(HBĐT) - Hoa lan được xem là "Vương giả chi hoa" - vua của các loại hoa. Hoa lan mộc mạc không cần son phấn, điểm tô thêm các loại trang trí, lá cành mới đẹp. Dù ở nơi thâm sơn cùng cốc không cần ai chiêm ngưỡng, hoa lan vẫn đẹp, vẫn thơm lan tỏa ngào ngạt.  Xã hội ngày nay có rất nhiều thú chơi như chim cảnh, cá cảnh, cây cảnh… nhưng chơi hoa lan được xem là một thú vui tao nhã, nhẹ nhàng, quý phái. Hoà Bình đã khẳng định vị trí với một số giống lan rừng quý hiếm độc nhất vô nhị. Chính vì thế, người Hòa Bình say lan, mê lan lắm!

Thực hư việc chi tới 2,7 tỉ đồng mua "nàng” phi điệp 5ct

 

Thời gian gần đây, những giao dịch hoa lan lên đến hàng tỷ đồng trên thị trường thường liên quan đến một loài hoa lan có tên phi điệp 5 cánh trắng (giới chơi hoa gọi là phi điệp 5ct). Phi điệp 5ct là một loại lan đột biến gen - loại quý hiếm và có giá trị cao nhất. Trong năm 2018, thông tin một cây lan phi điệp đã được giao dịch thành công với giá 1,1 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận. Nhưng gây "sốc” hơn là ngày 18/8/2018, một cây lan phi điệp khác có tên 5ct Bảo Duy đã được bán thành công với giá 2,7 tỷ đồng - một mức giá "khủng” trong giới chơi lan. Cư dân mạng đồn chậu lan này được bán cho một đại gia ở tỉnh Hòa Bình.


Thành viên CLB lan Cao Phong chiêm ngưỡng bông hoa lan phi điệp 5 cánh trắng nở trái vụ.

Là một người chơi lan hàng chục năm nay, anh Nguyễn Tiến Huy bật mí: Trong năm 2018, anh tham gia 2 chuyến đi săn lan rừng đáng nhớ. Trong đó có chuyến khi nghe thông tin anh Nguyễn Tấn Sơn ở Bình Phước có cây lan 5ct Bảo Duy, mấy anh em trong Câu lạc bộ Trà đá Hòa Bình (cùng sở thích uống trà và đam mê lan rừng) rủ nhau vào tận nơi chiêm ngưỡng và mua đứt gốc với giá 2,7 tỷ đồng. Hiện nay, cây lan 5ct Bảo Duy này đang được một người của CLB ở thành phố Hòa Bình chăm sóc. Vừa qua chia sẻ đã có một đại gia ở Vũng Tàu trả với mức giá 4 tỷ đồng nhưng các anh em trong CLB chưa đồng ý bán. Đó chỉ là 1 trong 2 lần giao dịch đáng nhớ trong năm 2018 của anh Huy. Một lần khác, một mình anh đích thân vào Bảo Lộc - Lâm Đồng để mua cây lan với mức giá 700 triệu đồng.

Nói đến cây lan có thể những người ngoài cuộc chơi, không đam mê lan không thể hiểu được tại sao lại có những người sẵn sàng bỏ ra vài triệu, vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để sở hữu loại lan mà mình yêu thích. Chỉ có người "chơi sâu" mới hiểu được giá trị mỗi bông hoa lan đột biến có vẻ đẹp độc đáo riêng. Quá trình mua một cây lan rừng quý cũng rất gian nan. Đối với chúng tôi, khi biết ở đâu có bông hoa đẹp có thể đi hàng trăm cây số chỉ để ngắm trực tiếp chưa nói đến mua. Khi chủ nhà đồng ý bán, thỏa thuận thành công mới mua được. Hiện nay, anh sở hữu vườn lan có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Theo anh Huy, sở dĩ mình mê lan đến vậy là vì từ cây lan, tôi hoàn thiện chính mình từng ngày. Mỗi lần bước ra vườn lan, tôi thấy mình cứ thấy "sao sao” khó tả, tâm hồn sảng khoái gần gũi với thiên nhiên. Bản thân mình tự nhận thấy, trước kia là một người khô khan, rất nóng tính. Từ khi bước vào nghề lan, mình thấy thay đổi nhiều, lúc nào cũng hòa nhã, nhiệt tình, cảm thấy mình là con người hoàn toàn mới. Vì hoa cây lan rừng nhìn yếu đuối, mỏng manh nhưng lại chống chịu được những hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nhất. Khi về với người mê lan, hoa không phụ công người chăm sóc. Đến hẹn lại lên, đến mùa lan lại nở cho những bông hoa đẹp làm bạn với người yêu lan…

Kiếm tiền từ lan rừng để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Triệu Thanh Liêm, một cán bộ Điện lực, Chủ nhiệm CLB lan Cao Phong vào một ngày cuối năm. Sinh năm 1980, anh đã sở hữu ngôi nhà khang trang, rộng rãi, tiện nghi và vườn lan bạc tỷ tại thị trấn Cao Phong. Anh Liêm tâm sự: Anh đã đam mê lan từ rất lâu rồi. Nhưng vì trước kia, gia đình ở xã Tây Phong diện tích đất nhỏ nên chỉ chăm một vài giò lan cho vui. Năm 2014, gia đình chuyển ra thị trấn, diện tích đất lớn hơn, anh dành hẳn một khu đầu tư làm giàn thép để trồng lan. Đến nay, sau 3 lần cơi nới, anh đã có 2 khu trồng lan ở hiên nhà, trên mái nhà và 1 khu vườn rộng trên 100 m2. Đưa chúng tôi đi thăm vườn lan, anh Liêm tự hào giới thiệu: Hiện, mình đang sở hữu một số giống lan như: 5ct Hiển Oanh, Bạch Tuyết, 5ct Phú Thọ, sơn nữ Tiến Đạt, 6 mắt Thái Bình... Đã có kinh nghiệm lâu năm, anh Liêm cho rằng chơi lan không khó. Chỉ cần nắm vững đặc điểm của cây, cùng với khí hậu, thổ nhưỡng, lan sẽ cho ra những bông hoa đẹp. Anh thường dùng giá thể bằng vỏ thông mua từ Lạng Sơn hoặc nhập khẩu tử Newjilan ngâm nước vôi trong để trồng lan. Khi phong trào chơi lan ngày càng phát triển, CLB lan Cao Phong chính thức được thành lập với 27 thành viên, trong đó có 17 thành viên chính thức, 10 thành viên danh dự có nhiều đóng góp cho CLB. CLB được thành lập để kết nối đam mê, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho anh em trong địa bàn. Hiện nay, hầu như huyện nào cũng đã thành lập được CLB để tập hợp, gắn kết người chơi lan lại với nhau. Trên địa bàn tỉnh ta, không chỉ những thành viên trong CLB, còn rất nhiều người dân yêu thích chơi lan. Người ít chăm sóc vài giỏ cho vui, người nhiều đầu tư không ít tiền của để thỏa mãn niềm đam mê. Qua đó, đam mê chơi lan được lan tỏa, được nhiều người hưởng ứng.

Anh Liêm khoe với chúng tôi: "Anh chị lên thật may vì tôi vừa có thông tin ở xã Tây Phong có bông lan 5ct mới nở trái vụ". Tò mò, muốn chiêm ngưỡng ngay bông hoa lan quý, chúng tôi đến nhà vườn của anh Nguyễn Văn Khang, xóm Nếp. Anh Khang chia sẻ: Mình đến với lan xuất phát từ phát triển kinh tế gia đình, đến nay đã được 12 năm. Trên thị trường chơi lan, giá mỗi cây hoa lan 5ct hiện được bán theo cm, có cây lên đến 5 triệu đồng/cm còn ki (cây nảy lên từ mắt thì đắt hơn). Nhưng giá dao động từ 2 - 3 triệu đồng/cm. Cá biệt có những cây độc đáo giá có thể lên đến tiền tỷ. Bình thường lan phi điệp 5ct nở vào tháng 5, tháng 6, nhưng năm nay do sốc thời tiết, cây lan phi điệp 5ct của gia đình nở trái vụ 1 bông ở đầu ngọn. Khi chúng tôi đến, hoa mới nở được 1 ngày, theo kinh nghiệm của những người chơi lan phải tới ngày thứ 2, thứ 3, hoa mới nở đẹp nhất. Theo tính toán của anh Khang, cây phi điệp 5ct có chiều dài 1.100 cm, giá bán từ 3,5 - 4 triệu đồng/cm, cộng thêm 1 ki, cây lan này có giá từ 350 - 400 triệu đồng. Theo anh Khang, vài năm trở lại đây, nhu cầu chơi lan trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung phát triển mạnh. Ngoài đam mê, theo mình thấy để phát triển kinh tế từ cây lan rừng cũng rất tốt. Trong CLB nhiều anh em phát triển kinh tế, mở rộng thêm nhiều vườn, sưu tầm thêm nhiều giống lan quý để bảo tồn và nhân giống, chia sẻ với những người cùng đam mê. Đến nay, nhờ lan, gia đình anh Khang đã xây được ngôi nhà 3 tầng khang trang, rộng rãi, đầu tư vườn lan rộng 1.000 m2; thu nhập hàng năm khoảng trên 1 tỷ đồng. Anh Khang hể hả: Có khi bán 1 cây lan được 100 triệu đồng, nhưng thấy cây lan mình yêu thích có thể bỏ ra vài trăm triệu đồng để thỏa mãn đam mê.


Bông hoa lan Phi điệp Cửu Long khoe sắc.

Đánh dấu tên tuổi bè bạn trên toàn quốc, tỉnh Hòa Bình nổi tiếng với 2 dòng lan rừng quý là phi điệp và quế lan hương. Trong đó, dòng phi điệp đột biến đứng ở vị trí tốp đầu nổi tiếng với 5ct Hiển Oanh; hồng Bồng Lai xuất xứ ở Cao Phong. Dòng thân cành, khuân hoa cực đẹp, cây khỏe, dễ thuần, dễ chăm, đặc sản của Hòa Bình có phi điệp Cửu Long xuất phát từ xã Dũng Phong; HB27 xuất xứ ở Cao Phong; cây Bát Long xuất xứ ở Mai Châu... Ở thành phố Hòa Bình, ngoài nhà vườn Hiển Oanh, còn có anh Dũng, phường Phương Lâm sở hữu nhiều loài lan quý hiếm của cả nước.

Chỉ tiếc là chúng tôi đến thăm những vườn lan rừng không vào mùa chính vụ để được chiêm ngưỡng cho thỏa thích. Vì không như các giống lan nuôi cấy mô nở đúng dịp Tết. Chơi lan rừng chỉ có loài hoa duy nhất là lan Đai Châu nở đúng vào mùa xuân. Cũng như cây đào núi trong tự nhiên, hoa lan Đai Châu phụ thuộc vào thời tiết có thể nở sớm, đúng hay muộn. Anh Liêm khoe với chúng tôi mấy giò lan Đai Châu anh mua tận Đồng Nai ra. Nụ hoa vừa nhú, hứa hẹn hoa sẽ nở đẹp đúng vào dịp Tết Nguyên đán. Lan Đai Châu hoa màu trắng tím. Trong miền Nam gọi là Ngọc Điểm. Miền Trung gọi là Nghinh Xuân. Đặc biệt, hoa có mùi rất thơm, khi Tết đến trong nhà có một bông lan Đai Châu nở hương thơm lan tỏa khắp nơi. Chào đón xuân về, cùng ngắm lan rừng Đai Châu nở cho tâm hồn thư thái, nhẹ nhàng, cầu mong một mùa xuân mới thật bình an, gặp nhiều may mắn. Chia tay những người mê lan, hẹn trở lại vào mùa hoa lan rừng nở rộ!.


                                                                        Linh Đan

 


 



Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục