(HBĐT) - Năm 1954, chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, đem lại hòa bình cho đất nước. Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình hân hoan đón mừng chiến thắng và bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.

 

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên và HS-SV trường CĐSP Hòa Bình không ngừng thi đua thực hiện “Hai tốt” trong giáo dục và học tập. Ảnh Đ. H

 

Sau 9 năm dồn sức cho chiến tranh vệ quốc, song song với nhiệm vụ xây dựng và phát triển KT-XH, giáo dục Hòa Bình được các cấp lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm. Nhu cầu học tập của con em các dân tộc tỉnh Hòa Bình ngày càng cao. Đội ngũ các thầy, cô giáo trong thời kỳ này vô cùng thiếu. Giáo viên là người địa phương rất ít. Tại thời điểm đó, số đông các thầy giáo, cô giáo trên địa bàn tỉnh là các thanh niên tốt nghiệp các trường Sư phạm Liên khu III, Liên khu IV, các thầy giáo quê ở Hà Đông, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An… tình nguyện lên Hòa Bình dạy học. Tuy khó khăn như vậy, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, kể từ ngày đầu thành lập trường Sơ cấp sư phạm (1956) cho đến năm 1995, trải qua bao thăng trầm, khó khăn, chuyển nhiều địa điểm nhằm tránh khỏi những ngày tháng mưa bom, bão đạn do đế quốc Mỹ gây ra, các thầy cô vẫn hăng say giảng dạy, đào tạo được số lượng giáo viên đáp ứng đủ nhu cầu cho ngành giáo dục Hòa Bình.

 

Năm 1991, tỉnh Hòa Bình được tái thành lập cũng là lúc ngành GD&ĐT Hòa Bình đứng trước một thực tế: Đội ngũ giáo viên các ngành học phổ thông thiếu trầm trọng, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và  cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn. Hầu hết đội ngũ giáo viên lúc bấy giờ có trình độ 4+3, 7+3, 10+3 ( 90% giáo viên mầm non ở trình độ Sơ học; 98% giáo viên tiểu học ở trình độ sơ học và trung học hoàn chỉnh; 90% giáo viên trung học cơ sở ở trình độ 7+3 và 10+3) trong khi đòi hỏi của thực tế phải chuẩn hóa đội ngũ để đáp ứng với yêu cầu mới của chương trình giáo dục phổ thông.   Xuất phát từ nhu cầu thực tế đòi hỏi phải có một trường CĐSP đào tạo các loại hình giáo viên chuẩn về trình độ là một nhu cầu bức thiết khách quan của toàn tỉnh. Ngày 25 tháng 9 năm 1995, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 602/TTg nâng cấp trường trung học Sư phạm Hòa Bình thành trường CĐSP Hòa Bình.

 

Ra đời trong điều kiện khó khăn, gian khổ của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, phát triển gắn liền với thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, trường Sư phạm sơ cấp Hòa Bình, sau này là trường trung học Sư phạm Hòa Bình đã phải di chuyển địa điểm tại nhiều địa phương trong tỉnh và qua nhiều lần tách nhập. Tuy nhiên, thầy và trò nhà trường luôn đem hết tâm sức làm tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tự bồi dưỡng. Các thế hệ sinh viên nhà trường luôn nêu cao ý thức tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất để trở thành những giáo viên mẫu mực sau khi ra trường mang kiến thức đến những vùng sâu, vùng xa tiếp tục làm công tác trồng người, tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương.

 

Thầy và trò trường CĐSP Hòa Bình thăm quan triển lãm tranh của sinh viên Khoa âm nhạc - Mỹ thuật được tổ chức tại trường. ảnh: T.L

 

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, hơn 20 năm nâng cấp lên hệ cao đẳng, trường không ngừng lớn mạnh về quy mô, chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ. Là một trường CĐSP đa hệ, nhiệm vụ của trường trong giai đoạn này là đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS có trình độ THSP,CĐSP; bồi dưỡng cán bộ quản lý hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu khoa học giáo dục phục vụ cho giảng dạy của giảng viên và học tập của học sinh, sinh viên; liên kết với các trường đại học nâng chuẩn cho giáo viên, cán bộ quản lý mầm non, tiểu học, THCS, có trình độ đại học. Hiện nay, nhà trường duy trì 23 ngành học hệ cao đẳng và 4 ngành học hệ trung cấp. Ngoài công tác đào tạo, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động đoàn thể, văn nghệ, thể thao, tham gia tích cực các phong trào phòng - chống tệ nạn xã hội, hiến máu tình nguyện, sinh viên tình nguyện, tạo môi trường sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên rèn luyện và phấn đấu trưởng thành. Với những thành tích đó, năm 1995, trường CĐSP Hòa Bình được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; năm 2006 được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hàng nhì; năm 2010, 2016 nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT và nhiều bằng khen của UBND tỉnh.

 

Phát huy những kết quả đạt được của nhà trường trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể CB,VC xác định  đoàn kết gắn liền với dân chủ, sáng tạo và đổi mới; đoàn kết nhất trí cao trong Đảng, chính quyền, giữa mọi thành viên trong nhà trường sẽ quyết định mọi thành công; phát huy sức mạnh nội lực là nền tảng, tận dụng thời cơ vượt qua thách thức và tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự ủng hộ của các đơn vị liên kết trong nước và quốc tế nhằm phát triển bền vững; quan tâm đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; lấy người học là mục tiêu, động lực phát triển của nhà trường; quan tâm đến đời sống vất chất và tinh thần của cán bộ, viên chức, học sinh - sinh viên để tạo môi trường giáo dục thân thiện, hấp dẫn người học; tập trung nghiên cứu khoa học gắn với quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giáo dục; đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng đào tạo và đánh giá ngoài; coi trọng nền nếp, kỉ cương trong mọi hoạt động của nhà trường; tôn trọng, khuyến khích người học tự do sáng tạo trong môi trường giáo dục hiện đại; coi trọng việc giáo dục lý tưởng sống, kĩ năng nghề nghiệp và lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.

 

Với những định hướng như vậy, trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình tiếp tục khẳng định là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng chất lượng cao đáp ứng sự phát triển GD&ĐT trong giai đoạn mới, đồng thời góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho tỉnh Hòa Bình và các tỉnh trong khu vực lân cận.

 

 

                                                                                    Đinh Hòa

 

 

 

 

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục