Chi nhánh Công ty Hoàng Long đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng thêm lò đốt xử lý rác ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Chi nhánh Công ty Hoàng Long đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng thêm lò đốt xử lý rác ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Kể từ ngày khu xử lý rác thải tại thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tiếp nhận lượng rác thải của TP Hòa Bình do đóng cửa bãi rác dốc Búng đã làm khu xử lý rác của Công ty Hoàng Long quá tải so với năng lực thiết kế nhiều lần, bắt đầu phát sinh ô nhiễm môi trường trong khu vực. Có thời điểm, lượng rác tồn đọng tại đây lên tới hàng nghìn tấn. Rác không được xử lý kịp thời phát sinh nguy cơ ô nhiễm môi trường trong khu vực. Xử lý rác thải đang là vấn đề nan giải không chỉ với Lương Sơn.

 

Để giải quyết vấn đề này, Công ty Hoàng Long đã đầu tư 10 tỷ đồng để hoàn thiện nâng cấp lò đốt xử lý rác thải, hoạt động được 2 tháng nay. Hiện tại, Công ty có 2 lò đốt. Lò 1 công suất 1,2 tấn/giờ, tương đương 40 tấn /ngày. Lò 2, công suất 5 tấn/giờ, tương đương 110-120 tấn/ngày. Hiện, Công ty xử lý rác thải cho thị trấn Lương Sơn và xã Lâm Sơn khoảng 10 tấn/ ngày. Ngoài ra, từ tháng 1-6/2016, Công ty Hoàng Long đã ký hợp đồng với UBND huyện Kỳ Sơn thu gom và xử lý rác cho 4 xã, thị trấn dọc QL 6 của huyện Kỳ Sơn với tổng lượng rác khoảng 10 tấn/ngày.  Cộng với lượng rác từ TP Hòa Bình khoảng 60 tấn/ngày, Công ty Hoàng Long đã tăng thời gian hoạt động 24/24h của hệ thống xử lý rác thải nhằm xử lý dứt điểm khối lượng rác tồn đọng tại Chi nhánh công ty; phân loại rác để giảm số lượng rác phải xử lý. Hiện Công ty xử lý khoảng 70-80 tấn rác/ngày. Từ ngày đầu tư thêm dây chuyền xử lý rác thải, Công ty đã từng bước giải quyết lượng rác tồn đọng do vượt quá công suất. Theo tính toán lượng rác tồn đọng còn khoảng 1.800-2.000 tấn, mất khoảng 2 tháng nữa mới xử lý xong.  

Hiện nay, xử lý rác thải đang là vấn đề nan giải của các địa phương. Riêng đối với Lương Sơn, lượng rác được xử lý tại cơ sở của Công ty Hoàng Long chỉ của thị trấn và xã Lâm Sơn, còn lại các xã khác phát sinh lượng rác lớn tuy nhiên, chủ yếu xử lý tại chỗ. ông Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết: Với công suất như hiện tại, Công ty có thể đảm nhận xử lý rác thải nhiều hơn nữa. Thế nhưng doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng vì càng làm có nguy cơ càng lỗ vốn. Ngoài thành phố Hòa Bình trả tiền xử lý rác theo hợp đồng, Lương Sơn và Kỳ Sơn đều khó khăn. Công ty lỗ mỗi nơi cỡ 100 triệu đồng/tháng. Riêng huyện Lương Sơn nợ tiền xử lý rác cộng dồn đã lên tới gần 2 tỷ đồng. Qua 5 năm hoạt động Công ty đã đầu tư xấp xỉ 30 tỷ đồng và lĩnh vực môi trường khó đem lại hiệu quả. Do hoạt động đa ngành để bù đắp vào hoạt động thu gom và xử lý rác thải nên Hoàng Long vẫn tồn tại. Ngân sách Nhà nước khó khăn, hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường cũng khó khăn. Đây cũng chính là lý do công ty không dám mạo hiểm mở rộng địa bàn tiếp nhận xử lý rác của các xã khác và vùng nam Lương Sơn. Hiện nay cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xử lý rác thải, Công ty chú trọng các biện pháp bảo đảm môi trường như trồng cây xanh, tạo hồ điều hòa, lắp đặt hệ thống mái che để đề phòng ô nhiễm đất, nguồn nước. 

ông Đinh Tiến Dũng cho biết thêm: HĐND tỉnh phê duyệt mức phí thu gom rác thải tối đa 5.000 đồng/khẩu, do ngân sách khó khăn hiện đang ở mức trung bình 2.000-3.000 đồng/khẩu/tháng và cũng chưa bóc tách các đơn vị, doanh nghiệp có hàng trăm, hàng nghìn công nhân, lượng rác thải phát sinh lớn, cao nhất đóng từ 140.000-150.000 đồng/đơn vị. Các nhà hàng cũng chỉ đóng 20.000 - 30.000 đồng/tháng.   

Để khuyến khích các doanh nghiệp ở lĩnh vực môi trường giải quyết những bức xúc trong hoạt động thu gom, xử lý rác thải với điều kiện ngân sách eo hẹp, tỉnh nên xem xét, nghiên cứu nâng mức phí đóng góp của đơn vị và hộ gia đình trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải phân bổ cho ngân sách các địa phương. Nếu điều chỉnh mức phí và phân bổ cho ngân sách do chính quyền các huyện, thành phố thu, sau đó ký hợp đồng với đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thu gom, xử lý rác, chắc chắn sẽ gỡ khó cho doanh nghiệp và mang lại hiệu quả giải quyết vấn đề rác thải của các địa phương.

 

 

                                                                              Lê Chung 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục