(HBĐT) - Lương Sơn là huyện vùng thấp của tỉnh, nơi tiếp giáp giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng và miền núi Tây Bắc - Bắc Bộ. Toàn huyện hiện có 19 xã và 1 thị trấn; dân số có gần 100 ngàn nhân khẩu. Trong đó, dân tộc Mường chiếm trên 66,4%, dân tộc Kinh chiếm 32%, dân tộc Dao chiếm 1,14%, còn lại là dân tộc khác…

 

Địa hình Lương Sơn có độ dốc nghiêng theo hướng tây bắc - đông nam, độ cao trung bình so với mặt nước biển khoảng 250 m. Lương Sơn vừa mang tính chất đặc trưng của miền núi, vừa mang tính chất của đồng bằng. Tổng diện tích tự nhiên của Lương Sơn hiện nay trên 36, 48 ngàn ha, trong đó, đất lâm nghiệp hơn 18, 73 ngàn ha, chiếm 49,68% diện tích tự nhiên. Khí hậu Lương Sơn mang đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa. Huyện cũng có mạng lưới sông, suối phân bố tương đối đồng đều so với các xã…  

Với lợi thế gần thị trường tiêu thụ lớn là Thủ đô Hà Nội, sản xuất rau hữu cơ đang được đầu tư và phát triển ở huyện Lương Sơn. ảnh: Một điểm trồng rau hữu cơ ở xã Thành Lập.

Căn cứ vào các di chỉ khảo cổ cho thấy, người Mường, người Kinh từ rất lâu đã là chủ nhân của vùng đất Lương Sơn nhưng chủ yếu vẫn là dân tộc Mường với một nền văn hóa mang đậm sắc thái truyền thống góp phần tạo nên nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng. Với sự vận động kiến tạo các địa tầng vỏ trái đất cùng với bàn tay của con người đã tạo cho Lương Sơn nhiều hang động và các di tích văn hoá như động Đá Bạc (xã Liên Sơn), di tích hang Tằm (xã Lâm Sơn); quần thể di tích lịch sử hang Chổ, hang núi Sáng, động Mãn Nguyện (xóm Cao, xã Cao Răm) có giá trị cao trong công tác nghiên cứu và tham quan về một nền văn hoá tiền sử nổi tiếng: Văn hóa Hòa Bình đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (trước đây) xếp hạng là di tích quốc gia. Quần thể di tích thuộc xã Cao Răm đã được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Một số di tích là đền, đình, miếu ở một số nơi trong huyện cũng được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia, cấp tỉnh…  

Lương Sơn có lịch sử hình thành từ lâu đời. Dưới triều Nguyễn, vùng đất Lương Sơn được gọi là Mỹ Lương thuộc phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây gồm 7 tổng, 49 xã, thôn. Tháng 11/1880, triều Nguyễn quyết định sáp nhập Mỹ Lương và Chương Mỹ thành đạo Mỹ Đức thuộc Hà Nội. Năm 1886, tỉnh Mường được thành lập, đạo Mỹ Đức giải thể, huyện Mỹ Lương được sáp nhập vào tỉnh Mường và đổi tên thành phủ Lương Sơn gồm 6 tổng. Sau này, phủ Lương Sơn được đổi tên thành châu Lương Sơn gồm 5 tổng và 19 xã. Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước ta bãi bỏ cấp tổng và cho phép sáp nhập một số xã, lúc đó, Lương Sơn có 14 xã. Ngày 17/4/1959, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 153/TTg tách huyện Lương Sơn thành 2 huyện Lương Sơn và Kim Bôi. Sau những thay đổi, các xã chuyển đến, chuyển đi, từ tháng 9/2009, huyện Lương Sơn ổn định địa giới hành chính với 20 xã, thị trấn.  

Cùng với nét đặc sắc của văn hóa, Lương Sơn còn là miền quê có truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ nền độc lập dân tộc. Các cuộc đấu tranh chống giặc phương Bắc, cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ghi nhận sự tham gia tích cực của người dân Lương Sơn. Cách mạng tháng Tám năm 1945, Lương Sơn cùng với cả nước khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi (ngày 26/8/1945).  

Trải qua 2 cuộc kháng chiến và công cuộc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, huyện đã có 8.111 lượt người nhập ngũ. Toàn huyện có 616 liệt sĩ, 517 thương binh, thanh niên xung phong. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, nhân dân và LLVT huyện Lương Sơn và các xã Cư Yên, Tân Vinh, Nhuận Trạch, thị trấn Lương Sơn, Cao Thắng, Hợp Hòa đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 21 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1 cá nhân được truy tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân (liệt sĩ Bùi Xuân Tiếp, xã Liên Sơn)…  

Đảng bộ huyện Lương Sơn đã trải qua 25 kỳ đại hội và khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo trong sự phát triển toàn diện của huyện. Trong 5 nhiệm kỳ gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức khá. Nếu nhiệm kỳ 2000 - 2005, mức tăng trưởng 10,5% thì ở nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã lên  tới 16,3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dần từ nông - lâm nghiệp sang công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2005 đạt 6 triệu đồng /người, đến năm 2015 lên tới 38 triệu đồng. Nhiều nhà máy, doanh nghiệp trong KCN đã được đầu tư xây dựng và đi vào sản xuất. Phong trào thi đua “Lương Sơn chung sức xây dựng NTM” được nhân dân, các đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp… hưởng ứng. Đến nay, 5 xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.  

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế, lĩnh vực VH -XH của huyện cũng đạt được kết quả tốt. Hệ thống giáo dục được quan tâm, phát triển; hiện huyện có 22 trường chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 80%. Toàn huyện hiện có 2.072 thuê bao điện thoại cố định, 68.152 thuê bao điện thoại di động; số hộ sử dụng In -tơ-nét chiếm 21,6%; tỷ lệ người dân sử dụng In -tơ-nét chiếm 40,3%. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 1,65%, đến năm 2015 còn 4,75%.  

Trong giai đoạn tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Lương Sơn tiếp tục có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong phát trển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng; đẩy mạnh phát triển vùng trung tâm huyện. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao chất lượng GD &ĐT; ứng dụng có hiệu quả thành tựu KH -KT, công nghệ. Khuyến khích tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng cho các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Huyện Lương Sơn đang nỗ lực phấn đấu để trở thành vùng kinh tế năng động, sáng tạo của tỉnh, là hạt nhân vùng động lực kinh tế của tỉnh, xây dựng vùng trung tâm huyện sớm trở thành đô thị loại IV.

 

                                                                 Bùi Văn (TH)

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục