(HBĐT) - Tân Vinh là xã nằm ở vùng trung tâm của huyện Lương Sơn, liền kề với thị trấn Lương Sơn, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 35 km, TP Hòa Bình 30 km. Có điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH nhưng xã vừa hoàn thành xóa 1 xóm trắng tổ chức Đảng và cho đến nay là xã duy nhất trong tỉnh vẫn còn 1 xóm trắng đảng viên. Đây là vấn đề đáng quan tâm cần tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ.

Các đồng chí trong BTV Đảng ủy xã Tân Vinh (Lương Sơn) họp bàn giải pháp xóa xóm trắng tổ chức Đảng, đảng viên.

 

Nhiều năm trắng tổ chức Đảng, đảng viên

 

Xã Tân Vinh có 1.109 hộ, 4.600 nhân khẩu chia làm 10 xóm, dân tộc Mường chiếm 70%, dân tộc Kinh 30%. Thời điểm tháng 8/2015, Đảng bộ xã có 13 chi bộ, 168 đảng viên. Trong đó, 8 chi bộ xóm, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ cơ quan. Chi bộ trường mầm non mới được thành lập năm 2015.  Từ năm 2011 - 7/2016, Đảng bộ xã kết nạp được 34 đảng viên. Tuy nhiên còn 2 xóm Tân Hòa và Tân Lập chưa có chi bộ và trắng đảng viên.

 

Lý giải vấn đề này, đồng chí Nguyễn Phùng Chinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: 2 xóm trên thành lập từ năm 1992. Xóm Tân Hòa có 38 hộ, 155 khẩu; xóm Tân Lập có 38 hộ, 167 nhân khẩu. Nhân dân đa số từ các tỉnh khác về lập nghiệp, từ đội sản xuất của nông trường Cửu Long; thu nhập chủ yếu từ trồng chè, cây ăn quả và chăn nuôi. Một bộ phận làm công nhân ở một số doanh nghiệp trên địa bàn và KCN Lương Sơn. Công tác phát triển đảng viên mới gặp khó vì thanh niên sau khi học xong THPT đều có xu hướng thoát ly đi học tập, lao động, công tác. ở lại xóm chủ yếu là người lớn tuổi. Một số hộ thường xuyên thay đổi chỗ ở hoặc chuyển về quê sinh sống.

 

Xóm Tân Hòa cũng từng thành lập được chi bộ. Nhưng sau đó, 3 đảng viên cao tuổi mất, 2 đồng chí chuyển sinh hoạt đến nơi khác. Vì vậy, năm 2004, chi bộ Tân Hòa giải thể. Từ đó đến tháng 9/2015, xóm không phát triển được đảng viên nào.

Đối với xóm Tân Lập, năm 2001, Đảng bộ giao nhiệm vụ  cho đảng ủy viên phụ trách địa   bàn quan tâm giúp đỡ quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 1 đảng viên. Song, đồng chí này cũng chuyển về sinh sống tại Hà Nội. Từ đó đến nay, xóm trắng đảng viên.

 

Khôi phục chi bộ sau 11 năm

 

Chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở. Trước tình hình nhiều năm trắng tổ chức Đảng, đảng viên, Đảng ủy xã, Huyện ủy Lương Sơn đã tập trung phân tích nguyên nhân, tìm biện pháp. Cuối tháng 7/2015, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với xã, huyện về công tác TCCS Đảng và đảng viên. Theo đó, yêu cầu thực hiện các giải pháp xóa xóm trắng đảng viên, tổ chức Đảng.

 

Đến tháng 10/2015, Đảng ủy xã quyết định thành lập chi bộ xóm Tân Hòa khi có 3 đảng viên nghỉ hưu chuyển sinh hoạt về xóm, trong đó có đồng chí nguyên là Bí thư Đảng ủy xã. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, Đảng ủy giới thiệu 2 đảng viên chi bộ cơ quan về tham gia sinh hoạt tại chi bộ xóm. Theo đánh giá của Đảng ủy, từ khi thành lập đến nay, chi bộ hoạt động và tổ chức lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị bước đầu đi vào nề nếp. Công tác phát triển đảng được chú trọng hơn, đã cử 2 quần chúng theo học lớp nhận thức về Đảng. Quần chúng Dương Thị Nhung, chi hội trưởng chi hội phụ nữ, đại biểu HĐND xã đang được giúp đỡ, hoàn thiện hồ sơ xét kết nạp.

 

Bí thư chi bộ xóm Tân Hòa Nguyễn Như Bách chia sẻ: “Công tác trong quân đội, sau nghỉ hưu, tôi cư trú chính ở xóm Tân Hòa nhưng vì một vài lý do nên chuyển sinh hoạt Đảng về quê ở tỉnh Thái Bình. Cuối năm 2015, khi các đồng chí trong Đảng ủy xã phân tích, có ý kiến, tôi vui vẻ đảm nhận vai trò bí thư chi bộ. Từ khi thành lập, nhiều hoạt động của xóm có sự đổi mới, quy củ hơn trước. 40 năm tuổi Đảng, tôi rút ra rằng luôn phải quan tâm xây dựng được đội ngũ kế cận, tránh tình trạng bị động, không ổn định. Cần chăm lo bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phấn đấu. Vai trò, trách nhiệm sâu sát, nhiệt huyết của cấp ủy, người đứng đầu và cơ quan làm công tác tổ chức rất quan trọng”.

 

Tập trung xóa xóm trắng đảng viên

 

Tân Lập hiện là xóm duy nhất trong tỉnh còn trắng đảng viên. Để khắc phục vấn đề này, Đảng ủy giao nhiệm vụ cho chi bộ xóm Nước Vải liền kề giúp đỡ tìm nhân tố học nhận thức về Đảng. Hiện đã cử được 1 quần chúng là phó trưởng xóm, công an viên 42 tuổi Trần Mạnh Hà theo học. Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo chi bộ và giao nhiệm vụ cho đảng ủy viên phụ trách xóm theo dõi để bồi dưỡng kết nạp vào cuối năm 2016. Đồng thời, tiếp tục cử 2 quần chúng là trưởng xóm và thôn đội trưởng học lớp nhận thức về Đảng. Khó khăn hiện nay là xóm chưa thành lập được chi đoàn thanh niên để tập hợp, giáo dục, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ mặc dù có trên 10 ĐV-TN.

 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Phùng Chinh cho biết: Giải pháp trong thời gian tới, Đảng ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong BTV, BCH phụ trách địa bàn xóm thực hiện nhiệm vụ xóa trắng chi bộ, trắng đảng viên. Chỉ đạo MTTQ, các ngành, đoàn thể xã quan tâm, củng cố, kiện toàn, thành lập cho được các chi hội, đoàn thể ở xóm. Từ đó tập hợp đoàn viên, hội viên và tạo cơ hội để họ rèn luyện, phấn đấu. Xây dựng kế hoạch phát triển Đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ, quan tâm tới ĐV-TN, cán bộ các chi hội, đoàn thể, trưởng, phó xóm, thôn đội trưởng…

 

Theo đồng chí Cao Xuân Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, xã cần tập trung tuyên truyền về công tác phát triển Đảng tới cán bộ, ĐV-TN, hội viên, nhân dân. Xây dựng kế hoạch tạo nguồn gắn với khảo sát, đánh giá chất lượng, giúp đỡ quần chúng.

 

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

7 giờ 30 phút sáng nay (15/3), trước giờ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024, đoàn đại biểu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trước Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ luân phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục