(HBĐT) - Đó là một trong những nội dung trong các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) trong tình hình mới. 


Hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và những ngày vừa qua, lực lượng y, bác sỹ trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục âm thầm chiến đấu với dịch bệnh. Liên tiếp trong 1 tháng trở lại đây, số bệnh nhân mắc Covid-19 tại cộng đồng có chiều hướng gia tăng. Trong đó, có nhiều bệnh nhân có biểu hiện bệnh và đã có những bệnh nhân vào viện trong trạng thái nặng buộc phải can thiệp thở máy. Các biến thể phụ của Omicrom là BA.4, BA.5 trong bối cảnh hiệu lực hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm dần theo thời gian khiến nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở thành mối lo dần hiện hữu. 

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến toàn quốc Ban chỉ đạo Quốc gia về PCD Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hội nhanh và phát triển bền vững KT-XH. Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.   
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm bảo vệ và duy trì bền vững thành quả PCD, tạo điều kiện tập trung phát triển KT-XH. BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đã tuyên truyền mạnh mẽ thông điệp về công tác PCD Covid-19 đó là 2K (khẩu trang và khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Tỉnh ta tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột trong PCD Covid-19 là xét nghiệm, cách ly và điều trị. Đặc biệt, xác định vắc xin phòng Covid-19 vẫn là "lá chắn" quan trọng bảo vệ người dân trước đại dịch, lực lượng y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã gấp rút triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin mũi nhắc lại và tăng diện bao phủ vắc xin cho người già, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền. 

Tuy nhiên, thực tế đâu đó trên địa bàn tỉnh người dân và ngay cả cấp uỷ Đảng, chính quyền vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là, buông lỏng công tác PCD. Những "câu chuyện buồn" về việc lựa chọn vắc xin, từ chối tiêm vắc xin phòng dịch hoặc tâm lý khi nào "dịch căng mới đi tiêm chủng vẫn chưa muộn" đang ngày càng diễn ra phổ biến làm cho cho công tác phòng dịch càng trở nên khó khăn, phức tạp. 

Trong bối cảnh đó, càng đòi hỏi hơn nữa sự "Kiên trì, kiên định, kiên quyết kiểm soát dịch Covid-19 với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để thúc đẩy hồi phục kinh tế nhanh và phát triển bền vững” của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Đặc biệt, là nâng cao ý thức người dân trong PCD trên tinh thần quyết tâm "đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết trước hết để hành động”; "phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm từ xa, ngay từ cơ sở”.


Đ.H

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục