Trung tâm Quỳnh Lâm đang triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng

Trung tâm Quỳnh Lâm đang triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng

(HBĐT) - Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng: Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu tương đối kỹ về hiện trạng, điều kiện tự nhiên, nêu ra những điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội, thách thức. Từ đó, đưa ra kiến nghị những nội dung cần điều chỉnh và dự báo phát triển đô thị, quan điểm mục tiêu, tầm nhìn và tính chất chức năng phát triển đô thị hợp lý và sát với điều kiện thực tế. Sơ đồ hệ thống các khu trung tâm được phân khu rõ ràng, sự hình thành các trung tâm mới như trung tâm nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí... là phù hợp với điều kiện tự nhiên và phát triển của thành phố.

 

Tuy nhiên quan điểm của Hội KTS tỉnh nghiêng về đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Quỳnh Lâm: "Đồ án tổ chức không gian khu TT Quỳnh Lâm được nghiên cứu kỹ, có ý tưởng rõ ràng, phương án tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hợp lý, các khu chức năng trung tâm mang tính cấp vùng Tây Bắc, phù hợp định hướng phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2020  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Phương án cơ cấu sử dụng đất và phát triển không gian đô thị mà đơn vị tư vấn đưa ra chưa bám sát đồ án được quy hoạch trước đây. Đồ án quy hoạch còn hạn chế tính kế thừa, chưa tận dụng và phát huy được ưu điểm của các đồ án quy hoạch được duyệt như: đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Quỳnh Lâm; đồ án quy hoạch chi tiết khai thác cảnh quan bảo vệ môi trường cảnh quan hai bờ sông Đà...

 

Đơn vị tư vấn đã điều chỉnh gần như toàn bộ phương án sử dụng đất, quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan đã được phê duyệt mà chưa phân tích, nêu rõ lý do điều chỉnh, cái được, cái mất khi điều chỉnh khu trung tâm Quỳnh Lâm để đưa ra phương án điều chỉnh tối ưu và hiệu quả.

 

Hội KTS tỉnh cũng đã phân tích rõ nội dung trên: Căn cứ theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã (nay là TP) theo Quyết định 12/2001/QĐ-TTg ngày 18/1/2001 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở định hướng phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2020 của Chính phủ xác định đô thị Hòa Bình là TP trung tâm vùng Tây Bắc. Trong đó, khu TT Quỳnh Lâm được xác định là Trung tâm thương mại (TTTM), dịch vụ, văn hóa tỉnh Hòa Bình và vùng Tây Bắc với quy mô dân số 20.170 người.

 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu TT Quỳnh Lâm được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 56/QĐ-UBND ngày 11/1/2008 do Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn- Bộ Xây dựng làm đơn vị tư vấn thiết kế đồ án được nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng, đưa ra phương án hợp lý về sử dụng đất, ý tưởng tổ chức kiến trúc, cảnh quan rõ ràng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và đặc trưng truyền thống của tỉnh Hòa Bình cũng như khu vực Tây Bắc. Trong đó, khu TT Quỳnh Lâm bao gồm các khu chức năng sau: TTTM DV, TT văn hóa TP, TTTMDV, bờ phải; khu vui chơi giải trí hồ Quỳnh Lâm; KDC bao gồm 2 đơn vị ( số 1 và số 2).

 

Phương án cơ cấu tổ chức quy hoạch của đồ án có ý tưởng kết hợp hài hòa giữa mô hình không gian đô thị tĩnh và động. Hệ trung tâm có phân cấp giữa trung tâm đô thị và trung tâm đơn vị ở, liên hệ thuận tiện giữa các khu chức năng. Hệ thống cây xanh, mặt nước liên hoàn. Các ý tưởng đã tạo nên cơ cấu không gian khu Trung tâm Quỳnh Lâm đa dạng, sinh động. Giải pháp quy hoạch đã tổ chức không gian hướng tâm bao gồm: không gian 1: không gian chủ thể là trung tâm thương mại dịch vụ văn hóa cấp vùng và cấp tỉnh kết hợp với hệ thống cơ quan trực thuộc tỉnh và thành phố. Tuyến không gian 2 là cây xanh, mặt nước ( du lịch, giải trí). Tuyến không gian 3 là các nhóm nhà ở của khu dân cư.

 

Tổ chức không gian trong mỗi khu chức năng như sau:

 

Khu trung tâm thương mại văn hóa cấp vùng, tỉnh kết hợp với hệ thống cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh, thành phố bao gồm các công trình quy mô như: khối cơ quan các ban, ngành của tỉnh, nhà hát thành phố, quần thể trung tâm thương mại, dịch vụ cấp vùng, tỉnh, được tổ chức quanh quảng trường đảo tròn hội tụ các trục chính từ bờ trái, đường QL6 mới và công trình hồ Quỳnh Lâm.

 

Khu công viên hồ Quỳnh Lâm bao gồm các không gian xanh phục vụ cho du lịch, vui chơi giải trí toàn đô thị và vùng Tây Bắc được tổ chức theo mô hình vòng tròn hướng tâm vào đảo tròn vào đảo tròn trung tâm TP bởi một trục không gian xanh 60 m.

 

Trung tâm thương mại bờ phải gồm các công trình như trạm bưu điện, siêu thị mini, y tế, UBND phường, công an, trường mầm non, trường PTCS phục vụ cho khu ở bờ phải.

 

Các đơn vị số 1, 2 bao gồm các loại hình nhà ở đa dạng (chung cư cao tầng, thấp tầng), khu nhà vườn, khu nhà liền kề có vườn, khu hiện có giữ lại cải tạo xen cấy. Hai đơn vị ở độc lập với nhau, với các khu chức năng liền kề bở dải cây xanh, mặt nước.

 

Tổ chức hệ thống trung tâm dịch vụ công cộng:

 

Trung tâm dịch vụ đơn vị ở (tương đương cấp phường) mỗi đơn vị ở gồm có các hạng mục công trình dịch vụ thường kỳ như trường mầm non, trường tiểu học, THCS, trạm bưu điện, trạm y tế, siêu thị, chợ, CLB dưỡng sinh cho người già, vườn hoa, vườn dạo, sân thể thao cơ bản, UBND phường, trụ sở công an.

Trung tâm TMDV cấp vùng, tỉnh và toàn đô thị gồm các công trình lớn như đã nêu. Đồng thời, ở đây cũng kiêm một số chức năng dịch vụ thương mại, văn hóa, giáo dục.

 

Về tổ chức hệ thống cây xanh mặt nước:

 

Yếu tố cảnh quan, môi trường trong tổng thể khu Quỳnh Lâm được bố cục theo giải pháp liên hoàn, lưu thủy và hạt nhân là hồ Quỳnh Lâm được đề xuất quy hoạch theo chủ thể văn hóa, du lịch vui chơi giải trí, thể thao cộng đồng.

Hệ thống cây xanh, mặt nước và cây xanh khu đô thị lan toả vào các khu chức năng khác tạo nên một khu đô thị mang đậm sắc thái của một đô thị vườn Tây Bắc.

 

Phương án trên có các ưu điểm là: tận dụng được địa thế tự nhiên. Thuận lợi để phân đợt xây dựng. Hệ thống phân khu chức năng được tổ chức hợp lý cho một khu đô thị dân dụng. Tổng thể không gian, kiến trúc cảnh quan truyền thống Tây Bắc. Thuận lợi cho việc tổ chức hạ tầng kỹ thuật.

 

Phương án tổ chức không gian TT Quỳnh Lâm của đơn vị tư vấn chưa mang tính kế thừa, thay đổi gần như toàn bộ nội dung đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và không cần thiết. Đối với khu vực khu trung tâm Quỳnh Lâm, Hội KTS tỉnh kiến nghị cần kế thừa và không điều chỉnh lớn, gây biến động quy hoạch khu trung tâm Quỳnh Lâm.

 

                                                                       Lê Chung (Tổng hợp)

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục