nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc, 32 đề tài đạt khá. Bên cạnh kết quả đạt được, Sở KH-CN cũng nêu lên những hạn chế, khó khăn, đưa ra những giải pháp đồng thời có những đề xuất, kiến nghị T.Ư, tỉnh để thực hiện có hiệu quả hơn công tác quản lý Nhà nước về KH-CN trên địa bàn.  

Các đại biểu dự buổi giám sát đã trao đổi, thảo luận làm rõ hơn những vấn đề quan tâm trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về KH-CN như vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực KH-CN trên địa bàn tỉnh; hiệu quả ứng dụng các đề tài KH-CN vào thực tiễn, khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp với các đề tài liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; công tác quảng bá, triển khai, nhân rộng các đề tài KH-CN; tỷ lệ doanh nghiệp có đầu tư KH-CN, hoạt động chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh; hoạt động của quỹ KH-CN; nghiên cứu khoa học nên tập trung vào lĩnh vực nào phù hợp với đặc thù của tỉnh để phát triển kinh tế địa phương; kinh phí đầu tư cho lĩnh vực KH-CN; chất lượng, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ; khó khăn trong chuyển đổi  đơn vị sự nghiệp công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm…

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Văn Đức ghi nhận, đồng tình với những kết quả đạt được cũng như những đề xuất, kiến nghị của Sở KH-CN trong công tác quản lý Nhà nước về KH-CN, nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học. Đồng chí đề nghị Sở cần nghiên cứu, tham mưu với tỉnh có cơ chế thu hút nhân tài trong lĩnh vực KH-CN; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có cơ chế, chính sách đồng bộ ở địa phương; tăng cường công tác thanh tra trong lĩnh vực KH-CN; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các đề tài nghiên cứu khoa học để ứng dụng, nhân rộng trong thực tiễn…

 

 

                                                            Hà Thu

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục