Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty Xi măng Trung Sơn (Lương Sơn).

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty Xi măng Trung Sơn (Lương Sơn).

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Năm 2013, mặc dù kinh tế cả nước đã có bước cải thiện, song vẫn còn nhiều khó khăn. Sản xuất cầm chừng, hàng tồn kho cao, đầu tư xã hội và thu ngân sách đạt thấp. Bên cạnh đó, những yếu kém vốn có của nền kinh tế cũng như hạn chế của cơ chế, chính sách, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực vẫn là những cản trở lớn đối với sự phát triển. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của T.Ư vào điều kiện cụ thể, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và đã giành được những thành tựu to lớn và đáng tự hào, tạo những tiền đề quan trọng trên con đường đổi mới và hội nhập.

 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành của nhân dân và doanh nghiệp, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn khá lạc quan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,2%. Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,06%; công nghiệp, xây dựng tăng 14,4%; dịch vụ tăng 10,2%. (nếu tính giá trị sản xuất Công ty thuỷ điện, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,7%). Đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,35%. Thu nhập bình quân đầu người 20,7 triệu đồng/người. Dân chủ trong xã hội có nhiều tiến bộ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được tăng cường. Chính trị xã hội ổn định; QP-AN được giữ vững.

 

Công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết những khó khăn, bức xúc phát sinh từ thực tiễn đã đem lại hiệu quả cao. Tỉnh có tư duy mới, năng động, sáng tạo với tầm nhìn dài hạn, đặt trong mối liên kết mở, tạo ra những lực đẩy quan trọng trên tất cả cả các lĩnh vực KT-XH. Đó là tư duy mới, cách làm mới trong bối cảnh hội nhập lấy Thủ đô Hà Nội, đồng bằng Bắc Bộ là trục hướng tâm cho động lực phát triển của tỉnh. Các cơ hội liên kết, hợp tác phát triển với Thủ đô Hà Nội và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang rộng mở và đi vào thực chất hiệu quả đã mở ra những vận hội mới về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp chất lượng cao phục vụ các thị trường rộng lớn, tạo đà phát triển kinh tế bền vững.

 

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế và đời sống nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực. Trồng rừng vượt kế hoạch, kinh tế rừng đang tiếp tục khẳng định là hướng xóa đói - giảm nghèo và làm giàu cho nông dân. Các tiềm năng đất đai, lao động đang đem lại cơ hội làm giàu cho nông dân. Đã xuất nhiều vùng cây, con hàng hóa thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai khá đồng bộ và thu được kết quả tích cực, cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi.

 

Các điểm nghẽn trong quá trình phát triển đang từng bước được tháo gỡ hiệu quả. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo những giải pháp hiệu quả trong CCHC, nâng cao hiệu quả và năng lực của đội ngũ CB, CC, tháo gỡ khó khăn cho SX-KD, hỗ trợ thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế và người dân phát triển SX-KD. Việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, thúc đẩy tiến độ giải ngân đã tạo ra những đổi thay lớn trong kết cấu hạ tầng nông thôn miền núi, tạo điều kiện quan trọng giúp tỉnh khai thác những tiềm năng, lợi thế sát với Thủ đô để thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh và bền vững.

 

Với các biện pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu KT-XH, tình hình sản xuất của DN được cải thiện đáng kể. Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 17,06%.  Giá trị sản xuất công nghiệp vượt mức kế hoạch, đạt trên 6.627,3 tỷ đồng (nếu tính cả giá trị sản xuất của Công ty Thủy điện Hòa Bình, giá trị SXCN của tỉnh đạt tới 16.422 tỷ đồng). Kim ngạch xuất khẩu đạt 106 triệu USD, tăng 47% so với năm trước và đạt 106% kế hoạch năm, về trước 2 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 55,75 triệu USD, đạt 129,67% kế hoạch. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, nhiều dự án mới được khởi công, nhiều dự án đi vào hoạt động tạo ra những sản phẩm và năng lực sản xuất mới, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh. Tiến độ giải ngân và thanh toán vốn đầu tư tiếp tục chuyển biến, nhiều công trình, dự án đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả cao; kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Hoạt động tài chính, ngân hàng cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn. Tổng dư nợ lần đầu tiên đạt mức trên 10.000 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước vượt kế hoạch, đạt trên 2.000 tỷ đồng. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản từng bước đi vào nề nếp. Năm 2013, UBND tỉnh hoàn thành vượt mức chỉ tiêu cấp GCN lần đầu do QH và Chính phủ giao, đạt 93,23% diện tích các loại đất cần cấp.

 

Các lĩnh vực văn hóa- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những thành quả đáng tự hào. Văn hóa, thể thao tiếp tục được quan tâm, gắn với thực hiện các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và chương trình xây dựng NTM. Việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được chú trọng. Nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được quan tâm bảo tồn; công tác quản lý lễ hội tiếp tục được chấn chỉnh và quản lý chặt chẽ hơn. Tỉnh đã tổ chức thành công Ngày hội VH-TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XII năm 2013, tạo được ấn tượng tốt đẹp ở trong và ngoài nước. Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả cao. Công tác phòng, chống dịch bệnh, CSSK nhân dân được quan tâm thường xuyên và có nhiều chuyển biến. Chất lượng giáo dục có bước tiến bộ rõ rệt. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được tăng cường, kiên cố hóa. Các chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng cho HS-SV tiếp tục được triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt.

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể được quan tâm. Hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao. Chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, QP-AN được giữ vững. TNGT giảm cả 3 tiêu chí, TNXH được kiềm chế. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

 

Những kết quả đạt được của năm 2013 là cơ bản và đáng tự hào, thể hiện sự nỗ lực cao độ của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, ngành và địa phương, sự đổi mới trong tư duy, sự năng động trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các mục tiêu KT-XH. Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận còn những yếu kém, đó là: sự phối hợp giữa các cấp, ngành chưa thực sự hiệu quả; chế độ, trách nhiệm công vụ trong giải quyết các vấn đề liên quan thủ tục hành chính còn yếu kém; đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội nhân dân vùng nông thôn, vùng sâu, xa còn gặp nhiều khó khăn...

 

Năm 2014 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015. Trong bối cảnh nhu cầu sức cạnh tranh của nền kinh tế còn nhiều hạn chế, nhu cầu nguồn lực đầu tư thực hiện 3 đột phá chiến lược tái cơ cấu nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh là rất lớn, năm 2014, tỉnh đặt mục tiêu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế: 10,5%; trong đó, tăng trưởng các ngành: nông, lâm nghiệp, thuỷ sản 4,0%; công nghiệp - xây dựng 14,7%; dịch vụ 10,2%. GDP bình quân đầu người 23,2 triệu đồng/năm (chưa tính giá trị của Công ty Thủy điện Hòa Bình); tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát là đẩy mạnh tăng trưởng kinh bền vững, góp phần ổn định kinh tế, vĩ mô theo chỉ đạo của Chính phủ; phát triển văn hóa - xã hội, XĐ-GN, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững QP-AN, TTATXH.

 

Nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2014 là rất nặng nề với không ít khó khăn, thử thách cam go nhưng cũng không ít cơ hội để tạo được sự phát triển mới. Bước vào năm mới 2014, phấn khởi trước những thành tựu to lớn đã đạt được, với quyết tâm chính trị cao, tinh thần đoàn kết năng động, sáng tạo đồng lòng, thống nhất xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tự tin trước những thời cơ và vận hội mới, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, nỗ lực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu KT-XH, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, đưa Hòa Bình có vị thế mới phát triển bền vững và hội nhập.

 

 

 

 

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục