(HBĐT) - Xã Yên Lập (Cao Phong) có diện tích tự nhiên 2.281,95 ha, tổng số 519 hộ với 2.168 nhân khẩu được chia thành 7 xóm. Trong những năm qua, cùng với triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Yên Lập đã chú trọng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Nhân

 

Nhân dân xã Yên Lập (Cao Phong) chuyển đổi sang trồng mía với diện tích trên 100 ha, cho thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha.

 

Đảng bộ xã hiện có 146 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ gồm 5 chi bộ cơ quan, 7 chi bộ xóm. Với đặc thù là xã thuần nông, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Do vậy, hàng năm, Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế, trong đó, đặc biệt chú trọng đến đào đạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả SX-KD và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm. Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Phân công các đồng chí trong BCH phụ trách các xóm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã và các ngành, đoàn thể tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế. Hiện, tổng dư nợ của toàn xã khoảng 20 tỷ đồng tại NHCSXH và Ngân hàng NN&PTNT với trên 80% hộ vay vốn để phát triển kinh tế.   

   

Hàng năm, Đảng ủy, HĐND xã đề ra nghị quyết về phát triển KT-XH. Theo đó, tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất cây lúa để đảm bảo an ninh lương thực; các cây có giá trị kinh tế như mía, cây có múi, chăn nuôi gia súc, gia cầm; chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao và tiếp nhận, chuyển giao các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đến nay, xã đã chuyển cơ bản diện tích đất vườn sang trồng mía, trồng cây có múi. Xã duy trì diện tích cấy lúa hàng năm trên 136 ha với các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao. Diện tích trồng mía tăng từ 35 ha (năm 2011) lên trên 120 ha (năm 2015). Theo thống kê, có khoảng 80% hộ dân trong xã trồng mía. Cây mía được xác định là cây xóa đói - giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.

 

Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ chuyển giao KH-KT và cây giống thực hiện cải tạo vườn tạp cho hộ nghèo trồng bưởi. Năm 2011, diện tích cây có múi chưa có, đến nay, xã phát triển lên 64 ha, gồm 20 ha bưởi và 40 ha cam, trong đó có 3 ha cam đã thu hoạch, còn lại đang trong thời gian kiến thiết. Đi đầu trong trồng cam ở xã phải kể đến hộ đảng viên Bùi Thanh Hối, xóm Quà trồng 1 ha cam năm nay bắt đầu cho thu bói.

 

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, thu nhập bình quân từ 7 triệu đồng/người (năm 2010) tăng lên 14 triệu đồng/ người (năm 2015), tỷ lệ hộ nghèo theo điều tra đa chiều 64,03%, tỷ lệ hộ cận nghèo 8,29%. Xã có 300 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 59%.

 

Bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, xã Yên Lập đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế. Đời sống của nhân dân trên địa bàn dần được nâng lên. Người dân đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của xã, nhất là phong trào xây dựng NTM. Nhân dân đã tham gia hàng nghìn công lao động, đóng góp trên 5 tỷ đồng, có hàng chục hộ dân hiến hàng trăm m2 đất vườn, đất đồi và cây ăn quả để xây dựng kênh mương, làm đường giao thông… Những việc làm đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đến nay, xã đã hoàn thành 6 tiêu chí xây dựng NTM.

 

                                                                                   Đinh Thắng

 

 

 

 

 

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục