(HBĐT) - Cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, đi tiên phong trong mọi phong trào. Xuất phát từ nhận thức đó, việc triển khai Chỉ thị số 03-CT/Tư (Chỉ thị 03) của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Minh đã đi vào thực chất, tạo sức bật giúp xã Nam Thượng (Kim Bôi) gặt hái được nhiều kết quả trong phát triển KT-XH.

Chuyển đổi cơ cấu kinh tế là kết quả lớn trong việc học tập và làm theo gương Bác Hồ của nhân dân xã Nam Thượng (Kim Bôi). ảnh chụp tại vườn măng tây của gia đình ông Hà Viết Công, xóm Bãi Xe.

 

Nam Thượng là 1 trong 4 xã của huyện Kim Bôi đã cán đích NTM, xã có 7 xóm, trên 5.000 nhân khẩu. Sau giai đoạn đầu triển khai chương trình MTQG về xây dựng NTM, Nam Thượng thực sự đã “thay da, đổi thịt”. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân của xã mới đạt 8,5 triệu đồng/ người, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 43,1% thì đến nay, con số này lần lượt là 19 triệu đồng/người và 5,32%. Sự đổi thay tích cực không chỉ đến từ những con số mà thể hiện rõ thông qua cơ sở hạ tầng thiết yếu và sắc xanh ấm no trên những đồng đất xưa kia là ngô, lúa.  Đó là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực, quyết tâm của cả chính quyền và người dân nơi đây, trên hết, xã Nam Thượng luôn nêu cao ý thức: “Học tập và làm theo gương Bác để đời sống được ấm no”.

 

Đồng chí Bùi Văn Nheo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Xác định vai trò quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Đảng ủy xã đã tích cực triển khai những nội dung của Chỉ thị số 03 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên cần phải thay đổi lề lối, tác phong làm việc cũng như nêu cao vai trò gương mẫu trong mọi phong trào. Bà con luôn chủ động, học hỏi để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cũng như chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng NTM”.

 

Được lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM, Nam Thượng đã không phụ sự kỳ vọng của huyện, Nhân dân đã hiến trên 7.000 m2 đất, đóng góp tiền của, ngày công với giá trị trên 4 tỷ đồng. Để có được sự hưởng ứng nhiệt tình như vậy không thể không nhắc đến những người đảng viên luôn tiên phong, nói đi đôi với việc làm.

 

Đồng chí Bùi Văn Quyết, Bí thư chi bộ xóm Nước Ruộng là một đảng viên như thế. Gia đình đồng chí Quyết đã hiến vườn keo để xây dựng đường điện cao thế, hiến đất thổ cư, tường rào mở rộng đường giao thông trong xóm. ông còn là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế với mô hình trồng rừng, nuôi dê, trâu, bò đem lại nguồn thu nhập ổn định vài trăm triệu đồng/năm. Noi gương Bí thư chi bộ, 53 hộ dân xóm Nước Ruộng đã hiến trên 1.500 m2 đất ở, 2.008 m2 đất rừng và gần 1.000 cây để xây dựng NTM.

 

“Trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đảng viên cũng là hạt nhân quan trọng. Nhiều năm nay, nhờ đưa cây bí xanh, lặc lày, các loại dưa gieo trồng mà bà con có được thu nhập ổn định, nhiều hộ làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình mình”, đồng chí Bùi Văn Nheo, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thượng chia sẻ. Theo thống kê của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, có khá nhiều đảng viên với những mô hình hiệu quả cũng như mô hình mới được đưa vào trồng. Điển hình như mô hình trồng măng tây của gia đình đồng chí Bùi Văn Quý, xóm Bôi Cả; mô hình trồng táo lai và chuối tiêu hồng của gia đình đồng chí Trịnh Hải Biển ở xóm Nam Hạ hay mô hình trồng bí xanh của gia đình đồng chí Bùi Đức Hùng, Bí thư chi bộ xóm Bãi Xe đều đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Bãi Xe là xóm tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của xã Nam Thượng. Những ngày này, trên cánh đồng của xã, bà con đang làm cỏ, vun xới cho bí. “Việc học tập và làm theo gương Bác Hồ luôn được chi bộ quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Bà con luôn cần cù, chịu khó, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế nên đời sống đã thay đổi rất nhiều. Hiện, theo chuẩn đa chiều, xóm chỉ còn 4 hộ nghèo”, đồng chí Bùi Đức Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Bãi Xe cho biết.

 

Học tập và làm theo gương Bác, các đoàn thể của xã Nam Thượng cũng đã triển khai nhiều phong trào nổi bật. Nhiều năm qua, Hội phụ nữ xã duy trì mô hình “5 không, 3 sạch”, chị em giúp đỡ nhau làm nhà vệ sinh, làm tường rào, tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường. “Đến nay, tất cả các hộ đều đã xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, bà con hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường”, đồng chí Quách Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Chúng tôi đang tích cực triển khai nội dung Chỉ thị số 05-CT/Tư của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung nhân rộng các mô hình nổi bật, gắn việc học tập và làm theo với Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng để tiếp tục nâng cao thu nhập, giữ vũng và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”, đồng chí Bùi Văn Nheo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

 

                                                                                 Viết Đào

 

 

Các tin khác


Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

7 giờ 30 phút sáng nay (15/3), trước giờ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024, đoàn đại biểu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trước Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ luân phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục