Nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) trồng su su lấy ngọn cho thu nhập cao.

Nhân dân xã Quyết Chiến (Tân Lạc) trồng su su lấy ngọn cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Mường Bi là một trong 4 Mường cổ lớn nhất trong tỉnh. Đây không chỉ là vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là một vùng đất anh hùng. Xuyên suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ xâm lược, người dân Mường Bi đã để lại những dấu ấn đậm nét bằng những chiến công anh hùng. Những chiến công đó như dấu son góp thêm niềm vui chung của dân tộc trong ngày vui đại thắng 30/4/1975.

 

Là một vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng, Tân Lạc có địa hình hiểm trở nên nơi đây luôn được lựa chọn là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của quân và dân ta. Cùng cả dân tộc bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Mường Bi đã thể hiện rõ tinh thần bất khuất, quyết chiến, quyết thắng để bảo vệ sự bình yên cho quê hương. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Tân Lạc là địa bàn tập trung nhiều kho tàng vũ khí quan trọng của quân đội. Do vậy, đây cũng luôn là mục tiêu tấn công, đánh phá quyết liệt của địch nhằm thực hiện âm mưu ngăn chặn sự chi viện sức người, sức của cho chiến trường của ta. Để thực hiện âm mưu đó, giặc Mỹ đã huy động lực lượng không quân hùng hậu mang theo hàng trăm tấn bom đạn đến đánh phá các kho tàng. Hiểu rõ ý đồ của địch, quân và dân huyện Tân Lạc đã tích cực, chủ động, nâng cao tinh thần cảnh giác bám trận địa quyết liệt chống trả các đợt không kích của địch vào các mục tiêu trọng yếu. Với tinh thần gan dạ, kiên cường, bất khuất trong 6 ngày đêm liên tục (từ ngày 25-30/6/1965), lực lượng dân quân địa phương phối hợp với bộ đội đánh trả 8 đợt không kích với 114 lượt máy bay, bắn cháy 3 máy bay địch, bảo vệ an toàn mục tiêu. Tiếp sau đó, với tinh thần cảnh giác và SSCĐ cao độ, trong các ngày 18 - 19/12/1971, quân và dân 2 xã Nam Sơn, Lũng Vân đã chủ động tổ chức vây bắt giặc lái Mỹ nhảy dù xuống địa bàn xã Nam Sơn. Sau hơn 10 giờ truy lùng, 2 tên phi công đã bị tóm gọn. Không dừng lại ở đó, trong các ngày 11 - 12/5/1972, dân quân 2 xã Lũng Vân và Bắc Sơn đã phối hợp cùng với lực lượng dân quân các xã bạn kiên cường đánh trả máy bay địch và bắt sống 2 tên giặc lái Mỹ. Những chiến công này đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” trên khắp các mặt trận và cả vùng đất Mường Bi rộng lớn.        

Đất anh hùng sẽ sinh ra những người con anh dũng. Điều này càng thể hiện rõ ở một vùng đất giàu truyền thống đấu tranh, kiên cường bất khuất như Mường Bi. Mặc dù trong thời kỳ kháng chiến, đời sống người dân vẫn còn rất khó khăn, nhiều gia đình phải ăn củ nâu, củ vớn thay cơm. Nhưng với tinh thần tất cả để chiến thắng, nhân dân Mường Bi đã chắt chiu từng hạt gạo gửi ra chiến trường. Tổng kết 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ xâm lược, toàn huyện đã có hàng nghìn người con lên đường tham gia chiến đấu anh dũng, kiên cường trên khắp các mặt trận. Toàn huyện đã có 655 người con hy sinh; 272 người con đã gửi lại một phần xương máu về nơi đất mẹ. Toàn huyện cũng đã có 7 bà mẹ được phong tặng và truy tặng  mẹ Việt Nam Anh hùng. 

 

Tiếp bước truyền thống anh hùng trong chiến đấu, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, phát triển KT-XH. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt 10,45 triệu đồng/năm. Các mặt VH-XH, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm, chú trọng. Công tác QP-AN luôn được củng cố, đảm bảo giữ vững ANCT - TTATXH, không để xảy ra điểm nóng, đột xuất, bất ngờ. Thế trận QPTD gắn với thế trận ANND ngày càng được củng cố vững chắc. Những kết quả đó đang là tiền đề quan trọng để Tân Lạc có những bước đi vững chắc xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp.

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục