(HBĐT) - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần cũng là thời điểm công dân, người lao động đi làm xa về quê ăn Tết. Mặc dù không có quy định cấm nhưng trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, một số gia đình ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã động viên con em không về ăn Tết. Các gia đình khác nhắn nhủ con em trở về phải thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch (PCD) của tỉnh, địa phương.



Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Châu Tróng, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) tuyên truyền hộ gia đình thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch dịp Tết.

Công việc thường xuyên, quen thuộc mỗi ngày đối với anh Bùi Văn Niên, Trưởng xóm Châu Tróng, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng là cùng với thành viên tổ đến các hộ tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện các biện pháp PCD, nắm bắt cũng như thông tin kịp thời tình hình dịch tại địa phương… Anh Niên chia sẻ: Dịp Tết, nhiệm vụ của tổ Covid-19 càng phải sát sao hơn, trọng tâm là tuyên truyền đến các gia đình có người thân đang đi làm ngoài tỉnh, yêu cầu tuân thủ các quy định PCD khi trở về, như khai báo y tế, cách ly tại nhà hoặc test nhanh Covid-19… Với tất cả các hộ, tập trung tuyên truyền, giám sát thực hiện thông điệp "5K", vận động bà con hạn chế đi đến các vùng đang có dịch, nhất là vùng có F0 trong cộng đồng.

Đều đặn 2 lượt trong ngày, hệ thống loa truyền thanh các xóm phát bản tin thông điệp PCD, đồng thời cập nhật tình hình dịch, các biện pháp đáp ứng diễn biến dịch để người dân tiện theo dõi, nắm bắt và thực hiện. Những ngày giáp Tết, thời lượng, tần suất chương trình được chỉ đạo tăng cường. Mặt khác, lực lượng đoàn viên thanh niên xã tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền lưu động đến tất cả các điểm dân cư để đẩy mạnh công tác PCD.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã chưa có ca lây nhiễm cộng đồng. Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Nhân dân đạt trên 97% mũi 1, 60% mũi 2. Một số người già, mắc bệnh nền cũng tham gia tiêm phòng. Các thành viên là lực lượng tuyến đầu PCD Covid-19 đã triển khai tiêm mũi 3. Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa bàn rộng, dân số đông, điều kiện kinh tế thuần nông là những khó khăn, trăn trở của địa phương. Đây cũng là một trong những nguyên do con em phải đi làm xa ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước khá đông với khoảng trên 2.000 lao động.

Càng vào những ngày cận Tết, tình hình dịch Covid-19 có dấu hiệu tăng và diễn biến khó lường. Trên địa bàn tỉnh ghi nhận hàng trăm ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Ngay đối với một số xã của huyện Lạc Sơn cũng đã xuất hiện ổ dịch Covid-19 cộng đồng, như Định Cư, Văn Nghĩa. Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, để bảo đảm người dân đón Tết, vui xuân, vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn xã có ý nghĩa quan trọng, là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo PCD Covid-19 địa phương. Hiện nay, 23 tổ Covid-19 cộng đồng xã tích cực tuyên truyền người dân tuân thủ "5K" trong phòng dịch bệnh, chú trọng nắm bắt, phối hợp quản lý, giám sát người trở về từ các địa phương khác. Thực hiện chỉ đạo chung của tỉnh và huyện, xã tuyên truyền thực hiện giải pháp PCD linh hoạt đối với lao động đi làm xa. Theo đó, nếu dịch chiều hướng phức tạp, điều kiện nơi làm việc ổn định thì các gia đình vận động con em ở lại. Nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng về quê ăn Tết của đa số người lao động, xã cập nhật tình hình dịch bệnh từng giờ, yêu cầu người trở về địa phương phải khai báo y tế ngay. Trường hợp người về từ khu vực có nguy cơ cao sẽ cho test nhanh, thực hiện cách ly hoặc hạn chế đi lại tùy mức độ.


Bùi Minh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục