(HBĐT) - Ông Vũ Thế Cương, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Trong thời điểm hiện nay, tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, tác động xấu đến ổn định trật tự xã hội, đặc biệt là ở một số huyện, thành phố đang triển khai những dự án lớn về phát triển kinh tế.

 

                    Một buổi tiếp dân của Ban Tiếp công dân tỉnh.

Còn nhiều nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, trong đó có nguyên nhân cơ chế giải quyết khiếu nại tại một số địa phương chưa bảo đảm đầy đủ tính khách quan, công khai, dân chủ; trình tự, thủ tục giải quyết KN-TC chưa cụ thể, rõ ràng; chưa đề cao vai trò của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, của những người có uy tín... Tuy nhiên, nếu người đứng đầu các cấp chính quyền xác định giải quyết dứt điểm những bức xúc phải trên cơ sở giải quyết hài hòa quyền lợi chính đáng của người dân, đặc biệt, khi giải quyết những vụ việc phức tạp cần phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể, người có uy tín sẽ hạn chế thấp nhất việc KN-TC bức xúc, phức tạp.

Theo Ban Tiếp công dân tỉnh, để không tái diễn những vấn đề bức xúc mới, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp cần phải làm tốt việc công khai, minh bạch các hoạt động cho người dân. Khi trên địa bàn xảy ra những vụ việc phức tạp, cùng với giải quyết thỏa đáng lợi ích, vận động nhân dân, kiên trì giải thích để người dân hiểu thì các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng cần chủ động phân hóa, vạch mặt, chỉ rõ mục đích không chính đáng (cơ hội chính trị, thu tiền của người dân...) của những kẻ xúi giục, kích động để người dân hiểu, không nghe theo.  

Đánh giá tình hình bức xúc kéo dài ở một số nơi, Ban Tiếp công dân tỉnh thấy rằng, có nhiều nguyên nhân để xảy ra các vụ việc nóng, phức tạp nhưng trong đó có nguyên nhân từ công tác quản lý, việc giải quyết các chính sách kinh tế - xã hội của chính quyền một số địa phương thời gian qua chưa tốt, chưa làm hết trách nhiệm, chưa thấu tình đạt lý...

Ông Vũ Thế Cương, Phó trưởng Ban tiếp công dân tỉnh nhận định: Pháp luật đã khẳng định KN-TC là quyền của người dân, là công cụ pháp lý để người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Để giải quyết triệt để những điểm nóng, vụ việc phức tạp thì đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ, chuyên viên làm công tác tiếp công dân từ xã, huyện, tỉnh cần thấm nhuần đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc gần dân, tin dân, hiểu dân, trách nhiệm với dân, chăm lo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân... Cùng với đó, chính quyền các cấp cần chủ động nắm tình hình khiếu nại trên địa bàn, phát hiện những dấu hiệu có thể dẫn đến khiếu kiện phức tạp để kịp thời giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng. Đặc biệt, trong giải quyết cần chú ý bảo đảm lợi ích cốt lõi của người dân, vận dụng chính sách sao cho có lợi nhất cho người dân nhưng không trái với quy định, nếu cán bộ vận dụng giải quyết sai cần chủ động nhận lỗi với người dân và sửa sai.  

Trong 9 tháng năm 2016, UBND tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị trực tuyến về việc tiếp công dân, giải quyết KN-TC. Tuy nhiên, việc KN-TC kéo dài, phức tạp chưa được giải quyết triệt để. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về tiếp dân và giải quyết KN-TC có sự tham gia của các huyện, thành phố để phân loại và làm rõ những nguyên nhân dẫn đến KN-TC của người dân, giải quyết dứt điểm những điểm nóng, vụ việc phức tạp, qua đó giữ ANCT - TTATXH, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 

                                                          Đàm Quang (Đài PT-TH tỉnh)

 

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục