(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế, huyện Lạc Sơn đã có nhiều nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho Nhân dân, nhất là ở các xã vùng cao.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Được tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin mũi 4 phòng dịch Covid-19, ông Bùi Hoàng Cát, xóm Trung Sơn, xã Ngọc Sơn tạm gác mọi công việc gia đình để đến địa điểm tiêm vắc xin đúng thời gian và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch tại điểm tiêm. Ông Cát cho biết: Qua tuyên truyền của cán bộ trạm y tế xã, tôi được biết hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, có nhiều biến thể mới, việc tiêm mũi nhắc lại sẽ tăng khả năng miễn dịch đối với các biến chủng mới của Covid-19. Vì vậy, ngay khi có thông báo lịch tiêm, tôi và gia đình chủ động thu xếp thời gian để đi tiêm theo đúng quy định.

Tính đến thời điểm này, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại xã Ngọc Sơn đã đạt trên 50% mũi 3 và mũi 4. Với phương châm vắc xin về đến đâu tổ chức tiêm đến đấy, trạm y tế xã cũng gấp rút triển khai tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các điểm tiêm lưu động. Đồng chí Nguyễn Thị Liên, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã Ngọc Sơn cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, trạm đã phối hợp các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban công tác mặt trận, cán bộ y tế thôn bản làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân. Giúp người dân hiểu quyền lợi của mình khi tiêm vắc xin đồng thời cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người để tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân, gia đình và cộng đồng, giảm nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Thời điểm đầu khi triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 tại các xã vùng cao ở huyện Lạc Sơn gặp nhiều khó khăn vì người dân còn ngần ngại việc tiêm mũi nhắc lại, cho rằng dịch bệnh đã lắng xuống không cần tiêm. Vì vậy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc xin liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) trong phòng dịch Covid-19. Các trạm y tế phối hợp rà soát đối tượng trong diện tiêm, lập danh sách những người đồng ý tiêm và tổ chức tiêm tại trạm y tế. Ngoài ra, những người chưa tiêm mũi 3 cũng được tổ chức tiêm vét trong đợt này. Theo báo cáo, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin mũi 4 tại 3 xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do đã đạt trên 50%.

Đồng chí Quách Gia Trọng, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã Tự Do cho biết: Cùng với việc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh hàng ngày đến người dân, trạm y tế xã đã rà soát, lập danh sách cụ thể các nhóm đối tượng đủ điều kiện tiêm các mũi bổ sung, mũi nhắc lại. Khi có thuốc về, trạm ban hành kế hoạch tiêm chủng và giao cán bộ y tế thôn bản thông báo cụ thể đến người dân ngày giờ, địa điểm tiêm chủng. Trước ngày tiêm, trạm phối hợp chốt danh sách đối tượng người có mặt trên địa bàn, có thể đến tiêm để phân bổ thuốc. Trong quá trình tiêm, chúng tôi tiếp tục rà soát, đánh dấu cụ thể danh sách những người đã đến tiêm, với những người chưa đến tiêm, chúng tôi giao cán bộ y tế thôn bản đốc thúc, gọi điện. Qua từng đợt như vậy, trạm đã sàng lọc và nắm rõ đối tượng tiêm, từ đó xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc xin sát với thực tế.

Đến nay, công tác tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn huyện Lạc Sơn được triển khai đồng bộ, kịp thời và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Hiện, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi của huyện đạt 99,07%, trong đó có 97,19% đã tiêm đủ 2 mũi. Riêng trẻ từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ tiêm đạt 100%. Trẻ từ 5 - 11 tuổi đạt 89,7%. Đã tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) 56.632 người, mũi 4 nhắc lại lần 2 là 11.078 người. Xác định vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch, do đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế kịp thời, đầy đủ để duy trì miễn dịch cộng đồng với tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". 


Đinh Hòa

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục