(HBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã, đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể của huyện Cao Phong tích cực triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng tới chất lượng của các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu HĐND.


Các thành viên Ủy ban Bầu cử xã Thu Phong (Cao Phong) trao đổi về công tác chuẩn bị các bước hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Chúng tôi luôn xác định nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Trên cơ sở hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ nhất, Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử (NƯC) cùng cấp. UBMTTQ huyện thông báo phân bổ số lượng người được ứng cử đại biểu HĐND ở các cấp. Theo quy định, nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện có 30 đại biểu HĐND huyện, 215 đại biểu HĐND xã.

Tại các HNHT, bên cạnh số lượng, cơ cấu và thành phần, chất lượng ƯCV được huyện chỉ đạo cấp cơ sở đặc biệt lưu tâm. Mặc dù số lượng ƯCV được cơ cấu ít nhất là gấp đôi so với số lượng đại biểu được bầu, song không vì thế mà chất lượng của các ƯCV bị "loãng”. Tại HNHT lần thứ nhất ở cả cấp huyện và cấp xã đều đã đảm bảo về số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. Theo đó, toàn huyện có 60 ƯCV đại biểu HĐND huyện, 483 ƯCV đại biểu HĐND cấp xã.

Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện đã quán triệt rõ chủ trương: Khi lấy ý kiến của cử tri tại cơ sở, nếu ƯCV nào không đạt đủ 50% tín nhiệm sẽ lập tức được thay thế bằng các ƯCV đủ tiêu chuẩn khác. Quan điểm của huyện là kiên quyết không đưa vào danh sách ứng cử những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính, tăng số lượng đại biểu chuyên trách, bảo đảm tỷ lệ ứng cử viên là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người trẻ tuổi, đặc biệt là phải phát huy quyền làm chủ của Nhân dân không chỉ trong việc lựa chọn, giới thiệu ƯCV mà cả trong công tác bầu cử.

Đồng chí Bùi Thị Trà, Chủ tịch UBMTTQ xã Dũng Phong là 1 trong 60 ƯCV đại biểu HĐND huyện khóa XX. Đồng chí lần đầu tham gia ứng cử với 100% tín nhiệm khi được lấy ý kiến tại đơn vị công tác. Là người có kinh nghiệm trong công tác mặt trận, đồng chí luôn ôn hòa tiếp thu mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri. Với đồng chí, được trở thành đại biểu HĐND huyện là vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Đồng chí Bùi Thị Trà chia sẻ: Làm đại biểu của Nhân dân thì phải sống vì Nhân dân, có trách nhiệm với Nhân dân. Tôi sẽ cố gắng hết khả năng của mình để xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân.

Theo ghi nhận, đến nay, tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Toàn huyện có tổng số 6 đơn vị bầu cử cấp huyện, 66 đơn vị bầu cử cấp xã. Hiện, địa phương đang rà soát đánh giá kết quả, tiến độ để tập trung chỉ đạo các tiểu ban chuẩn bị tốt nhất để tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện khẳng định: Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026  là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, là nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của địa phương. Do vậy, huyện sẽ dốc toàn lực để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Công tác nhân sự đại biểu HĐND được UBBC các cấp thực hiện đảm bảo phát huy tính dân chủ, sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự, tổ chức hiệp thương theo quy định, đảm bảo giữ vững ANCT-TTATXH, cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

          
Minh Tuấn
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục