(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, vắc xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống. Nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng, tỉnh đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin mở rộng. Đến nay, tỉnh tiếp tục được phân bổ và đã triển khai tiêm vắc xin đợt 12, trong đó, ưu tiên đối tượng người cao tuổi và người có bệnh lý nền.


Cán bộ Trung tâm Y tế TP Hòa Bình khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

Ngày 25/9, bà Nguyễn Thị Dung, 78 tuổi, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) tiêm xong vắc xin phòng Covid-19 mũi 1. Là người cao tuổi lại có tiền sử bệnh xương khớp, thường xuyên phải đến bệnh viện tuyến T.Ư khám định kỳ, lo lắng nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh trong quá trình đi khám nên khi có thông báo đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương, bà  đăng ký tiêm luôn. Bà Dung cho biết: Lúc mới đầu tâm lý cũng hơi lo lắng, được khám sàng lọc tôi đã kể tỉ mỉ tình trạng sức khỏe của mình, các bác sỹ đã tư vấn và hướng dẫn rất kỹ cho tôi, vì vậy, tôi tin tưởng vào quyết định của bác sỹ. Sau 1 ngày tiêm, tôi có biểu hiện sốt nhẹ, đau người nhưng không có các triệu chứng bất thường.

Cũng như bà Nguyễn Thị Dung, ông Nguyễn Văn Sơn, 65 tuổi, tổ 17, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) là người có bệnh lý nền nhưng đến nay đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Ông Sơn chia sẻ: Tiêm mũi 1 tôi cũng bị sốt và đau người, nhưng tiêm mũi 2 các biểu hiện phản ứng nhẹ hơn. Trong quá trình khám sàng lọc, các bác sỹ đã trao đổi trước với tôi những triệu chứng sẽ gặp khi tiêm, đó là những phản ứng rất bình thường trong tiêm chủng. Vì vậy, khi tiêm tôi khá yên tâm.

Theo bác sỹ Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình: Thực hiện đổi mới trong chiến lược tiêm vắc xin, trong các đợt tiêm sau này, cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch, Trung tâm Y tế thành phố triển khai chiến dịch tiêm vắc xin tập trung vào nhóm lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế như các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện nước; cơ sở kinh doanh, cơ sở bán lẻ, bán buôn, người bán hàng, tiểu thương, tư nhân khu chợ, công trình xây dựng, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng... Ưu tiên cho người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền… Trong đó, đặc biệt với nhóm người cao tuổi và có bệnh lý nền, chúng tôi chỉ đạo việc khám sàng lọc kỹ, tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin đến người dân. Vì vậy, cho đến thời điểm này chưa xảy ra tình trạng tai biến sau tiêm. 

Theo báo cáo của CDC tỉnh, đến thời điểm này, tỉnh đã tiêm 130.666 mũi vắc xin phòng Covid-19; có 79.376 người đã được tiêm vắc xin, trong đó, 51.290 người hoàn thành 2 mũi tiêm, hơn 28 nghìn người đã tiêm mũi 1. Hiện, tỉnh tiếp tục được phân bổ 35.100 liều vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer, 5.850 ống dung môi. Theo số liệu thống kê của CDC tỉnh, tính đến ngày 25/9, trung tâm đã tiếp nhận tổng số 194.972 liều vắc xin phòng Covid-19, gồm 4 loại vắc xin, trong đó, Moderna 40.320 liều, AstraZeneca 98.220, Pfizer 56.292, Vero Cell 140 liều. Số vắc xin đã cấp cho các đơn vị 159.872 liều, số đang được bảo quản tại kho dược CDC tỉnh 35.100 liều.

Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh đã phân bổ và chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 12 (Pfizer). Theo đó, có 35.100 liều tiêm mũi 1 được phân bổ cho 13 đơn vị, cụ thể: CDC tỉnh 1.000 liều; TP Hòa Bình 4.060 liều; huyện Kim Bôi 4.560 liều; Lương Sơn 4.760 liều; Tân Lạc 2.900 liều; Lạc Thủy 4.200 liều; Cao Phong 1.800 liều; Lạc Sơn 4.760 liều; Yên Thủy 2.400 liều; Đà Bắc 2.400 liều; Mai Châu 2.400 liều; Bệnh viện Đa khoa tỉnh 240 liều; Ban bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ 180 liều. 

Theo BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trong ngành tổ chức tiêm vắc xin hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định, các đơn vị tiếp nhận vắc xin tổ chức tiêm ngay khi số vắc xin phòng   Covid-19 được phân bổ, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng và tuân thủ các quy định về PCD.

 Phương Linh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục