Công trình mương bai do Dự án PSARD hỗ trợ đầu tư tại xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Công trình mương bai do Dự án PSARD hỗ trợ đầu tư tại xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) phát huy hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Dự án PSARD (Chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN&PTNT) được triển khai thực hiện trong 5 năm (2011 - 2015) tại tỉnh. Các can thiệp của dự án thu hút sự tham gia của người dân, đáp ứng nhu cầu của họ, đồng thời xác lập mô hình quản lý theo cách thức mới (CDF) hiệu quả.

 

 

Nhân rộng công tác lập kế hoạch có sự tham gia 

Tiên phong trong việc đổi mới lập kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã theo phương pháp tham gia, tỉnh ta đã thể chế hóa quy trình lập kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã trên phạm vi rộng khắp. Theo đánh giá từ Sở KH&ĐT cũng như cán bộ BQL trong quá trình kiểm tra, giám sát chất lượng dự thảo kế hoạch huyện năm sau cải thiện hơn năm trước. Hiện nay, trung bình khoảng 50% nhu cầu xã được lồng ghép vào kế hoạch huyện. Một số huyện qua đánh giá tỷ lệ lồng ghép nhu cầu đạt 60% như Kỳ Sơn, Mai Châu. 

Bên cạnh đó, kế hoạch toàn diện về phát triển KT-XH dựa vào nhu cầu ở các cấp huyện và xã được tiêu chuẩn hóa trên địa bàn và bao trùm tất cả các hoạt động phát triển ở địa phương. Hàng năm, các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành dự thảo kế hoạch KT-XH theo quy trình mới và được nộp trình lên các phòng Tài chính - Kế hoạch huyện. Chất lượng bản dự thảo kế hoạch qua các năm ngày càng cải thiện. Đặc biệt là người dân tham gia họp thôn lập kế hoạch phát triển KT-XH đạt tỷ lệ cao. Tính từ tháng 3/2014 - 2/2015, tại 11 huyện, thành phố đã diễn ra trên, dưới 2.000 cuộc họp thôn, chiếm khoảng hơn 90% trên tổng số 2.100 thôn trong toàn tỉnh với sự tham gia của 80% tổng số hộ toàn tỉnh, hơn một nửa số hộ có đại diện là phụ nữ tham gia họp thôn nhằm xác định nhu cầu của người dân. 

Việc phân cấp quản lý và lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia, vấn đề quản lý tài chính minh bạch và hiệu quả đã tăng cường tính làm chủ của người dân. Kế hoạch toàn diện về Phát triển KT-XH dựa vào nhu cầu ở cấp huyện và xã áp dụng  gần như bao trùm tất cả các hoạt động phát triển ở địa phương. Quỹ phát triển xã cung cấp nguồn lực cải thiện các hạ tầng cơ sở quy mô nhỏ, sản xuất nông nghiệp và làm công cụ cho công tác lập và thực thi kế hoạch ở cấp xã. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực quản lý tài chính cho phép các xã có thể làm chủ đầu tư cho các chương trình, dự án và các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. 

“Chất xúc tác” ở vùng có công trình CDF 

Tại các xã vùng Dự án, quỹ phát triển xã (CDF) đã trở thành “chất xúc tác” để thực hiện tốt hơn việc lập kế hoạch, tạo động lực trong triển khai các hoạt động. Từ tháng 3/2014 đến nay tại 87 xã vùng dự án đã thực hiện 408 hoạt động, trong đó có 384 họat động cơ sở hạ tầng, 24 hoạt động hỗ trợ sản xuất. Tổng số quỹ đã cấp cho các xã đạt 33,463 tỉ đồng, tỷ lệ đóng góp, đối ứng của dân đạt 34,89%. Tổng số có 297 thôn hưởng lợi với trên 43.700 hộ hưởng lợi CDF. 

Hiệu quả đầu tư, giá trị trình diễn của công trình CDF thể hiện rõ nhất đối với công trình nhỏ, đơn giản được giao cho xã làm chủ đầu tư, người dân/nhóm thợ tham gia, thực hiện. Theo đó, xã trực tiếp làm các thủ tục và người dân trực tiếp thi công giúp tiết kiệm được khoảng 30% chi phí gián tiếp so với quy trình thủ tục XDCB thông thường do không phải thuê tư vấn, nhà thầu, chi cho khảo sát, thiết kế, lập/thẩm tra/thẩm định báo cáo kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, giám sát, máy móc/lán trại thi công, giải phóng mặt bằng, kiểm toán, lãi định mức doanh nghiệp... Công trình còn huy động nội lực của dân, do người dân làm chủ, quản lý, bảo vệ, giám sát chặt chẽ nên không bị thất thoát nguyên, vật liệu. 

Với các công trình CDF do người dân tự thi công như mương, đường, thời gian xây dựng thường 1 -  2 tháng là hoàn thành nên thủ tục thanh toán nhanh gọn làm đâu gọn đấy, không nợ đọng XDCB. Một số xã đã kết hợp nguồn CDF với các nguồn vốn khác để hoàn chỉnh thêm công trình như xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu), Tử Nê (Tân Lạc), Tân Vinh (Lương Sơn) đã kết hợp nguồn CDF với nguồn hỗ trợ từ các chương trình của Nhà nước như 135, NTM, dự án Jica trước đây để hoàn thiện công trình đường, kênh mương. Phát huy tối đa nội lực của người dân, đặc biệt cho các hoạt động về cơ sở hạ tầng. Nhiều xã đã nhìn nhận các hoạt động CDF trở thành mô hình để thực hiện các hoạt động của chương trình 135, chương trình NTM sau này. 

Dự án hướng tới người nghèo 

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) có nhiều đổi thay. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm rõ rệt từ 55,5% xuống còn khoảng 25% năm 2014. Theo nhận xét của nhóm cán bộ và người dân trong thôn, kết quả trên nhờ nỗ lực của chính quyền các cấp, người dân và các chương trình, dự án giảm nghèo, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ quỹ CDF. Do kênh mương chưa được bê tông hóa, nhiều hộ trong xóm không làm được vụ 2, vụ 3, việc điều tiết nước vất vả do mương đất, rò rỉ, dễ sạt lở. Từ khi được hỗ trợ 185 triệu đồng xây dựng kênh mương từ nguồn CDF đã tiết kiệm được thời gian, giảm công sức, góp phần tăng vụ, nâng cao năng suất cây trồng, cụ thể năng suất từ 56 tạ/ha tăng lên 60 tạ/ha, diện tích gieo trồng tăng từ 2 - 3 ha lên 10 ha. Xóm hiện đi đầu về diện tích trồng khoai tây, từ 1 tấn giống/vụ tăng lên 3,5 tấn giống/vụ (năm 2014) cho thu nhập gấp 2 lần lúa, một số hộ làm rau, màu khác như dưa cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa. 

Các hoạt động hướng về cơ sở hạ tầng khác như công trình bê tông hóa đường dân sinh/sản xuất có hỗ trợ của dự án đã cải thiện điều kiện đi lại của người dân, giảm chi phí vận chuyển vật tư, sản phẩm, một số con đường còn tăng khả năng tiếp cận thị trường, điển hình là tại xóm Bò Liêm 2, xã Tân Sơn (Mai Châu), xóm Bái Yên, xã Trường Sơn (Lương Sơn) người đi thu gom hàng đã dùng xe máy, xe ô tô vào tận xóm, bản mua sản phẩm ngô, mía, bương, luồng, bưởi... thay vì bà con phải gánh, vác đi bán.

 Trong 5 năm 2011 - 2015, Dự án PSARD triển khai tại tỉnh đã thực hiện 1.355 hạng mục, nguồn quỹ CDF hỗ trợ trên 68,5 tỷ đồng/người, dân góp hơn 39,7 tỷ đồng. Theo đồng chí Nguyễn Anh Minh, quản đốc dự án, chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN & PTNT đã đi đúng hướng, đạt mục tiêu góp phần nhân rộng công tác lập kế hoạch có sự tham gia, phân cấp quản lý tài chính và cải thiện cung cấp dịch vụ công ra toàn huyện và tỉnh, phục vụ cho mục tiêu cao hơn là giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân ở các vùng gặp khó khăn của tỉnh. Với sự hướng dẫn của cơ quan tư vấn, sự cộng tác của các cơ quan, ban, ngành và lãnh đạo các cấp tỉnh, huyện, xã, hoạt động của dự án đã phát huy hiệu quả.

 

 

                                                                                  Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục