(HBĐT) - Nhằm tiếp cận sớm, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm Covid-19 (F0) không có triệu chứng hoặc mức độ nhẹ trên địa bàn tỉnh, giảm tải cho các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 để các đơn vị tập trung điều trị các bệnh nhân nặng hơn, thích ứng với chiến lược "Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19”, ngày 26/11/2021, Sở Y tế đã có Hướng dẫn số 4259/HD-SYT về chăm sóc, theo dõi sức khỏe người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà.


Đối tượng là người nhiễm Covid-19 (được xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy (nhịp thở ≤20 lần/phút, SpO2≥96% khi thở khí trời; không có biểu hiện bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào). Đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí sau: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 2 yếu tố sau: không có bệnh nền, không đang mang thai.

Các hoạt động chăm sóc, theo dõi sức khỏe F0 gồm: Thành lập Tổ chăm sóc sức khỏe theo dõi F0 tại nhà: Mỗi trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn hoặc TYT lưu động thành lập tối thiểu 2 tổ chăm sóc sức khỏe, theo dõi F0 tại nhà (tùy thuộc số lượng bệnh nhân F0 và khoảng cách đi lại cho phù hợp). Mỗi Tổ chăm sóc sức khỏe, theo dõi F0 tại nhà có ít nhất 3 người. Tổ trưởng là bí thư chi bộ/tổ trưởng tổ dân cư/trưởng thôn, xóm. Tổ phó là 1 nhân viên y tế được huy động từ trạm y tế cấp xã hoặc nhân viên y tế khu phố, thôn, nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghỉ hưu, nhân viên y tế tình nguyện hoặc nhân viên y tế huy động từ các địa phương khác.

Các thành viên khác là những người đang sinh sống trong khu dân cư, chọn những người nhiệt tình, nắm vững địa bàn và có sức khỏe tốt. Các thành viên có thể huy động từ các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân…

Những người tham gia Tổ chăm sóc sức khỏe, theo dõi F0 tại nhà cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, trừ những người đã nhiễm CCovid-19 thực hiện tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ ngày vào buối sáng và buổi chiều hoặc khi có các dấu hiệu, triệu chứng cần chuyển viện cấp cứu, điều trị theo quy định.

Theo dõi sức khỏe hàng ngày gồm, chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, Sp02 (nếu có thể) và huyết áp (nếu có thể). Các triệu chứng như: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy, ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo; các triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ… Khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu cấp cứu phải báo ngay với nhân viên y tế của Tổ chăm sóc sức khỏe, theo dõi F0 tại nhà hoặc liên hệ nhân viên y tế địa phương, cơ sở điều trị (nhân viên y tế tại các TYT xã, phường, thị trấn, TYT lưu động, trung tâm y tế các huyện/thành phố hoặc bệnh viện gần nhất) để được xử trí và chuyển viện kịp thời. Hướng dẫn bệnh nhân đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang 2 lần một ngày hoặc khi cần, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo…

Người nhiễm Covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe); tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng: Ăn đầy đủ chất; ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ. Tất cả thành viên ở cùng nhà với F0 phải khai báo sức khỏe cho nhân viên y tế qua phần mềm " khai báo y tế điện tử” mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi cần.

Dựa vào tình trạng bệnh, mỗi người nhiễm Covid-19 đủ điều kiện sẽ được cấp phát 1 túi chăm sóc sức khỏe F0 cụ thể như sau: Túi thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt, thuốc tăng sức đề kháng, hỗ trợ dùng cho đối tượng F0 không triệu chứng. Túi thuốc B là thuốc hạ sốt - kháng viêm - thuốc chống đông - thuốc điều trị triệu chứng-  hỗ trợ dùng cho đối tượng F0 có triệu chứng nhẹ. Túi thuốc C là thuốc kháng vi rút sử dụng cho đối tượng F0 có chỉ định.
Túi vật tư y tế (nếu có) bao gồm nhiệt kế và máy đo độ bão hòa oxy kẹp ngón tay. Tất cả túi chăm sóc sức khỏe F0 đều được dán nhãn cho dễ nhận biết và sử dụng. Người nhiễm Covid-19 có thể chuẩn bị thêm máy đo huyết áp, máy đo đường huyết để theo dõi sức khỏe tốt hơn.

Đối với người ở cùng nhà với F0: Có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly. Không tiếp xúc gần với F0 cách ly tại nhà, không đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà. Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày riêng cho người cách ly. Không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế). Tự theo dõi sức khỏe; khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở thì phải báo ngay cho cán bộ y tế. Thực hiện thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày.

Theo dõi sau khi kết thúc điều trị tại nhà (tức là thời gian cách ly tại nhà): Người bệnh sau khi kết thúc thời gian điều trị cần tiếp tục cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm ở ngày thứ 7. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày; nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Khuyến khích Tổ chăm sóc sức khỏe, theo dõi F0 tại nhà, bệnh nhân, người chăm sóc, người ở cùng nhà F0 sử dụng điện thoại thông minh, dùng zalo, facebook… để trao đổi thông tin trong quá trình quản lý F0 tại nhà.


P.V (T/H)

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục