Nhiều cơ sở bán cây giống ở huyện Cao Phong mọc ra nhưng chưa kiểm định được chất lượng cây trồng.

Nhiều cơ sở bán cây giống ở huyện Cao Phong mọc ra nhưng chưa kiểm định được chất lượng cây trồng.

(HBĐT) - Trong 3 năm lại đây, diện tích cây có múi trên địa bàn tỉnh tăng mạnh, tập trung ở các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Thủy... Để đáp ứng nhu cầu của người trồng đã xuất hiện nhiều cơ sở cung cấp giống. Tuy nhiên, chất lượng cây giống chưa được kiểm chứng tốt hay xấu.

 

Khảo sát một số hộ bán cây giống ở huyện Cao Phong cho thấy, nhu cầu người trồng tăng mạnh và nguồn cung cây giống khá dồi dào. Hầu hết nguồn giống ươm gốc bưởi dại rồi được ghép mắt những giống cây có múi từ bưởi đỏ, bưởi da xanh, cam chín sớm (CS1), cam chín muộn (V2), quýt... Nhiều cơ sở không trực tiếp ghép tại địa phương mà mang từ nơi khác về bán. Anh Nguyễn Văn Vinh ở khu 4, thị trấn Cao Phong cho biết: Tôi có mảnh vườn 4.000 m2. Nghe một người giới thiệu, tôi đi lấy giống cam lòng vàng (CS1) về trồng. Lúc đầu, cây phát triển bình thường nhưng sau 1 năm thấy hiện tượng sâu bệnh như vàng lá, thối rễ, cây phát triển chậm... Dù đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả, tôi phải chặt bỏ đi hơn 10 cây. Đến khi có quả, cây đậu ít quả ít hơn những vườn khác. Năm ngoái cùng diện tích đó, nhà bên cạnh đạt từ 20-30 tấn nhưng vườn của tôi năm nào cũng chỉ được dưới 10 tấn. Khi hỏi ra mới biết, cơ sở này đi mua mắt giống không rõ nguồn gốc. Cũng không biết cây lấy mắt có quả hay chưa? Thuộc cây đầu dòng hay không?

 

Theo anh Nguyễn Duy Khánh ở khu 2, thị trấn Cao Phong, giống nhiều nhưng phải chọn được giống chuẩn. Tôi quen khá nhiều gia đình cách đây vài năm đi lấy giống ở những nơi bạn bè giới thiệu, đến khi thu hoạch thì quả chua, sâu bệnh nhiều. Có loại sâu bệnh nhiễm vi rút không chữa được đành phải bỏ đi. Tuy mới trồng nhưng tôi chọn cách lấy giống là mua hoặc xin mắt ghép người quen ở những cây đã có quả, chất lượng quả ngon và sai rồi mang đi ghép ở những cơ sở uy tín.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch riêng cây cam trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2020 là 5.084 ha. Trong thời gian tới, tiếp tục rà soát lập quy hoạch cây có múi.  Đến nay, cây có múi đã trồng được trên 3.000 ha, riêng cây cam trên 2.000 ha. Như vậy, nhu cầu về giống cây trong thời gian tới tiếp tục tăng. Trồng cây có múi nói chung, cây cam nói riêng, việc lựa chọn giống vô cùng quan trọng. Do vậy, người trồng cần tuyển lựa những cây giống đầu dòng có chất lượng, năng suất cao. Vừa qua, Sở cũng đã tổ chức bình tuyển được 30 cây cam giống đầu dòng , 3 cây bưởi đỏ đầu dòng, 3 cây bưởi da xanh đầu dòng. Hiện nay, nhiều cơ sở cung cấp giống cây từ tư nhân đến các doanh nghiệp Nhà nước. Người trồng cây cần mua giống ở những cơ sở uy tín như: Trung tâm Nghiên cứu phát triển cây có múi thuộc Viện Nghiên cứu rau quả (Chương Mỹ, Hà Nội), Viện Di truyền nông nghiệp (Hà Nội). Tại tỉnh ta có các cơ sở uy tín như: Trung tâm giống cây trồng tỉnh, Công ty rau quả Cao Phong, Công ty TNHH Phương Huyền, phường Hữu Nghị (TPHB). 

 

Để siết chặt quản lý những cơ sở sản xuất giống, vừa qua, Sở NN&PTNT đã kiểm tra, nhắc nhở những cơ sở cung cấp giống, đồng thời đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý những cơ sở bán giống cây.

 

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục