(HBĐT) - Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 với tinh thần mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp là "pháo đài”, mỗi cán bộ, công chức, người dân là "chiến sỹ” trong PCD, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự linh động, sáng tạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự chấp hành nghiêm túc của Nhân dân, các địa phương trong tỉnh đã duy trì và giữ vững thành quả công tác PCD Covid-19.



Tổ Covid cộng đồng xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) kiểm tra, rà soát các đường mòn lối mở vào địa bàn.

Sáng 7/9, Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Trung Mường, xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) nhận được tin báo của Nhân dân có 3 người lạ mặt trèo tường bao nhà hộ dân trốn chốt kiểm soát dịch bệnh vào địa bàn. Ngay lập tức tổ Covid-19 cộng đồng đã phối hợp với tổ công tác trực chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành của tỉnh trên tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình tiến hành rà soát, đưa 3 đối tượng về chốt kiểm soát dịch bệnh, thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và hỗ trợ đưa 3 đối tượng qua hết địa phận tỉnh để trở về địa phương. Trước đó, Nhân dân trong xóm cũng đã phối hợp Tổ Covid-19 cộng đồng phát hiện 2 đối tượng đi đường đồi trốn chốt kiểm dịch vào tỉnh, vi phạm các quy định về PCD Covid-19.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội), có tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình chạy qua, thời gian vừa qua, địa bàn xã Quang Tiến liên tục xảy ra tình trạng người dân thuộc các tỉnh Tây Bắc từ Hà Nội tìm cách vào địa bàn qua tỉnh để trở về địa phương nhưng không đảm bảo các quy định PCD. Trước thực trạng đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người dân, các Tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm soát người vào địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện phương châm mỗi xã, phường là một "pháo đài" chống dịch, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 TP Hòa Bình, xã tăng cường tuyên truyền, vận động, kêu gọi Nhân dân tham gia PCD với tinh thần mỗi người dân là một "chiến sỹ", là trung tâm, chủ thể trong PCD. Đồng thời đã thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng để huy động sự vào cuộc của Nhân dân trong việc kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở, là "tai mắt", cánh tay nối dài của cấp ủy Đảng, chính quyền trong PCD. Đến thời điểm này, xã đã duy trì 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các đường mòn, lối mở từ ngày 26/7 và cử cán bộ xóm, xã tham gia chốt của tỉnh, thành phố. Người dân cũng đóng góp nhiều nhu yếu phẩm, nước uống hỗ trợ các chốt. 

Là huyện cửa ngõ tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, để thực hiện tốt công tác PCD, huyện Lương Sơn liên tục chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp kịp thời, quyết liệt để xây dựng toàn huyện là một "pháo đài" chống dịch. Không chỉ chỉ đạo quyết liệt thành lập 15 chốt kiểm soát người ra vào địa bàn, thành lập các Tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức đoàn thể huyện đã triển khai nhiều hoạt động hữu ích nhằm hỗ trợ công nhân, người lao động trên địa bàn huyện gặp khó khăn do dịch bệnh, để người dân yên tâm chống dịch. Chương trình "Gian hàng 0 đồng" đã hỗ trợ hàng nghìn suất quà gồm lương thực, thực phẩm cho người khó khăn trong những ngày huyện thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều doanh nghiệp tích cực triển khai các biện pháp PCD để bảo vệ vùng xanh doanh nghiệp với mô hình "3 tại chỗ", "một cung đường hai điểm đến". Qua đó, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa PCD, vừa phát triển sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của huyện.

Tính đến ngày 4/9, 10/10 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã thành lập Trung tâm chỉ huy PCD Covid-19, trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương là Chỉ huy trưởng chịu trách nhiệm điều hành công tác PCD tại địa phương phụ trách. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch PCD của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác PCD, đến thời điểm hiện tại, đã qua hơn 30 ngày, tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng; lưu thông hàng hóa tiếp tục được duy trì với việc cấp 4.759 thẻ nhận diện luồng xanh theo quy định. Nhân dân trong tỉnh đóng góp, ủng hộ hơn 14 tỷ đồng vào quỹ PCD Covid-19, hơn 370 tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam chống dịch. Tỉnh cũng đã cử nhiều đoàn cán bộ đi các tỉnh phía Nam và TP Hà Nội chống dịch.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi Hà Nội đã nới lỏng một số vùng và vẫn còn ca dương tính tại cộng đồng. Nguy cơ dịch bệnh lây lan vào địa bàn khá cao. Vì vậy, tỉnh cần xác định tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện các phương án chuẩn bị "4 tại chỗ” trong công tác PCD. Duy trì các chốt kiểm soát PCD Covid-19, tổ chức hoạt động 24/24h, kiểm tra, kiểm soát 100% người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm phát hiện sớm người nhiễm Covid-19. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định "5K", đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà. Tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCD Covid-19.

Phương Linh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục