(HBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm đau, bệnh tật, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Thời gian qua, BHXH huyện Lạc Sơn luôn nỗ lực tăng cường các hoạt động truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.


Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn.

Là đơn vị thực thi chính sách an sinh xã hội, BHXH huyện đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và kế hoạch hoạt động trên địa bàn. Đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào nghị quyết của cấp ủy và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Để nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng về chính sách BHYT, BHXH huyện tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Những năm gần đây, cơ quan BHXH huyện đã kết hợp Trung tâm VH-TT&TT huyện hàng tuần tuyên truyền về chính sách BHYT trong các chương trình phát thanh, hệ thống Bưu điện tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến thôn, bản, tổ dân phố; phát hành tờ rơi...

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện có khoảng 32.032 người bị giảm thẻ BHYT theo đối tượng DT và DK. Theo đó, những người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện không còn được hưởng chính sách BHYT do ngân sách nhà nước đóng từ ngày 1/7/2021. Để quá trình tham gia BHYT của người dân không bị gián đoạn và được đảm bảo các quyền lợi khám, chữa bệnh theo đúng quy định, BHXH huyện kịp thời có những giải pháp đồng bộ, phối hợp các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể, đơn vị trường học, UBND các xã, thị trấn phổ biến, tuyên truyền, vận động người dân không thuộc diện được cấp thẻ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg tham gia mua thẻ BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2021. Nhờ vậy, kể từ khi Quyết định số 861/QĐ-TTg có hiệu lực, BHXH huyện đã tuyên truyền, vận động được 13.692 người tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình.

Do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, BHXH huyện nỗ lực thực hiện các giải pháp trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. UBND các xã, thị trấn tổ chức ký hợp đồng thu, đào tạo nhân viên đại lý thu để người dân dễ tiếp cận với chính sách BHYT, tạo động lực phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng ứng dụng VssID một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch Covid-19. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, tuyên truyền trực quan, đối thoại cho các nhóm đối tượng tại cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người dân và người lao động tự do.

Với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, tính đến ngày 31/10/2021, tổng số người tham gia BHYT là 120.127 người, đạt tỷ lệ bao phủ 88% dân số toàn huyện. Cơ quan BHXH cũng đã phối hợp ngành y tế huyện chi 24.370 triệu đồng thanh toán BHYT cho 44.973 lượt người khám, chữa bệnh.

Lạc Sơn là huyện miền núi, nền kinh tế chậm phát triển, doanh nghiệp ít, chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, thu nhập của người dân còn thấp, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT hộ gia đình còn nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp cố tình lách luật, chưa tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho số người lao động làm việc trong doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương có thời điểm chưa tích cực chỉ đạo, khiến công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT có sự chênh lệch giữa các tuyến, vùng, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân.

Để đạt được mục tiêu hướng tới thực hiện BHYT toàn dân, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi xã, thị trấn; nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện trả kết quả cho người dân trước thời hạn quy định; đẩy mạnh giao dịch điện tử; thực hiện việc cấp thẻ BHYT, chi trả chế độ cho người tham gia BHYT nhanh chóng, kịp thời. Đội ngũ cán bộ, viên chức đổi mới tinh thần làm việc từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ, "làm hết việc chứ không làm hết giờ”, hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức hoạt động của các cơ sở, trung tâm y tế của huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Đức Thắng 
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)


Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục