Ngay đầu mùa mưa 2016, trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25/5 đã gây ngập lụt cục bộ trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

Ngay đầu mùa mưa 2016, trận mưa lớn đêm 24 rạng sáng 25/5 đã gây ngập lụt cục bộ trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Mặc dù mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm nhưng theo dự báo, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 5 - 15%. Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ, hiện tượng lũ lụt và sạt lở có khả năng xảy ra nhiều hơn so với năm 2015. Chính vì vậy, các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án phòng - chống thiên tai, xác định rõ các trọng điểm ngập lụt và sạt lở để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

 

Lạc Thủy là vùng trũng thường xuyên chịu ảnh hưởng lớn trong mỗi mùa mưa bão. Đầu mùa mưa bão năm nay, địa phương này đã phải hứng chịu tình trạng ngập úng cục bộ sau các trận mưa lớn xảy ra trong đêm 24/5, rạng sáng ngày 25/5. Trên lưu vực sông Bôi, lượng mưa đo được tại Trạm thủy văn Hưng Thi hồi 14h ngày 25/5 là 11,65 mm, thuộc cấp báo động 2. Với lượng nước mưa dồn mạnh về từ đầu nguồn, địa bàn một số xã Thanh Nông, Lạc Long, Liên Hòa, Phú Thành, Yên Bồng, Khoan Dụ... đã xảy ra tình trạng ngập lụt, tổng diện tích lúa và hoa màu bị ngập lên tới trên 160 ha. Đây là các xã dọc ven bờ sông Bôi, được huyện Lạc Thủy xác định là trọng điểm ngập lụt trong mùa mưa bão. Tại các khu vực này, bãi bồi được người dân tận dụng canh tác nhưng vào mùa mưa, nguy cơ sạt lở bờ sông trở nên nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại lớn về lúa và hoa màu. Đặc biệt ở vùng hạ lưu sông Bôi do có địa hình trũng thấp nên hiện tượng lũ lụt, ngập úng thường xuyên xảy ra hàng năm. Các lưu vực suối nhỏ chủ yếu bắt nguồn từ các dãy núi đá vôi, hiện tượng úng ngập càng trở nên nghiêm trọng mỗi khi có mưa lớn.

 

Trên phạm vi toàn tỉnh, trọng điểm có nguy cơ ngập lụt cao được xác định là các địa bàn nằm ven dòng sông lớn như sông Đà, sông Bôi, sông Bùi, sông Lạng, sông Bưởi. Cụ thể: các xã ven sông Bôi gồm: Đú Sáng, Bình Sơn, Sơn Thủy, Thượng Bì, Hạ Bì, Trung Bì, Kim Bôi, Kim Truy, Sào Báy, Mỵ Hòa của huyện Kim Bôi; xã Hưng Thi, Phú Thành, Phú Lão, Lạc Long, Cố Nghĩa, Khoan Dụ, thị trấn Chi Nê, Yên Bồng của huyện Lạc Thủy. Các xã ven sông Bưởi như Xuất Hóa, thị trấn Vụ Bản, Hương Nhượng, Tân Mỹ, Liên Vũ, Vũ Lâm, ân Nghĩa của huyện Lạc Sơn. Các xã ven sông Bùi như Trường Sơn, Cao Răm, Tân Vinh, Nhuận Trạch của huyện Lương Sơn. Các xã ven sông Lạng như Lạc Lương, Đa Phúc, Bảo Hiệu, Hữu Lợi, Đoàn Kết, Ngọc Lương của huyện Yên Thủy... Hệ thống sông lớn này tuy phân bố tương đối đồng đều trên địa bàn tỉnh nhưng lượng mưa lại phân phối không đồng đều trong năm với khoảng 80 - 90% lượng mưa tập trung vào mùa mưa, gây nên hiện tượng lũ lụt và lũ quét, sạt lở đất. Đây là hai loại hình thiên tai thường xảy ra nhất tại tỉnh ta những năm gần đây.

 

Riêng về hiện tượng sạt lở đất trong mùa mưa bão, cơ quan chuyên ngành đã xác định các trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng trên cơ sở tổng hợp các tài liệu đã có những năm trước đây và kết quả khảo sát thực địa. Theo đó, trên địa bàn huyện Đà Bắc xác định được nhiều vùng sạt lở đất xảy ra rất mạnh mẽ cả về kích thước cũng như tần suất xuất hiện các khối trượt trên đèo, tập trung nhiều nhất tại vùng phía bắc của huyện. Tại thành phố Hòa Bình, sạt lở đất có nguy cơ xảy ra mạnh trên đoạn đường từ xã Tu Lý về đến trung tâm thành phố, dọc theo sườn phía tây sông Đà, trên sườn núi có độ dốc trên 250 thuộc các xã: Sủ Ngòi, Dân Chủ, Thống Nhất... Tại huyện Tân Lạc, chủ yếu xảy ra ở các xã: Địch Giáo, Quy Mỹ, Ngọc Mỹ, Đông Lai. Tại huyện Kỳ Sơn, trượt lở đất phát triển mạnh ở các xã: Hợp Thành, Phúc Tiến, Dân Hòa và Độc Lập, theo các tuyến dọc sườn núi phía đông sông Đà thuộc các xã: Hợp Thịnh, Hợp Thành... Đặc biệt, huyện Mai Châu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ sạt lở đất thậm chí cả nứt sụt đất. Tai biến trượt lở, nứt đất phát triển rất mạnh ở các xã: Phúc Sạn, Tòng Đậu, Pù Bin, Noong Luông, Cun Pheo... Như vậy, hiện tượng lũ quét dẫn đến sạt lở đất diễn ra chủ yếu ở phía bắc và vùng trung tâm của tỉnh. Kết quả khảo sát thực địa và điều tra trong nhân dân cho thấy, lũ quét và sạt lở đất xảy ra khá thường xuyên, cường độ mạnh ở các lưu vực suối lớn chảy qua địa bàn có độ dốc cao. Để chủ động ứng phó với hiện tượng này, trước mùa mưa bão hàng năm, BCH PCLB&TKCN cấp huyện, xã đều tiến hành điều tra, rà soát, phát hiện, phân loại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Tại các khu vực này, chủ động triển khai các phương án phòng tránh và sẵn sàng ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh đã phê duyệt Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai cấp tỉnh. Các loại hình thiên tai thường xảy ra và gây thiệt hại lớn trên địa bàn tỉnh được xác định bao gồm bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán, lốc và lốc xoáy... Trong đó, để đối mặt với thiên tai lũ lụt và sạt lở đất, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương xác định rõ các trọng điểm có nguy cơ cao bị ngập lụt và sạt lở đất, từ đó chủ động xây dựng các phương án phòng tránh và nâng cao hiệu quả ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Các phương án này đang được khẩn trương rà soát để triển khai quyết liệt, đồng bộ với quyết tâm hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão 2016.

 

 

                                                                        Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục