Người dân xóm Rẽ, xã Phú Lương (Lạc Sơn) mong lắm một cây cầu dân sinh đảm bảo an toàn.

Người dân xóm Rẽ, xã Phú Lương (Lạc Sơn) mong lắm một cây cầu dân sinh đảm bảo an toàn.

(HBĐT) - Nhiều ngày nay, việc đi lại của người dân 2 xóm Tre – Giao, xã Miền Đồi (Lạc Sơn) càng vất vả hơn do cầu treo dân sinh bắc qua 2 xóm hiện xuống cấp nghiêm trọng, phải dừng khai thác để đảm bảo an toàn. Bà con giờ đành đi đường vòng với chiều dài gần 2 km để có thể về được nhà hoặc đến nơi canh tác sản xuất thay vì trước đây khi cầu còn sử dụng được, khoảng cách từ xóm này sang xóm khác chỉ mất chừng vài chục bước chân.

 

Tình trạng trên cũng tương tự ở một số xã khác, đơn cử như xã Phú Lương. Theo thống kê, xã có 3 cầu dân sinh gồm cầu xóm Băn, cầu Chiềng Chín – xóm Giang và cầu treo xóm Rẽ. Cả 3 cầu đều có giới hạn trọng tải 1 tấn, phục vụ nhu cầu đi lại cho khoảng trên 50 lượt người, phương tiện/ngày. Tuy nhiên, do thời gian xây dựng đã lâu, cả 3 chiếc cầu này đều đã xuống cấp. Ông Quách Tùng Lâm, một người dân ở xóm Rẽ chia sẻ: Chưa đến nỗi quá xập xệ nhưng cầu yếu thì rõ quá rồi. Mỗi lần chúng tôi qua đây đều phải để ý, dè chừng, chỉ đi lại rón rén và cũng không dám mang, vác nặng vì lo cầu yếu, nhiều bất trắc. Dù gì cầu cũng đã làm cách đây ngót chục năm rồi, ván cầu gỗ mục gẫy từ lâu, chúng tôi thay thế bằng tre, lâu lâu lại góp nguyên vật liệu, bỏ công thay ván một lần.   

 

Được biết, hệ thống cầu hiện có trên địa bàn toàn huyện gồm 11 chiếc tại các xã Phú Lương, Tân Mỹ, Xuất Hóa, Thượng Cốc, Chí Đạo, Chí Thiện, Định Cư, Miền Đồi. Nhiều cầu treo đã được xây dựng từ cách đây trên, dưới 20 năm như cầu xóm Băn, xã Phú Lương xây từ năm 1985; cầu xóm Kho, xã Tân Mỹ xây từ năm 1982. Trong các 2011 - 2013, 3 trong số 11 cầu treo được đầu tư, xây dựng mới đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu treo xóm Be và cầu treo xóm Ót của xã Chí Đạo xây trong năm 2011, 2012, cầu treo xóm Đôm – Bán của xã Định Cư xây năm 2013. Các cầu treo này đang khai thác, sử dụng tốt, chỉ cần đề xuất bảo trì. 8 cầu còn lại đều đang xuống cấp, hiện trạng hư hỏng, chủ yếu trên bề mặt ván cầu, một số thiết bị bằng thép cũng cần được thay thế.

 

Đồng chí Đỗ Kim Khánh, Phó phòng Kinh tế & Hạ tầng  huyện Lạc Sơn khẳng định: trên địa bàn có không ít cầu cứng, cầu treo được xây dựng cách đây hàng chục năm đã xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại của người và phương tiện. Bên cạnh đó, nhu cầu về ngầm, cầu dân sinh của nhân dân các xã là rất lớn do đặc thù có nhiều suối và khe cạn. Tuy nhiên, để  đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của bà con thì nguồn lực ít, hiện trạng lại có quá nhiều khó khăn, rất cần có sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án về xây dựng cầu, ngầm nói riêng, công trình giao thông đường bộ nói chung.   

 

Theo kết quả rà soát nhu cầu về cầu cứng, cầu treo dân sinh của huyện mới đây cần nguồn vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Nhằm từng bước khắc phục, cải thiện, giảm bớt khó khăn cho người dân vùng khó khăn, huyện đã đề xuất đưa vào dự án LRAMP 32 cầu cứng, cầu treo tại các xã Miền Đồi, Chí Thiện, Yên Phú, Mỹ Thành, Tân Mỹ, Tự Do, Bình Chân, Quý Hòa, Vũ Lâm, Yên Nghiệp, Bình Hẻm. Việc đề xuất được sắp xếp thứ tự ưu tiên, trong đó, cây cầu ưu tiên đầu tư đầu tiên là cầu Tre – Giao với chiều dài 50m, khổ cầu 2,5 m, kinh phí 3 tỷ đồng, tiếp đó là cầu cứng Dồng Cài, xã Chí Thiện với khổ cầu 3,5 m, dài 60 m, kinh phí khái toán 13 tỷ đồng, cầu cứng xóm Đảng I, xã Chí Thiện với khổ  cầu 3,5 m, dài 8 m, khái toán 1,7 tỷ đồng.

 

 

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

 

 

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục