(HBĐT) - Đến nay, tỉnh đã hoàn thành tiêm vắc xin đợt 13 với 427.030 liều vắc xin được phân bổ, đã tiêm được 431.470 mũi. Tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của tỉnh hiện đạt 60%. Bên cạnh các huyện đã cơ bản đạt tỷ lệ bao phủ như Lạc Thủy, Lương Sơn, vẫn còn một số địa phương tỷ lệ tiêm còn thấp, như Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc…


Điểm tiêm xã Vũ Bình (Lạc Sơn) triển khai tiêm vắc xin đợt 13 cho người dân 2 xã Tân Mỹ, Vũ Bình.

Với dân số đông (hơn 14,2 vạn người), huyện Lạc Sơn hiện còn khoảng 56.000 người chưa được tiêm vắc xin. Đồng chí Bùi Thị Phức, Phó chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện cho biết: Nguyên nhân tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp chủ yếu do dân số huyện đông, trong khi huyện chưa được ưu tiên những đợt phân bổ vắc xin trước đây. Chỉ từ các đợt tiêm 12, 13, lượng vắc xin phân bổ được nâng lên. Huyện đã bố trí 25 điểm tiêm, trong đó có 2 điểm lưu động. Công tác tiêm chủng đảm bảo đúng quy trình, có 3 trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp sốc phản vệ. Tính đến ngày 20/10, có 49.202 người đã được tiêm, trong đó, 43.462 người tiêm mũi 1, 3.458 người tiêm đủ 2 mũi. Nhu cầu được tiêm vắc xin của người dân trên địa bàn rất lớn. Các điểm tiêm sẵn sàng triển khai các đợt tiêm chủng kế tiếp.

Huyện Kim Bôi đã hoàn thành tiêm vắc xin đợt 13 sớm 2 ngày so với kế hoạch. Đến nay, toàn huyện đã tiêm được 43.789 mũi, trong đó có 40.679 mũi 1, 3.111 mũi 2. Hiện còn khoảng 55.000 người chưa được tiêm. Ở đợt tiêm vắc xin 13, có 2 trường hợp ở xã Cuối Hạ có phản ứng, 1 ca xử lý tại chỗ, 1 ca xử lý xong chuyển  Trung tâm Y tế huyện theo dõi tiếp, đã ổn định. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp "vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, dư luận Nhân dân ủng hộ, các đối tượng tích cực thực hiện tiêm. Em Bùi Thị Thủy, 18 tuổi, thôn Thao Cả, xã Vĩnh Tiến chia sẻ: Trong diện ưu tiên tiêm đợt này, em được các cô, các bác tuyên truyền đầy đủ. Bản thân em cũng có nguyện vọng được tiêm để yên tâm có chứng nhận đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi xuống Hà Nội nhập học.

Theo đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, với nỗ lực triển khai nhanh, đảm bảo an toàn tiêm chủng, tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 của tỉnh sẽ nâng lên 65% trong vài ngày tới. Hiện tại, một số huyện có tỷ lệ tiêm vắc xin đạt cao, như TP Hòa Bình, huyện Lạc Thủy đã triển khai gần như toàn bộ trong dân. Người lao động làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), người dân trong độ tuổi thuộc các địa bàn giáp ranh với vùng dịch Hà Nội, Hà Nam đã được tiêm đầy đủ. Đối tượng tiêm được mở rộng, 100% người trong lực lượng tuyến đầu, 100% lao động tại KCN Lương Sơn, KCN bờ trái sông Đà đã được tiêm. Các đối tượng đang tiếp tục được ưu tiên, gồm người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người cung cấp dịch vụ, khối cơ quan, đơn vị tiếp xúc nguy cơ cao, hộ tiểu thương các chợ, học sinh, sinh viên từ 18 tuổi.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, các chủng vi rút SARS-CoV-2 liên tục thay đổi, khả năng lây lan bệnh cao, nhanh. Thêm vào đó, tại các tỉnh, thành phố giáp ranh đang có nhiều ca bệnh lây trong cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nâng tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng tình hình mới. Kế hoạch của tỉnh đến khoảng trung tuần tháng 11 cơ bản bao phủ tiêm vắc xin mũi 1 cho toàn bộ dân số trong độ tuổi được tiêm. Đến năm 2022 triển khai tiêm chủng đối với trẻ em trên 3 tuổi và dưới 18 tuổi. Tới đây, khi tiếp tục triển khai các đợt tiêm vắc xin, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và nguồn vắc xin do Bộ Y tế cấp, tỉnh có cơ chế ưu tiên vùng và quy mô cơ cấu dân số nhằm sớm đạt được mục tiêu tỷ lệ bao phủ. Trong đó, ưu tiên cho huyện Lương Sơn và các huyện có dân số đông như Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc…     


Bùi Minh  

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục