(HBĐT) - Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Chính vì vậy, ngay từ khi triển khai chương trình, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ nhiệm vụ vệ sinh môi trường (VSMT) đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

 

Trong những năm qua, triển khai chương trình xây dựng NTM tỉnh ta đã huy động khá nhiều nguồn lực đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng của các địa phương. Nguồn vốn của các chương trình, dự án đã triển khai thực hiện trong khu vực nông thôn về lĩnh vực môi trường như: chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn, Chương trình 135; giảm nghèo; Childfund, nguồn vốn trực tiếp trong chương trình xây dựng NTM và các nguồn huy động khác.

 

Với những nỗ lực của chính quyền các cấp cùng nhân dân trong tỉnh, trong 5 năm qua, trên địa bàn các xã đã xây dựng 127 công trình nước sạch tập trung, 32 bãi thu gom rác thải, nâng cấp, xây dựng chỉnh trang 66 khu nghĩa trang xã theo quy hoạch. Ngoài ra,  43/191 xã đã thành lập tổ thu gom rác thải, tăng 41 xã so với trước khi thực hiện chương trình; tỷ lệ người dân nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 83%,  tăng 4,58% so với năm 2011; 90% cơ sở SX-KD trên địa bàn các xã đạt chuẩn về môi trường.

 

Công tác giữ gìn VSMT và phong trào “nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” tại các xã, thôn, xóm, KDC được triển khai ngày càng tích cực, hiệu quả. Đồng thời, khử trùng tiêu độc khu vực chuồng trại, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, trong tỉnh đã có 72/191 xã đạt tiêu chí số 17, tăng 70 xã so với năm 2011.

 

Để đảm bảo hơn nữa về công tác môi trường, theo Sở TN&MT, các địa phương cần quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về VSMT nhằm xây dựng các KDC xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện cho người dân có môi trường  sống ngày càng tốt hơn.

 

 

 

 

                                                                                        H.T 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục