Bà con nhân dân xóm Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) tận dụng khe, lạch lấy nước cấy lúa vụ mùa.

Bà con nhân dân xóm Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong) tận dụng khe, lạch lấy nước cấy lúa vụ mùa.

(HBĐT) - Sở NN & PTNT vừa có văn bản số 719/SNN – BTVT, ngày 3/7/2015 đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục hạn hán gây bất lợi cho sản xuất vụ mùa – hè thu.

 

Tình trạng nắng, nóng gay gắt đã ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, nhiều hồ đập đang bị thiếu nước nghiêm trọng. Nắng nóng kéo dài làm cho việc cung cấp nước sản xuất vụ mùa - hè thu bị ảnh hưởng lớn. Một số diện tích lúa mới cấy thiếu nước tưới dưỡng đã táp lá có nguy cơ bị chết, Cục bộ đã có một số diện tích lúa mới cấy bị chết. Một số diện tích mạ đã gieo hiện chờ nước để cấy đã bị già, táp lá do nắng hạn. Nhiều diện tích đất cấy lúa không làm được đất do thiếu nước ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy và trồng màu theo kế hoạch đề ra.

 

Để ứng phó, khắc phục hậu quả do nắng nóng, khô hạn và thiếu nước gây ra, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND cấp xã kiểm tra, đôn đốc tiến độ gieo cấy lúa và trồng màu, huy động mọi nguồn lực khắc phục hạn hán, rà soát các diện tích có nguy cơ hạn cao chuyển sang trồng các cây màu có giá trị kinh tế. Riêng cây lúa, tập trung chống hạn, đồng thời áp dụng các biện pháp chăm sóc, làm cỏ, bón phân để đảm bảo sinh trưởng. Chủ động chăm sóc, tưới nước giữ ẩm với mạ đã gieo chờ nước để cấy, có thể cấy ngay khi có nước. Loại bỏ mạ ống, mà già và gieo bổ sung bằng các giống lúa ngắn ngày có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày, kết thúc gieo trước ngày 15/7 để cấy xong trong tháng 7/2015. Với diện tích mạ đã gieo nhưng bị chết hoặc chưa gieo khuyến cáo dùng các giống lúa thuộc nhóm cực ngắn ngày (thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày) để gieo cấy như MĐ1, TH3 – 5, CN2, P6ĐB… thời gian gieo kết thúc vào ngày 15/7, cấy khi mạ 10 – 12 ngày tuổi. Rà soát diện tích không có khả năng cấp nước để làm đất cấy và tưới dưỡng để chủ động chuyển đổi sang trồng cây màu ngắn ngày. Tăng cường chỉ đạo sản xuất, phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa, cây màu trong điều kiện nắng hạn.

 

                                                                          

 

                                                                       Bùi Minh (TH)

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục