(HBĐT) - Hiện nay, tại các khu dân cư trong toàn tỉnh, MTTQ cấp xã đang tích cực chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hội nghị nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu những người xứng đáng, đại diện cho dân tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước và ở mỗi cấp.


100% cử tri tổ 1, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) biểu quyết tín nhiệm người ứng cử ĐBQH cư trú tại tổ.

19h30’ ngày 2/4, nhà văn hóa tổ 6, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đã sáng đèn và nhộn nhịp. Nhiều cử tri đã đến sớm hơn giờ được triệu tập. Đúng 19h45’, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 7 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp bắt đầu và triển khai theo trình tự 8 bước đúng hướng dẫn. Sau khi nghe mục đích, yêu cầu của hội nghị, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND, tiểu sử tóm tắt từng người ứng cử…, các cử tri đã phát biểu sôi nổi, bày tỏ nhận xét về người ứng cử trên các mặt chính trị, năng lực, đạo đức, lối sống… Cử tri Nguyễn Thị Đào nhận xét: "Những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện, phường cư trú tại tổ đều đủ các tiêu chuẩn. Chúng tôi vui mừng tại tổ có những ứng cử viên như vậy và mong muốn các đồng chí thực hiện đúng lời hứa với cử tri, hoàn thành tốt nhiệm vụ, liên hệ mật thiết với dân. Nhân dân kỳ vọng, tin tưởng và 159/159 cử tri đã nhất trí biểu quyết tín nhiệm đối với cả 7 người”.

Tại phường Tân Thịnh, hội nghị này được tổ chức từ ngày 28/3 và đảm bảo hoàn thành vào ngày 9/4. Ông Vũ Duy Tôn, cử tri tổ 1, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: Tổ có 4 người ứng cử từ ĐBQH, HĐND thành phố đến HĐND phường. Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú diễn ra sôi nổi với 4 người phát biểu nhận xét từng ứng cử viên. Những người ứng cử được Nhân dân tin tưởng tuyệt đối, thể hiện bằng việc đạt 100% tín nhiệm.

Tại các huyện, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cũng diễn ra suôn sẻ, đúng hướng dẫn. Đồng chí Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UB MTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn) cho biết: Là địa bàn rộng với 4 xã cũ nhập lại, Liên Sơn hiện có 22 xóm, không xóm nào dưới 100 hộ, nhưng MTTQ xã cũng đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị vào ngày 3/4. Số cử tri, thành phần tham dự tại mỗi hội nghị đều đảm bảo theo quy định; hội nghị có số cử tri dự thấp nhất cũng đảm bảo 62 người, cao nhất có 90% cử tri dự. Cử tri dân chủ bày tỏ ý kiến và biểu quyết tín nhiệm cao với người ứng cử.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Tiến Lực cho biết: Trên cơ sở kết quả hiệp thương lần thứ 2 với danh sách sơ bộ những người ứng cử (10 người cư trú và làm việc tại tỉnh ứng cử ĐBQH, 116 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 671 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 6.577 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã), MTTQ tỉnh đã hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Trong đó có 1 người ứng cử ĐBQH, 3 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, MTTQ tỉnh đã gửi văn bản, phối hợp để lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú; còn lại đều lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại các khu dân cư trong tỉnh. Việc tổ chức hội nghị cần đảm bảo dân chủ, công khai, đúng thủ tục, trình tự theo quy định. Căn cứ các tiêu chuẩn của ĐBQH, HĐND, cử tri nơi cư trú bày tỏ nhận xét và tín nhiệm đối với những người ứng cử. Đây là bước quan trọng trong xem xét, lựa chọn nhân sự ứng cử để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba - lập danh sách chính thức những người ứng cử.

Theo mốc thời gian đã ấn định, việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tiến hành từ ngày 21/3 - 13/4. Đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh thống nhất lấy ý kiến xong trước ngày 12/4, trước hạn 1 ngày. Đến nay, một số xã đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến cử tri, các đơn vị còn lại đang tiến hành theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Bích Ngọc cho biết: MTTQ tỉnh phân công cán bộ dự các hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh, cũng là để giám sát, kiểm tra việc tổ chức đã đúng trình tự, yêu cầu các bước. Qua tổng hợp, nắm bắt các hội nghị đã tổ chức cho thấy, tỷ lệ cử tri tham gia đông, đạt số lượng theo yêu cầu của Nghị quyết số 1186/ UBTBQH14. MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp triệu tập cử tri và chủ trì hội nghị thành công.

Thực tế, các hội nghị đã triển khai đầy đủ, đúng trình tự 8 bước theo hướng dẫn, đặc biệt là bước cử tri phát biểu nhận xét với từng người ứng cử, bởi họ sinh sống cùng khu dân cư, nắm rõ về ứng cử viên. Hầu hết các hội nghị được tổ chức vào buổi tối để cử tri thuộc các ngành nghề, thành phần xã hội tham gia được đầy đủ. Người chủ trì tạo điều kiện, khuyến khích cử tri phát biểu ý kiến. Các hội nghị có từ 3 - 4 ý kiến trở lên và những cử tri khác đồng tình với ý kiến phát biểu trước. Những người ứng cử cơ bản đều được nhận xét tốt, đủ các tiêu chuẩn về chính trị, năng lực, đạo đức, lối sống… Chính vì vậy, những người ứng cử đạt tỷ lệ tín nhiệm cao của cử tri và đều áp dụng hình thức biểu quyết.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục