Cán bộ Phòng TN&MT huyện Lạc Thủy tăng cường công tác quy hoạch, quản lý đất đai nông - lâm trường sau chuyển đổi.

Cán bộ Phòng TN&MT huyện Lạc Thủy tăng cường công tác quy hoạch, quản lý đất đai nông - lâm trường sau chuyển đổi.

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của tỉnh, UBND huyện, Phòng TN&MT huyện Lạc Thủy đã triển khai các thủ tục, từng bước quy hoạch trình các cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, triển khai giao đất, cấp giấy chứng nhận hàng nghìn ha đất ở, đất sản xuất có nguồn gốc là đất nông, lâm trường... Qua đó góp phần vào ổn định đời sống nhân dân, đồng thời các nông, lâm trường sau chuyển đổi có điều kiện phát triển.

 

Huyện Lạc Thủy hiện có 4 đơn vị nguyên là nông, lâm trường chuyển đổi thành Công ty theo chủ trương của Nhà nước. Kiện toàn lại việc sở hữu đất đai đối các nông - lâm trường trước đây, từ năm 2007, UBND huyện có những bước triển khai kế hoạch đo đạc địa chính diện tích đất các loại của các nông - lâm trường. Cụ thể, riêng đối với Công ty TNHH MTV Sông Bôi, UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí hàng tỷ đồng để đo đạc lại gần 244,45 ha đất các loại do nông trường bàn giao về cho địa phương quản lý.

 

Tiếp đó, UBND huyện chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với các nông, lâm trường, UBND các xã rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện, xác định diện tích giữ lại, diện tích chuyển trả về địa phương quản lý. Thống kê, riêng Nông trường Sông Bôi, diện tích thu hồi giao cho địa phương tại các xã: Đồng Tâm trên 69,93 ha, Cố Nghĩa gần 50,2 ha, Hưng Thi trên 13,05 ha, Lạc Long trên 7,8 ha, Liên Hòa gần 16,3 ha, Phú Lão trên 12,6 ha và Phú Thành 74,6 ha. Cùng với đó, số hộ nằm trong diện quy hoạch lại đất đai vào khoảng hơn 1.600 hộ.

 

Trên cơ sở diện tích đất đã được bàn giao về cho địa phương quản lý, UBND huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã thành lập Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đồng thời, công khai các quy trình, thủ tục theo quy định cho các hộ gia đình. Các phòng chức năng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Sông Bôi cùng các xã tổ chức xét, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân kê khai làm các thủ tục để được giao đất, cấp GCNQSDĐ theo quy định hiện hành. Căn cứ vào nguồn gốc đất cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho người dân, huyện đã chia ra nhiều chính sách riêng, phù hợp pháp luật nhằm thu tiền sử dụng đất sau chuyển đổi.

 

Thông qua đó, bước đầu đợt 1, các đơn vị chức năng huyện Lạc Thủy đã xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho gần 600 hộ dân. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện đang thẩm định hồ sơ và trình UBND huyện cấp GCN cho các hộ gia đình. Trong năm 2015, huyện tiếp tục có văn bản chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND các xã tiếp tục triển khai làm các thủ tục hồ sơ, xét cấp GCN QSDĐ cho các hộ còn lại.

 

Theo đồng chí Lâm Thị Kính, Trưởng phòng TN&MT huyện Lạc Thủy, về cơ bản đối với những diện tích đất ở, đất rừng, đất sản xuất do các nông, lâm trường, huyện định hướng giao đất nguyên trạng cho người dân, tránh những xáo trộn không cần thiết, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế. Với phần diện tích các Công ty nông - lâm nghiệp được giữ lại bao gồm các loại đất như nông, lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp, đất nuôi thủy sản, đất SX-KD..., các đơn vị cũng có nhiều phương án khả thi sử dụng theo mục đích đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

 

 

 

                                                                                 Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục