Để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng, người dân sinh sống ở khu vực ven rừng cần nâng cao ý thức về PCCCR. Ảnh: Một số người dân xã Pà Cò còn chủ quan khi đốt lửa đun nấu khu vực ven rừng.

Để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng, người dân sinh sống ở khu vực ven rừng cần nâng cao ý thức về PCCCR. Ảnh: Một số người dân xã Pà Cò còn chủ quan khi đốt lửa đun nấu khu vực ven rừng.

(HBĐT) - Huyện Mai Châu thuộc vùng núi cao của tỉnh, lại ở vào vị trí phía Tây Bắc, do đó mang đặc thù khí hậu nhiệt đới vùng cao Tây Bắc. Trong năm, nền nhiệt độ trên địa bàn huyện đạt mức cao nhất khoảng 38oC (nền nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 22,5oC), chủ yếu rơi vào 3 tháng cao điểm mùa khô và nắng nóng (từ tháng 4 - 6 hàng năm). Đây cũng là thời điểm đòi hỏi huyện Mai Châu phải tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

 

Được biết, Mai Châu là một trong những huyện có độ che phủ rừng cao nhất tỉnh với tỷ lệ đạt 62,7%. Toàn huyện có tổng diện tích đất lâm nghiệp 49.162,50 ha (chiếm trên 80% tổng diện tích tự nhiên), trong đó, diện tích rừng tự nhiên 28.821,9 ha, rừng trồng 6.520,6 ha. Xác định vai trò quan trọng của công tác quản lự, bảo vệ rừng, trong nhiều năm qua, công tác PCCCR luôn được huyện Mai Châu chú trọng triển khai với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Kết quả trong 5 năm qua (2009-2014), tại huyện chỉ xảy ra duy nhất một vụ cháy rừng vào năm 2010 trên địa bàn xã Cun Pheo làm thiệt hại 398,2 ha. Nguyên nhân gây ra cháy rừng là một số hộ dân người Mông thâm canh trồng màu đốt nương từ huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cháy lan sang xã Cun Pheo. Đây là vụ cháy rừng lớn, qua đó, các cấp chính quyền địa phương và lực lượng chuyên trách huyện Mai Châu đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng, trọng tâm là PCCCR.

 

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu cho biết: Triển khai công tác PCCCR năm nay, Hạt và các lực lượng kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu cho UBND các xã, thị trấn xây dựng các phương án PCCCR trên địa bàn. Theo đó, chú trọng thực hiện các nội dung: Kiện toàn BCĐ kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các cấp; duy trì hoạt động các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng; đẩy mạnh tuyên truyền về PCCCR; hướng dẫn nhân dân xử lý thực bì trong sản xuất nông, lâm nghiệp; hướng dẫn chủ rừng làm giảm vật liệu cháy và các biện pháp phòng cháy; duy tu đường băng cản lửa tại các địa bàn...

 

Bước vào cao điểm mùa hanh khô, huyện tích cực triển khai các giải pháp cấp bách để phòng, chống “giặc lửa”. Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn chủ động phối hợp với chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và PCCCR. Cùng với đó, duy trì hoạt động của 138 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR với 879 người tham gia; duy tu các công trình phòng cháy; phối hợp với các xã Mai Hịch, Xăm Khoè, Piềng Vế, Cun Pheo duy tu, sửa chữa 24, 5 km đường băng cản lửa...

 

Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu nhấn mạnh: Hiện nay đang là giai đoạn cao điểm của mùa hanh khô và nắng nóng, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng thì mỗi người dân - nhất là những chủ rừng và người dân sống ở khu vực ven rừng - cần nâng cao ý thức, trách nhiệm PCCCR. Về phía cơ quan chuyên trách, trong cao điểm mùa khô sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát bổ sung các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng. Đến thời điểm này, kiểm lâm địa bàn phối hợp với các chủ rừng, chính quyền địa phương chủ động xây dựng phương án bổ sung bảo vệ rừng, PCCCR đối với các khu vực trọng điểm, xác định và thiết kế các đường băng cản lửa kết hợp với đường tuần tra bảo vệ rừng đối với các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Đặc biệt, Hạt Kiểm lâm huyện đã phân công lịch trực PCCCR 24/24h để sẵn sàng ứng biến với “giặc lửa”, đảm bảo an toàn cho diện tích rừng hiện có trên địa bàn huyện Mai Châu.

 

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục