(HBĐT) - Sáng 11/3, UBND huyện Lạc Thuỷ tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022.


Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT gặp khó khăn. Song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện và sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương, đồng thời triển khai ứng dụng VssID tới người tham gia BHXH, BHYT nên công tác BHXH,BHYT trên địa bàn huyện năm 2021đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện có 9.617 người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN; 48.189 người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 80%; cấp 5.723 sổ BHXH cho người lao động; số thẻ BHYT đã cấp và gia hạn là 48.189 thẻ; số thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 129tỷ đồng.Công tác quản lý đối tượng tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH luôn đảm bảo chặt chẽ, an toàn đúng quy định. Số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 3.875 lượt đối tượng với số kinh phí trên 181 tỷ đồng; giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 38.027 lượt người với số tiền trên 24,8 tỷ đồng; chi hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 1.937 lao động với số tiền 4,45 tỷ đồng…

Năm 2022, huyện Lạc Thuỷ đặt chỉ tiêu 1.044 người tham gia BHXH tự nguyện; 18.931 người tham gia BHYT. Theo đó, ngành BHXH đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Ytế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn; tiếp tục thực hiện cải các hành chính, ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ… 


Đinh Thắng

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục