(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) để người dân có cuộc sống bình an.


Lực lượng chức năng huyện Lạc Thuỷ kiểm soát chặt chẽ người dân ra, vào địa bàn, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh sâu sát, kịp thời và ngày càng hiệu quả; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ PCD và phát triển KT-XH; các địa phương thực hiện các giải pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, phong tỏa khống chế, tiêm vắc xin, không để dịch bệnh lây lan, bảo vệ "vùng xanh" an toàn; kịp thời nắm bắt và chấn chỉnh những biểu hiện lơ là, chủ quan, những khoảng trống, lỗ hổng trong PCD ở cơ sở.

Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh xuống cơ sở vận hành khá trơn tru các phương án, kịch bản PCD. Nếu như thời gian trước, đó đây còn có sự lúng túng, chưa kịp thời trong chỉ đạo, thực hiện các biện pháp PCD, đến nay đã cơ bản được khắc phục.

Hầu hết các địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 12/8/2021 của BTV Tỉnh ủy về phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong công tác PCD Covid-19 ở cơ sở trong tình hình mới; tiếp tục quản lý, kiểm soát triệt để người ra/vào địa bàn. Theo đó đã kịp thời triển khai, kích hoạt các phương án PCD phù hợp với thực tế, không tụ tập đông người, dừng các hoạt động không thiết yếu, yêu cầu cán bộ, viên chức không ra khỏi địa bàn… Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ trong công tác đưa, đón, dẫn người dân từ các chốt kiểm soát dịch Covid-19 về quê an toàn, chu đáo, không để người dân ùn, tắc, kẹt tại các chốt kiểm soát; tổ chức giám sát, cách ly y tế người về địa phương theo quy định…

Với các giải pháp cụ thể, quyết liệt và phù hợp với thực tế, đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát tốt, không có ổ dịch bên ngoài cộng đồng; sức khỏe của người dân được đảm bảo. Trong lúc nhiều địa phương trên cả nước gồm mình ứng phó với đại dịch và đang sống trong nỗi ám ảnh dịch bệnh, Hòa Bình vẫn được coi là vùng xanh an toàn, người người dân trong tỉnh đang có cuộc sống khá yên lành.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thực tế hiện nay đã xuất hiện những tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Một số cấp ủy, chính quyền, Tổ Covid cộng đồng, bà con Nhân dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ tại một số địa bàn còn chưa thể hiện trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, không chấp hành nghiêm quy định PCD. Ở một vài nơi còn chưa quản lý chặt chẽ người ra, vào địa bàn; còn tình trạng người dân tụ tập đông người, còn tình trạng người dân đi bộ thể dục thể thao, không tuân thủ triệt để thông điệp 5K của Bộ Y tế… Dịch bệnh diễn biến phức tạp và gây hậu quả khôn lường, khi lơ là, chủ quan, trùng xuống trong PCD. Một người lơ là, cả nhà cách ly, một người coi thường, cả phường vất vả; một ca F0, một ca nghi nhiễm sẽ tốn rất nhiều công sức cho các hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và cả cộng đồng.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, cấp ủy, chính quyền các cấp, các Tổ Covid cộng đồng, cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân không được lơ là, chủ quan, quyết liệt hơn nữa trong triển khai các biện pháp PCD phù hợp với thực tế. Đặc biệt, cùng với cấp ủy, chính quyền cơ sở, mỗi người dân, mỗi gia đình thể hiện ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng dịch để Hoà Bình mãi là vùng xanh bình yên, hạnh phúc. Ý thức phòng dịch phải là thói quen trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Thành quả PCD không dễ gì có được, hãy trân quý những phút giây bình yên bên gia đình, người thân.

  

Linh Trang


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục