Chiều 14/2, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc tại BHXH tỉnh Hoà Bình triển khai nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn năm 2022.

Tham dự buổi làm việc về phía BHXH Việt Nam có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; về phía BHXH tỉnh có lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh và giám đốc BHXH các huyện, thành phố.


Toàn cảnh buổi làm việc
 
Báo cáo kết quả công tác năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, ông Nguyễn Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Hoà Bình cho biết, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, thường xuyên, tích cực, chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19. BHXH tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, giải quyết các chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định; kịp thời hỗ trợ người, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; kiểm soát, quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT an toàn, bền vững, hiệu quả.

Công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động đã có những bước đột phá, đem lại những hiệu quả tích cực phục vụ người dân, DN; bộ máy tổ chức cơ quan BHXH tỉnh được kiện toàn theo hướng linh hoạt, hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ. 

Năm 2021, BHXH tỉnh Hòa Bình là một trong 9 tỉnh đứng đầu về triển khai thực hiện ứng dụng VssID-BHXH số, số lao động đã gửi hồ sơ đăng ký VssID là 120.372 người, số hồ sơ VssID đã phê duyệt hợp lệ là 116.513 người, số tài khoản đã đăng nhập phần mềm VssID là 89.174 người, đạt 122,30% kế hoạch giao.

BHXH tỉnh cũng luôn ưu tiên tập trung các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách BHXH, BHYT; thực hiện đổi mới theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng miền và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 78.200 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 101,2% kế hoạch giao; 14.112 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,4% kế hoạch giao; 69.083 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 102,3% kế hoạch giao; tham gia BHYT trong năm đạt được 824.119 người, đạt 100% kế hoạch giao, tỷ lệ bao phủ BHYT là 95,19% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 2.116.275 triệu đồng, đạt 100,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Trong năm 2021, BHXH tỉnh đã thanh tra chuyên ngành 28 đơn vị, thanh tra đột xuất 40 đơn vị, thanh tra, kiểm tra liên ngành 1 đơn vị; kiểm tra 43 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi giảm nợ đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT với số tiền là 8.322 triệu đồng; phát hiện đề nghị thu hồi và hoàn trả về quỹ BHXH số tiền đã chi sai là 538 triệu đồng, thu hồi về quỹ BHYT số tiền là 189 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 3 DN với số tiền là 23 triệu đồng.

"BHXH tỉnh Hòa Bình kịp thời triển khai các nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tổ chức thăm hỏi, tặng 40 suất quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy là xã khó khăn được UBND tỉnh phân công BHXH tỉnh giúp đỡ theo Quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 27/10/2021; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố, các huyện tổ chức chương trình "Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo- Nhâm Dần 2022” tặng 105 suất quà cho bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn ở lại điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế; tổ chức trao tặng 30 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa có thẻ BHYT tại xã Quang Tiến, TP.Hòa Bình”- ông Sơn cho biết.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã nghe ý kiến các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện về công tác truyền thông thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, giám định, thanh tra kiểm tra, giải quyết chế độ BHXH; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; ứng dụng CNTT... Các ý kiến cũng nêu rõ một số tồn tại khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ như một số quy định về BHXH, BHYT còn bất cập, cần tiếp tục được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Công tác tham gia BHXH, BH thất nghiệp dù có chuyển biến tích cực song chưa đạt được mục tiêu đề ra, một dối DN chưa chấp hành nghiêm chính sách BHXH, BHYT; mức đóng BHXH tự nguyện điều chỉnh tăng từ tháng 1/2022; chưa đồng nhất việc quy định đối tượng phải tham gia BH thất nghiệp trong các Luật; số người đề nghị hưởng BHXH một lần vẫn có chiều hướng gia tăng; các quy định về việc thanh quyết toán công tác KCB; trong đó xây dựng quy trình, mô hình tổ chức phục vụ công tác giám định...

Đại diện các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh Hoà Bình cũng đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị cụ thể. Trong đó, đề xuất tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHXH theo hướng mở rộng người tham gia BHXH như bổ sung mức hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để thu hút người tham gia là nông dân, NLĐ ở khu vực phi chính thức, bổ sùn chính sách khuyến khích và hỗ trợ người dân, nhất là người có thu nhập dưới mức trung bình, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, nông dân. Đồng thời, BHXH Việt Nam xem xét, trình các cấp có thẩm quyền cho người dân sinh sống tại vùng ATK được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT; xem xét, kiến nghị tăng phần giảm mức đóng BHYT hộ gia đình để người dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Vụ, Ban trực thuộc BHXH Việt Nam cũng đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của địa phương, đồng thời cũng gợi mở nhiều giải pháp trong tổ chức thực hiện, triển khai nhiệm vụ chuyên môn tại BHXH tỉnh Hoà Bình.



Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc ghi nhận các ý kiến góp ý; đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể CBVC, NLĐ BHXH tỉnh Hoà Bình đã trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, mặc dù năm 2021 là năm rất khó khăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã tác động mạnh đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, vượt khó, BHXH tỉnh Hoà Bình đã hoàn thành và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao..

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý: "Xác định năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt, vì vậy để hoàn thành nhiệm vụ được giao toàn thể cán bộ CCVC NLĐ từ tỉnh đến huyện phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa. Trong đó, phải đưa ra được các giải pháp hết sức cụ thể, trong đó tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình trách nhiệm; rõ kết quả...”.

Về định hướng trong thời gian tới, Tổng Giám đốc yêu cầu, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung sự chỉ đạo, tiến hành đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao về thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. "Ngay sau cuộc họp này, BHXH tỉnh cần có báo cáo, tham mưu cụ thể Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về những khó khăn vướng mắc cần giải quyết trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn"- Tổng Giám đốc nói. 

Bên cạnh đó, cần bám sát kế hoạch, dự toán thu, phát triển người tham gia, chỉ tiêu giảm nợ năm 2022 tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp đôn đốc thu, phấn đấu giảm nợ BHXH, BHYT theo chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam. Đồng thời, kịp thời giải quyết các chế độ đối với người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp BH thất nghiệp.

Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong đó tập trung tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT. "Nhìn tổng thể có thể thấy hiện nay dư địa về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn Hoà Bình vẫn còn nhiều. Vì vậy, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường, đa dạng hình thức, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đặc biệt lưu ý, công tác truyền thông được đẩy mạnh nhưng phải có điểm nhấn, dễ nhớ, dễ hiểu..."- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, đảm bảo cơ bản dự toán chi KCB BHYT được giao. Cùng với đó, tập trung thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022; chủ động thanh tra chuyên ngành đóng, đột xuất đối với đơn vị nợ đọng, đơn vị chưa tham BHXH hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động. Đẩy mạnh cải cải TTHC, rà soát, đơn giản hoá các TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số theo định hướng của Ngành BHXH Việt Nam qua đó, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, DN và Nhân dân./.
 

                                                         
Theo tạp chí BHXH 

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục