(HBĐT) - Tại huyện Lương Sơn, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn. Kể từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 21/11/2021, đến 16h ngày 4/1/ 2022, KCN Lương Sơn đã ghi nhận 362 trường hợp dương tính với SASR-CoV-2. Huyện Lương Sơn đang nỗ lực chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trong KCN và cộng đồng. 


Đến thời điểm hiện tại, các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, người lao động. 

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện: Nhằm đảm bảo công tác PCD tại các KCN, UBND huyện đã nghiêm túc triển khai Kế hoạch số 208/KH-UBND, ngày 8/11/2021 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; thống nhất triển khai các biện pháp hành chính tương ứng với cấp độ dịch trên địa bàn. UBND huyện đã ban hành nhiều công văn khẩn gửi các các doanh nghiệp về triển khai áp dụng các biện pháp trong PCD Covid-19; yêu cầu các doanh nghiệp phải có phương án PCD tại cơ quan, đơn vị mới được hoạt động theo quy định; thông tin rộng rãi việc tìm người có tiếp xúc với ca dương tính, góp phần giúp lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Đồng thời chỉ đạo tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong công nhân, thực hiện nghiêm các biện pháp PCD trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Tuân thủ quy định "5K” của Bộ Y tế; hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Doanh nghiệp trong các KCN quyết định cụ thể việc sản xuất, kinh doanh phù hợp tình hình thực tế của doanh nghiệp, đảm bảo an toàn trong công tác PCD theo quy định; thực hiện khai báo y tế cho 100% công nhân làm việc trong các KCN; cán bộ, công nhân, người lao động quét mã QR Code khi ra, vào nơi làm việc…

Ông Võ Văn Trường, đại diện Ban quản lý KCN    Lương Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về PCD Covid-19, Ban quản lý KCN Lương Sơn chỉ đạo các công ty có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 khẩn trương triển khai các biện pháp như: Đưa các trường hợp test nhanh có kết quả dương tính đến nơi cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiệm PCR; điều tra, truy vết F1, F2; chỉ đạo thực hiện F1 cách ly tại nhà; tạm dừng hoạt động của các bộ phận, ca kíp có công nhân nhiễm virus SARS-CoV-2; tiếp tục thực hiện khám sàng lọc, test nhanh các trường hợp có nguy cơ cao...

Hiện, KCN Lương Sơn có 27 công ty, doanh nghiệp, nhà máy với hơn 16.000 công nhân, có khoảng trên 11.000 người tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến 16h ngày 4/1/2022, KCN có 362 ca F0 tại các công ty, doanh nghiệp. Trong đó, Công ty TNHH CapGlobal 8 người, Công ty TNHH Midori 1, Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel 289, Công ty TNHH DoosngTech Việt Nam 36, Công ty Coasia 23, Công ty Bigfa 1, Công ty may Sông Đà 4.

 Dự báo trong thời gian tới, nguy cơ tiếp tục xảy ra ca bệnh tại các công ty, doanh nghiệp trong KCN Lương Sơn rất cao, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, người lao động di chuyển về các địa phương, nguy cơ lây lan diện rộng, khó kiểm soát. Trong khi đó các khu cách ly, khu thu dung điều trị F0 trên địa bàn huyện đã quá tải.

Trước thực tế trên, để đảm bảo công tác PCD Covid-19 tại KCN và cộng đồng, huyện Lương Sơn tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCD Covid-19. Huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý địa bàn, phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò giám sát của người dân trong công tác quản lý nhân, hộ khẩu, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp PCD. Mỗi xã, thị trấn sẵn sàng có 1 cơ sở thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ. Tiếp tục nâng cao năng lực, cơ sở vật chất của các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là trạm y tế tuyến xã, xây dựng kế hoạch, phương án thành lập trạm y tế lưu động để kịp thời sàng lọc, điều trị F0 tại địa bàn trong trường hợp F0 được điều trị tại nhà theo quy định. Trong các KCN phải quản lý chặt các nhóm nguy cơ cao, thực hiện xét nghiệm tầm soát thường xuyên trong các công ty, doanh nghiệp…

                                                     Thu Thủy

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục