(HBĐT) - Trở về sau chuyến thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cùng đoàn công tác của tỉnh và các tỉnh, đơn vị bạn trong nước, Phó Chủ tịch TT UBMTTQ tỉnh Đặng Bích Ngọc vô cùng xúc động về hình ảnh những quân, dân ngày đêm gắn bó, canh gác, bảo vệ biển trời quê hương. Ngay khi bước lên boong tàu tàu Kiểm ngư 490 vượt sóng vươn khơi, các thành viên trong đoàn trào dâng niềm tự hào, tinh thần dân tộc. Ai cũng phóng tầm mắt ra xa, hướng về Trường Sa thân yêu và khóe mắt bỗng cay cay khi phần chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc dần hiện ra. 


Đoàn công tác của tỉnh trao quà tặng Quân chủng Hải quân trong chuyến công tác thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Chuyến công tác 13 ngày (từ 22/4 - 5/5), trong đó 8 ngày hành trình với hơn 1.000 hải lý, đoàn công tác của tỉnh gồm 10 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố do đồng chí Nguyễn Quốc Toản, UVBTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh là trưởng đoàn đã để lại tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân nơi biển đảo. Đoàn đã thăm 8 đảo và Nhà giàn DK1/18 với 4 đảo nổi là: Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Đá Tây A, Trường Sa và 4 đảo chìm là: Đá Lát, Cô Lin, Núi Le A, Tốc Tan B. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Toản, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong chuyến công tác, đoàn đã tổ chức phát động đợt thi đua với chủ đề: "Đoàn kết, nghĩa tình, lập công, quyết thắng”, cùng phương châm "Chu đáo, ấn tượng, an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Tích cực phối hợp tham gia các hoạt động chung cùng đoàn công tác số 5 như: Dự buổi chào cờ trên đảo Trường Sa, đảo Sinh Tồn, tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng Trường Sa trên đảo Sinh Tồn. Tổ chức lễ tưởng niệm các liệt sỹ anh dũng hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Tổ quốc; dâng hương Đài liệt sỹ, Đài tưởng niệm Bác Hồ tại Trường Sa. Tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ với quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đoàn cũng sắp xếp thời gian đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên, tặng quà con em quê hương Hoà Bình đang thực hiện nghĩa vụ trên các đảo, nhà giàn đoàn đến thăm. 

Đặc biệt, đoàn đã mang theo nhiều món quà ý nghĩa tặng quân dân trên đảo, trên tàu trực và nhà giàn. Tổng giá trị quà, hiện vật và tiền trao tặng cho Quân chủng Hải quân và quân, dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các lực lượng phục vụ tổ chức chuyến công tác là 3,9 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng Quân chủng Hải quân 3,5 tỷ đồng để đóng 1 chiếc xuồng CQ và quà tặng bằng tiền mặt, hiện vật trị giá gần 400 triệu đồng. 

  Mặc dù hầu hết các thành viên trong đoàn mới lần đầu tham gia nhưng đã khắc phục nắng nóng, tích cực tham gia các hoạt động trên biển, các đảo và nhà giàn. Thông qua chuyến đi, các thành viên trong đoàn đã được trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; thấy được sự thay đổi to lớn của Trường Sa, Nhà giàn trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; chia sẻ, khâm phục và tự hào trước sự cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió. Đồng thời, tin tưởng vào ý chí vươn lên khắc phục khó khăn, gian khổ và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc. Những món quà từ Trường Sa là 1 kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” và 10 "Huy hiệu chiến sỹ Trường Sa” là những món quà vô giá đối với các thành viên đoàn công tác của tỉnh. Đó còn là tình cảm chân thành, thấu hiểu, sẻ chia của những con người mang trong mình dòng máu Lạc Hồng và đều chung một tình yêu lớn với Tổ quốc, với biển đảo quê hương. 

 Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Có đi mới cảm nhận rõ tình quân dân bền chặt, cộng đồng thắm đượm tình người, những tổ ấm đong đầy hạnh phúc, yêu thương, tương trợ nhau vượt qua khó khăn. Vô cùng khâm phục tinh thần trách nhiệm, tình yêu của người lính đối với mỗi hòn đảo, giữa nắng gió biển khơi, mênh mông sóng nước. Tận mắt chứng kiến những cống hiến của các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ, chúng tôi càng hiểu và càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam. Dẫu biết rằng sẽ có biết bao gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió, nhưng trong tim mỗi người chiến sỹ hải quân luôn bền gan, vững chí và tự hào về công việc đang làm. Giữa biển cả mênh mông càng thấy sự quý giá của những giọng nói, nụ cười, của những lời động viên chia sẻ từ đất liền. Sau chuyến đi, chúng ta càng thấy trách nhiệm trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Xây dựng quỹ "Tỉnh Hoà Bình vì biển đảo quê hương” cũng là việc nên làm để chung tay bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.      

                                                                    Cẩm Lệ

Các tin khác


Cần sớm xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan

Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình tặng quà ngư dân nghèo tỉnh Kiên Giang

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị, nhà hảo tâm vừa tổ chức chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, tặng quà cho ngư dân tại huyện An Biên và Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Vùng 2 Hải quân hỗ trợ ngư dân khắc phục sự cố tàu cá hỏng máy trên biển

Vào lúc 9 giờ, ngày 31/3, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển phía Nam, tàu 953, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân nhận được tín hiệu giúp đỡ từ tàu cá mang số hiệu BTh 96313TS.

Biển Côn Đảo... nét trầm lắng thơ mộng

Côn đảo là một quần đảo rộng khoảng 76 km2, gồm 16 hòn đảo, lớn nhất là đảo Côn Sơn. Côn Đảo cách Vũng Tàu 185 km, cách TP. HCM 230 km và cách TP. Cần Thơ khoảng 83 km. Về mặt hành chính, Côn Đảo là huyện thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Với bờ biển dài 200 km, Côn Đảo có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch; khai thác, chế biến hải sản; phát triển cảng biển, dịch vụ dầu khí và hàng hải. Nơi đây có nhiều bãi tắm đẹp như các bãi Đất Dốc, Bãi Cạnh, Đầm Trầu, Hòn Cau, Hòn Tre...

Tuổi trẻ Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật 719 phối hợp tổ chức hội trại thanh niên

Ngày 22 và 23/3, tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Đoàn cơ sở Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật 719 phối hợp cùng đoàn trường THPT Ngô Gia Tự và đoàn trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức "Hội trại Thanh niên 2024” chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Xử phạt chủ tàu cá vi phạm trong đánh bắt trên biển

Ngày 21/3, tại Đồn Biên phòng Sông Đốc, Cơ quan nghiệp vụ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau triển khai Quyết định của UBND tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu cá CM 92114 TS do đưa tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài, bị bắt giữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục