(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh truyền thông để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021 và phù hợp quy định về phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh linh hoạt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội như facebook, zalo.


Một buổi livestream trên trang fanpage của ngành BHXH tương tác trực tiếp với người tham gia BHXH, BHYT.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, việc truyền thông theo hình thức truyền thống như tổ chức hội nghị, lồng ghép qua các cuộc họp không còn phù hợp. BHXH tỉnh gửi công văn yêu cầu BHXH các huyện tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên môi trường internet, mạng xã hội, tổ chức truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức livestream tại trang fanpage của BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh. Đồng chí Lê Xuân Khải, Phó trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: Thời gian qua, ngoài việc đăng tải các bài viết, video clip, file phát thanh trên mạng xã hội như facebook, zalo, youtube của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, mỗi công chức, viên chức toàn ngành BHXH tỉnh đã tích cực đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền trên facebook, zalo, youtube cá nhân với phương châm mỗi công chức, viên chức thực sự là một tuyên truyền viên trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ đó, nhiều thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến được với người dân thường xuyên, đồng thời tương tác trực tiếp với ngành BHXH. Với hình thức này, người lao động chủ động thời gian tìm hiểu, tiếp cận.

Để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đề nghị Bưu điện tỉnh, yêu cầu văn phòng, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, BHXH các huyện cử cán bộ phối hợp BHXH tỉnh thực hiện livestream; chuẩn bị hội trường, đảm bảo điều kiện để thực hiện livestream. Hướng dẫn nhân viên bưu điện các huyện, thành phố vào tương tác, chia sẻ livestream trên trang facebook và zalo cá nhân để viên chức, người lao động thuộc Bưu điện tỉnh, theo dõi livestream; giao Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng chủ trì, phối hợp văn phòng và các phòng nghiệp vụ tổ chức truyền thông online chính sách BHXH tự nguyện; yêu cầu viên chức, người lao động thuộc đơn vị quản lý tham gia tương tác, chia sẻ livestream trên trang facebook, zalo cá nhân; giao giám đốc cơ quan BHXH huyện mời tối thiểu 30 người dân (thuộc các nhóm đối tượng tiềm năng) vào xem livestream. Thông báo hệ thống đại lý tham gia buổi truyền thông online để kịp thời tư vấn, hỗ trợ và phát triển đối tượng trong buổi livestream. Địa chỉ trang fanpage của BHXH tỉnh là https://www.facebook.com/ hoabinh. baohiem xahoi.gov.vn/, trang fanpage của Bưu điện tỉnh: https://www. facebook.com/ bdthoabinh/. Từ đầu tháng 12 đến nay, ngành đã thực hiện được 5 buổi livestream. Nội dung tập trung vào truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHYT học sinh, sinh viên, BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện; hạn chế hưởng BHXH một lần; kết quả thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24/9/2021 của Chính phủ; những thành tích nổi bật năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam.

Với mỗi chương trình phát sóng trực tiếp, đội ngũ biên tập viên cùng tổ tư vấn chọn khung giờ phù hợp để thu hút được nhiều người xem, chuẩn bị công phu về kịch bản chương trình, trong đó tập trung khai thác nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi thiết thực của người lao động tự do khi tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với nội dung kịch bản hay, hấp dẫn là sự đầu tư về hệ thống trang thiết bị hiện đại, các buổi phát sóng trực tiếp đã giúp người xem hiểu sâu, toàn diện hơn về chính sách BHXH tự nguyện. Ngoài hình thức trên, ngành gửi tin nhắn, thông điệp của ngành qua zalo đến điện thoại di động của người lao động. Ngoài ra, BHXH tỉnh ký hợp đồng với UBND các huyện, thành phố, xã, thị trấn phát bản tin truyền thông trên hệ thống loa đến các xóm, thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh và BHXH các huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều giải pháp, chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, nhằm góp phần đưa chính sách đến với mọi người dân.


Việt Lâm


Các tin khác


Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục