Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Cách đây 71 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nắm bắt thời cơ “ngàn năm có một” cùng đồng lòng tiến hành các cao trào cách mạng, vượt qua gian khổ, hy sinh, giành chính quyền về tay nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Mông Hoá (Kỳ Sơn).

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thế giới sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam), mở ra trang sử mới vô cùng rạng rỡ trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Khát vọng độc lập dân tộc đã trở thành hiện thực trên sắc thắm cờ đỏ sao vàng. Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước ta từ một nước thuộc địa trở thành một nước độc lập. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ, lầm than trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 là biểu hiện rực rỡ của tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường, không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ và khát vọng tự do, hòa bình, ấm no, hạnh phúc của toàn dân tộc ta đã được tôi luyện, hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử. Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của đỉnh cao nghệ thuật chiến tranh cách mạng. Là sự vận dụng sáng tạo và tài tình những nguyên lý cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê nin, của Đảng và Bác Hồ vào hoàn cảnh thực tiễn của nước ta, đề ra đường lối cách mạng giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, tập hợp hết thảy người Việt Nam yêu nước trong một mặt trận dân tộc thống nhất rộng lớn; thành quả của sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang; nắm bắt thời cơ, đi từ khởi nghĩa từng phần tiến tới tổng khởi nghĩa giành thắng lợi. Đó là thắng lợi của đường lối độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực, tự cường, quyết đem sức ta mà giải phóng cho ta của cả dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh.

 

Thành quả và những bài học lịch sử quý báu, những giá trị lịch sử mà tinh thần vĩ đại của cách mạng Tháng Tám mang lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị và hết sức thiết thực cho con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ViệtNam hiện nay.

 

Sau 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Kinh tế tăng trưởng nhanh. Cơ sở vật chất được tăng cường. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tình hình chính trị - xã hội ổn định. QP-AN được giữ vững. Vị thế đất nước không ngừng được nâng cao, mở ra những triển vọng ngày càng tốt đẹp. Phát huy tinh thần cách mạng Tháng Tám, hòa chung dòng chảy của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta đã đoàn kết một lòng, vững tin vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đã đạt được những thành tựu mới to lớn đáng tự hào trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, QP-AN, tạo nên những thành quả quan trọng trong quá trình đổi mới và hội nhập.

 

Từ chỗ xuất phát điển thấp, nền kinh tế nghèo nàn, bình quân lương thực đầu người chỉ đạt 196 kg/người/năm, cơ sở hạ tầng yếu kém, trình độ dân trí còn thấp của những năm đầu tách tỉnh. Đến nay, tỉnh ta đã có sự phát triển vượt bậc; luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản. Cụ thể là: tốc độ tăng trưởng bình quân GDP của tỉnh giai đoạn từ năm 1991 đến năm 1995 là 7,1%/năm; giai đoạn 1996-2000 tăng 7,4%/năm, giai đoạn 2001-2005 tăng 8%/năm; giai đoạn 2006 -2010 đạt 12%/năm; giai đoạn 2011  2015 đạt 9,1%. Năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tích cực, tỷ trọng nông, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ lần lượt là: 19,4%, 54%, 26,6%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 36,5 triệu đồng. Hộ nghèo giảm còn 12%. 6 tháng năm 2016, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc, các lĩnh vực KT-XH tiếp tục có chuyển biến tích cực tạo tiền để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu năm 2016.

 

Các tiềm năng lợi thế về phát triển nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, phát triển công nghiệp theo quy hoạch đang được khai thác hiệu quả tạo lực đẩy mới cho diện mạo KT-XH của tỉnh. Các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai khá đồng bộ, thu được kết quả tích cực, cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, dân chủ, công khai và mang lại hiệu quả cao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục phát triển. Tỉnh ta có tỷ lệ người tham gia BHYT toàn dân cao so với cả nước. Chất lượng GD&ĐT không ngừng được nâng lên. Hòa Bình là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát triển. Bộ mặt nông thôn, miền núi và đô thị thay đổi rõ rệt.  Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, chương trình giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, tăng trưởng kinh tế đứng trong tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên một bước. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. Tư duy, tầm nhìn, cách làm trong chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết những khó khăn, bức xúc phát sinh từ thực tiễn đã đem lại hiệu quả cao. Nhiều lĩnh vực quan trọng đã có bước phát triển tích cực mở ra những vận hội mới, tạo những tiền đề để tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

 

Kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, chúng ta đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới với không ít khó khăn, thử thách đan xen. Song với truyền thống quê hương kiên cường cách mạng, những giá trị to lớn của tinh thần cách mạng Tháng Tám; niềm tin mãnh liệt và đường lối đổi mới của Đảng sẽ là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục vượt qua những khó khăn, thử thách để giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa.

 

Phát huy tinh thần cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt, truyền thống quê hương kiên cường cách mạng; sự đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng cộng đồng trách nhiệm, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành; tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực lập thành tích chào mừng 130 thành lập tỉnh,  25 năm tái lập tỉnh; thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT -XH năm 2016, tạo tiền đề thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững trên con đường đổi mới.

 

Các tin khác


Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

7 giờ 30 phút sáng nay (15/3), trước giờ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024, đoàn đại biểu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trước Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ luân phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục