Công nhân Công ty CP Mía đường Hòa Bình tháo dỡ thiết bị, máy móc phục vụ việc di dời nhà máy ra khỏi thành phố Hòa Bình.

Công nhân Công ty CP Mía đường Hòa Bình tháo dỡ thiết bị, máy móc phục vụ việc di dời nhà máy ra khỏi thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Thành lập tháng 4/1995, sau 10 năm đi vào hoạt động, thực hiện tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh, tháng 6/2005, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án chuyển Công ty Mía đường Hoà Bình thành Công ty CP Mía đường Hoà Bình.

 

Hơn 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Công ty CP Mía đường Hoà Bình trải qua nhiều thăng trầm, chống chọi với biết bao khó khăn, thách thức nhưng Công ty không chỉ trụ vững mà ngày càng phát triển. Đặc biệt, hoạt động SX- KD của Công ty thực sự là hình mẫu tiêu biểu của tỉnh về sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nông dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phá thế độc canh cây lúa, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá, đảm bảo tiêu thụ nông sản ổn định lâu dài. Theo đó, hơn 20 năm qua, với 2 sản phẩm chính là đường kính trắng sản lượng bình quân hàng năm khoảng 8,6 nghìn tấn và phân vi sinh sản lượng hàng năm khoảng 3 nghìn tấn, hoạt động của Công ty không chỉ đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho 260 lao động chính thức và lao động hợp đồng thời vụ mà còn góp phần cải thiện và từng bước nâng cao đời sống cho trên 4.000 hộ,  khoảng 16.000 nhân khẩu trong vùng trồng mía nguyên liệu tại 9 huyện, thành phố trong tỉnh với tổng diện tích khoảng 1.500 ha.

 

Trong xu thế hội nhập và phát triển, KCN bờ trái sông Đà được thành lập tại địa điểm cách đây 20 năm chỉ duy nhất có Công ty CP Mía đường Hoà Bình xây dựng và đi vào hoạt động. Việc thành lập thành phố Hoà Bình với tiêu chí xây dựng KCN công nghệ cao, SX-KD thân thiện với môi trường cùng với những khó khăn do vùng nguyên liệu thiếu tập trung, những bất cập, tốn kém về kinh phí trong đầu tư cho vùng nguyên liệu và quá trình vận chuyển mía từ vùng nguyên liệu về nhà máy… năm 2006, Công ty CP Mía đường Hoà Bình đã trăn trở với phương án di chuyển khỏi địa bàn thành phố Hoà Bình.  Theo đó, công tác khảo sát địa điểm mới được triển khai tiến hành, phương án di dời Nhà máy mía đường Hòa Bình đã được xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

Thực trạng về hoạt động của Công ty CP Mía đường Hòa Bình đã được BTV Tỉnh uỷ hết sức quan tâm. Tại Thông báo số 1132-TB/VPTU ngày 30/3/2015 của Văn phòng Tỉnh uỷ thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy quyết định một số vấn đề quan trọng của tỉnh, trong đó có phương án di dời Công ty CP Mía đường Hòa Bình nêu rõ: Công  ty CP Mía đường Hòa Bình hiện đang đặt nhà máy sản xuất tại tổ 9, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình), do xa vùng nguyên liệu, chi phí vận chuyển lớn làm cho giá thành sản xuất cao, nhiều năm không có lãi, gây khó khăn cho vay nợ từ ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của Nhà máy có những tác động tiêu cực đến môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân sinh sống trong địa bàn thành phố. Do đó, việc di dời Nhà máy Mía đường Hòa Bình ra khỏi TP Hòa Bình đến địa bàn phù hợp là hết sức cần thiết, cấp bách, vừa tạo điều kiện để công ty phát triển SX-KD, vừa góp phần mở rộng và thu hút đầu tư vào KCN bờ trái sông Đà. Theo đó, Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu Công ty CP Mía đường Hòa Bình khẩn trương lập dự án di dời Nhà máy, xây dựng phương án tài chính cụ thể cho di chuyển Nhà máy trình UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ theo quy định. Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng ĐT&PT Chi  nhánh Hòa Bình, Phòng Giao dịch Hòa Bình, Sở Giao dịch I Ngân hàng phát triển Việt Nam xem xét phối hợp với Công ty có biện pháp, phương án khoanh nợ, giãn nợ với các khoản nợ của Công ty trong thời gian di dời và xây dựng Nhà máy. Các sở, ngành chức năng liên quan hướng dẫn Công ty về trình tự, thủ tục, hồ sơ đánh giá, tham gia phương án để di dời nhà máy. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thăm mưu, đề xuất các phương án tạo nguồn kinh phí từ thu hồi quỹ đất xây dựng đô thị để hỗ trợ kinh phí cho Công ty di chuyển Nhà máy đến vị trí mới, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ trước ngày 28/4/2015...

 

Chủ trương của BTV Tỉnh uỷ đã được UBND tỉnh quan tâm  chỉ đạo, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Công ty CP Mía đường Hoà Bình đã khẩn trương tiến hành khảo sát vùng nguyên liệu, địa điểm dự kiến di dời, xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền dự án và các thủ tục, hồ sơ có liên quan đến việc di dời Nhà máy Mía đường Hoà Bình đến cụm công nghiệp Đầm Đuống (Tân Mỹ - Lạc Sơn).

 

Với mục tiêu phấn đấu việc di dời bắt đầu triển khai từ 1/6/2015, hoàn thành việc xây lắp các hạng mục để Nhà máy đi vào hoạt động vào đầu tháng 10/2015 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh niên vụ 2015-2016 và kế hoạch SX-KD, đảm bảo ổn định cho đời sống  CBCNV và NLĐ, Công ty CP Mía đường Hoà Bình mong muốn các sở, ngành đẩy nhanh hơn nữa giải quyết các thủ tục pháp lý quan trọng, cấp thiết như cấp giấy chứng nhận đầu tư; ra quyết định thu hồi, cấp và bàn giao đất; cấp phép xây dựng cơ bản; kinh phí hỗ trợ của Nhà nước…Đại diện các hộ dân vùng nguyên liệu cũng kiến nghị: việc di dời và đưa Nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ là vấn đề mấu chốt để tạo sự ổn định cho đời sống nhân dân, đó cũng là yếu tố quan trọng để tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp với nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong tiến trình CNH, HĐH ngày càng hiệu quả và bền chặt.

 

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục